8h ngày 11/4, tuyến đường hơn 1 km dẫn từ quốc lộ 22 vào Trung tâm đăng kiểm 50-14D, trong khu công nghiệp Khánh Đông, xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn) đông nghịt ôtô xếp hàng chờ kiểm định.
Dù được phát giấy hẹn, hàng chục tài xế lái xe đến trung tâm đăng kiểm này từ 3h sáng. Có tài xế đã chờ 2 ngày tại trung tâm vẫn chưa hoàn thành thủ tục vì xe quá đông.
Ông Sơn Hồng Thiện (45 tuổi) tài xế hãng xe khách Kim Phát (tuyến TP.HCM - Vĩnh Long), lái ôtô khách giường nằm đến trung tâm vào khuya 9/4, chờ đến sáng để được kiểm định theo giấy hẹn. Tuy nhiên, lượng xe quá đông, ông chờ đến 10h ngày 11/4 vẫn chưa đưa được xe vào trong dây chuyền.
Ôtô xếp hàng chờ kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 50-14D. Ảnh: Minh Huy. |
Hai hôm nay, ông Thiện cùng nhiều tài xế khác phải ăn, ngủ trên xe. Ông dự tính đến ngày mai mới hoàn thành được loại giấy tờ này.
“Xe nằm chờ đăng kiểm nên không thể chở khách. Công ty đang rất đau đầu về vấn đề này. Trung tâm đăng kiểm nào ở TP.HCM cũng trong tình cảnh tương tự”, ông Thiện nói.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Huy (43 tuổi, ngụ quận Tân Phú), lái ôtô 5 chỗ đến Trung tâm đăng kiểm 50-14D từ 3h sáng. Đến 10h30, phương tiện của ông còn cách nơi đăng kiểm khoảng 500 m.
Nam tài xế cho biết trước đó, ông đã đến Trung tâm đăng kiểm 50-02S (quận 11), lấy giấy hẹn. Đến gần ngày kiểm định, trung tâm này bị công an kiểm tra và đóng cửa. Ông đến lấy giấy hẹn tại Trung tâm đăng kiểm 50-03S (TP Thủ Đức), thì nơi này cũng đóng cửa sau đó.
Ông Huy tiếp tục lái xe đến lấy giấy hẹn tại Trung tâm đăng kiểm 50-14D. Chờ hơn một tuần, đến nay ông mới đưa xe vào đăng kiểm. “Chưa bao giờ mà khổ như vậy. Một năm trước, tôi hoàn thành loại giấy tờ này trong vòng 1 giờ. Lần này, tôi đi đến 3 trung tâm mà chưa biết khi nào kiểm định xong”, ông Huy chia sẻ.
Cán bộ quân đội hỗ trợ kiểm tra ôtô tại Trung tâm đăng kiểm 50-14D. Ảnh: Minh Huy. |
Theo ghi nhận của Zing, trước việc thiếu đăng kiểm viên, 2 cán bộ quân đội được điều động đến trung tâm này tham gia kiểm định xe cho người dân. Tuy nhiên, trung tâm cũng chỉ vận hành được một dây chuyền. Lượng xe kiểm định mỗi ngày chưa đến 70 chiếc.
Thượng úy Trần Xuân Khao (thuộc Quân đoàn 3, Gia Lai), cho biết ông cùng một chiến sĩ khác được cơ quan điều động về hỗ trợ tại Trung tâm đăng kiểm 50-14D đã hơn 20 ngày.
Tại đây, ông hỗ trợ trung tâm kiểm tra lốp, khung gầm, kính chắn gió, đèn chiếu sáng… “Chúng tôi từng kiểm định xe quân sự nên việc kiểm tra ôtô dân sự không gặp khó khăn. Lượng xe quá đông, tôi chỉ biết cố gắng hết sức phục vụ người dân”, thượng úy Khao chia sẻ.
Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sau hơn 10 ngày tạm ngưng hoạt động, hai trung tâm đăng kiểm 50-02S (quận 11) và 50-03S (TP Thủ Đức) vừa mở cửa trở lại.
Đến nay, TP.HCM có 14/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động. “Trong tháng 4, TP.HCM có khoảng 85.000 xe cần đăng kiểm, chưa tính lượng xe bị rớt kiểm định nên áp lực rất lớn”, ông An nói.
Trung tâm đăng kiểm 50-14D ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Ảnh: Google Maps. |
Những cuốn sách hay về miền Nam
Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.
Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.