Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tài xế làm bê tông rơi khiến một người chết chịu trách nhiệm ra sao?

Luật sư cho biết nếu bị xác định có lỗi, lái xe đầu kéo phải chịu trách nhiệm hình sự do vi phạm quy định về giao thông đường bộ, đồng thời bồi thường cho người bị thiệt hại.

Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đang điều tra vụ xe đầu kéo làm rơi 10 khối bê tông cỡ lớn xuống đường khiến một người tử vong.

Theo cơ quan chức năng, chiều muộn 6/12, ôtô đầu kéo do anh V.Đ.H. (ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển đánh lái tránh một người đi ngang qua xe. Pha xử lý khiến nhiều khối bê tông cỡ lớn rơi xuống đường, đè trúng khiến người đi đường tử vong.

Tài xế H. sau đó đã tới trình diện tại cơ quan công an. Với hậu quả gây chết người, tài xế này có thể phải chịu trách nhiệm ra sao?

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị

Trường hợp này, cơ quan chức năng cần điều tra, xác định rõ yếu tố lỗi của những người liên quan trong vụ việc này. Đây là yếu tố quyết định, xác định trách nhiệm của tài xế H.

Nếu anh H. vi phạm các quy định về an toàn giao thông như thiếu quan sát; không đảm bảo tốc độ trên đoạn đường; xử lý chủ quan, cẩu thả khi phát hiện người đi đường hay chằng giữ thiếu cẩn thận các khối bê tông... gây hậu quả chết người, tài xế này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Với hậu quả làm chết người, người phạm tội sẽ bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều này.

xe dau keo roi be tong lam chet nguoi anh 1

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: N.C.

Trường hợp được xác định không vi phạm các quy tắc giao thông đường bộ, không có lỗi dẫn tới việc phải đánh lái, phanh gấp gây trượt, khiến các khối bê tông rơi xuống đường mà lỗi thuộc về phía người đi bộ thì anh H. sẽ không bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, trường hợp không bị xử lý hình sự, lái xe này vẫn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tính mạng do việc vận hành nguồn nguy hiểm cao độ là phương tiện giao thông gây ra.

Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định nguồn nguy hiểm cao độ gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới; hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc trong trường hợp bất khả kháng, tình thế cấp thiết.

Điều 171 Bộ luật Dân sự 2015 quy định tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa trực tiếp lợi ích công cộng, quyền lợi hợp pháp của mình hoặc người khác mà không còn cách nào khác là phải có một hành động gây thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn.

Trường hợp này, có thể thấy thiệt hại do hành vi đánh lái của anh H. là thiệt hại về người, không nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn, nên không thể coi đây là tình thế cấp thiết. Do đó, lái xe này sẽ chỉ được miễn trách nhiệm dân sự nếu lỗi hoàn toàn thuộc về người bị thiệt hại, tức trong trường hợp người này xuất hiện đột ngột, lao thẳng vào đầu xe khiến người điều khiển xe đầu kéo không thể xử lý khác để tránh thiệt hại.

Ôtô đầu kéo làm rơi bê tông xuống đường, một người tử vong

Hơn 10 khối bê tông rơi xuống đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đè trúng một người đi xe máy.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm