10h30 ngày 3/12, hoạt động thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) diễn ra bình thường. Lượng xe dồn ở đầu trạm từ hướng TP.HCM về miền Tây và hướng ngược lại có khoảng 200 chiếc và có thể xảy ra kẹt xe.
Trước đó, BOT Cai Lậy xả trạm lần đầu tiên trong ngày 3/12, lúc hơn 0h. Việc thu phí sau đó diễn ra suôn sẻ đến 6h thì xảy ra kẹt xe khiến nhà đầu tư xả trạm lần 2.
Cách trạm thu phí khoảng 150 m, quán giải khát đối diện nhà trọ Bình Dân, nơi nhiều tài xế tập trung suốt ngày trước, hôm nay nhiều người trở lại. Họ bàn cách "tìm sự đồng thuận" giữa tài xế với chủ đầu tư BOT Tiền Giang.
Anh Huỳnh Bửu Long, người đòi bằng được 100 đồng tại BOT Cai Lậy, cho biết anh em tài xế đã đổi tiền xu ở Sài Gòn. Đến sáng 3/12, 10 kg tiền xu đã được chuyển đến một quán giải khát gần BOT Cai Lậy nên hôm nay trạm thu phí này có thể gặp "mưa tiền xu".
Trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Hà. |
12 giờ 12 lần xả trạm
Trước đó, ngày 2/12, lần đầu tiên BOT Cai Lậy xả trạm trong ngày sau khi tài xế Đặng Minh Trí (ngụ huyện Cai Lậy) mua vé 25.000 và trả 25.100 đồng thì được nhân viên thu phí thối lại 100 đồng. Anh này dùng tiền mệnh giá thấp, đếm từng tờ để mua vé khiến thời gian anh Trí qua trạm kéo dài, gây ùn tắc giao thông phía sau nên BOT Cai Lậy phải xả trạm lần đầu tiên trong ngày lúc 12h.
Lần xả trạm thứ hai lúc 12h40 khi tài xế Trần Minh Đố (quê Cần Thơ) nói với nhân viên trạm thu phí là anh không đủ tiền mua vé. Nhân viên kiểm soát hướng dẫn anh này đưa xe ra ngoài quầy thu tiền mệnh giá thấp để xử lý nhưng tài xế không đồng ý. Sau vài phút giằng co giữa hai bên, nhân viên phân làn thông báo cho các cô gái thu phí xả trạm, khi phía sau hàng xe ùn ứ kéo dài hàng km.
Ngoài "chiến thuật 25-1" để kéo dài thời gian qua trạm, nhiều tài xế dừng xe để thắc mắc với nhân viên thu phí về việc mệnh giá trên vé bị gạch xóa và "dập" lên giá mới thấp hơn 30%. Không ít trong số đó không chấp nhận vé này và yêu cầu loại vé không gạch xoá giá. Cuộc tranh cãi dài bất tận. BOT Cai Lậy phải xả trạm để tránh áp lực ùn tắc lúc 13h30.
Đến 15h, nữ tài xế lái ôtô 4 chỗ hướng miền Tây về TP.HCM đã dùng tiền lẻ mua vé qua trạm. Chị chậm rãi đếm từng tờ bạc mệnh giá 500 đồng. Đếm được 7.000 đồng thì tiền rớt từ tay tài xế xuống đất nên nữ tài xế bước xuống xe nhặt lên rồi đếm tiền lại. Việc kéo dài thời gian mua vé của tài xế này đã gây ùn tắc nên BOT Cai Lậy xả trạm lần thứ tư.
Tài xế nhận lại 100 đồng tiền thối từ BOT Cai Lậy sau khi trả 25.100 đồng. Ảnh: Trương Khởi. |
Hơn 8 giờ sau đó, điệp khúc đóng - xả trạm liên tục xảy ra tại BOT Cai Lậy khi nhà đầu tư và cánh tài xế "canh" nhau. Nếu như BOT Cai Lậy đóng barie thu phí khi quốc lộ 1 thông thoáng thì tài xế tìm cách gây kẹt xe sau đó vài phút.
Đặc biệt, từ chiều tối đến khuya 2/12, BOT Cai Lậy có đến 6 lần xả trạm. "Chiêu" mới của tài xế là lấy lý do không mang theo tiền nên dừng xe từ 5-10 phút tại cabin thu phí.
Lần thứ 12 BOT Cai Lậy xả trạm khi có tài xế lấy lý do thấy trạm xả nên không mang tiền theo.
Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau hai tuần hoạt động, ngày 15/8, BOT Cai Lậy cho xả trạm, ngừng thu phí. Các tài xế cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý, mức phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ, gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần phải xả trạm.
Sau đó, Bộ GTVT đã họp, thống nhất giảm giá vé cho tất cả các phương tiện. Cụ thể, mức phí thấp nhất với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt (trước 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước 180.000 đồng) với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet.
Theo chủ đầu tư, mức phí sẽ giảm 30% so với trước đây. Người dân tại 4 xã, gồm Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An (huyện Cai Lậy) được miễn phí qua trạm nếu như không kinh doanh vận tải.