Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế bỡ ngỡ khi BOT xa lộ Hà Nội thu phí thử nghiệm

"Trước đây, tôi từng thấy trạm này thu phí nhưng đã ngừng hoạt động một thời gian. Đến nay, tôi mới nghe thu phí trở lại", anh Tấn ngụ (Tân Bình) thắc mắc.

Ngày 29/3, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó tổng giám đốc Công ty CII (nhà đầu tư) cho biết việc thu phí thử nghiệm dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 diễn ra suôn sẻ sau 2 ngày làm việc.

"Từ 22h hôm 27/3, BOT xa lộ Hà Nội tổ chức thu phí thử nghiệm. Các bác tài chỉ bỡ ngỡ trong 15 phút đầu tiên. Sau khi được nhân viên hướng dẫn thì mọi việc đã suôn sẻ", bà Trâm cho hay.

Thực tế, Zing cũng ghi nhận nhiều tài xế qua trạm bối rối khi nhân viên đề nghị dừng thu phí thử nghiệm.

"Trước đây, tôi từng thấy trạm này thu phí nhưng đã ngừng hoạt động một thời gian. Đến nay đi ngang tôi mới nghe thu phí trở lại", anh Tấn (ngụ quận Tân Bình) nói.

Tương tự, ông Nghĩa (ngụ quận 7) có cùng thắc mắc. "Tôi không rõ trạm thu phí cho dự án nào, hôm nay đi ngang mới thấy thu phí lại".

BOT xa lo Ha Noi anh 1
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư CII sau khi thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 10 năm, kể từ 2012. Ảnh: Duy Hiệu.

Lý giải điều này, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm khẳng định BOT xa lộ Hà Nội không "thu phí trở lại" mà dự án bắt đầu thu phí.

"Trước đây, BOT xa lộ Hà Nội chỉ thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và chưa hề thu cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1", bà Trâm nói và cho biết trục chính của dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến nay, tức, nhà đầu tư mới chỉ bắt đầu thu phí hoàn vốn.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng, với điểm đầu từ chân cầu Sài Gòn (TP Thủ Đức) đến điểm cuối tại nút giao Tân Vạn (giáp dự án xây mới cầu Đồng Nai).

Tuyến đường dài 15,7 km, trong đó có 13,3 km là trục đường chính đi qua TP.HCM và 2,4 km nối địa bàn Bình Dương.

BOT xa lo Ha Noi anh 2

BOT xa lộ Hà Nội thu phí thử nghiệm đêm đầu tiên (27/3). Ảnh: Thư Trần.

Năm 2009, mặt đường tuyến xa lộ Hà Nội cũ rộng 23 m (4 làn xe). Sau khi xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2012, tuyến đường được nâng lên 113-153 m cho 12-16 làn xe.

Dự kiến, thời gian dự án được đưa vào khai thác hoàn vốn là 17 năm, 3 quý; kể từ đầu tháng 4/2021.

Nhà đầu tư sẽ miễn 100% giá vé đối với hệ thống 307 xe buýt tuyến cố định có lộ trình qua trạm. Đơn vị cũng giảm 50% đối với 103 phương tiện (còn cập nhật) thuộc sở hữu của cá nhân có nhà ven 2 mặt tiền trục đường song hành xa lộ Hà Nội.

BOT xa lộ Hà Nội thu phí thử nghiệm 0 đồng Trước 3 ngày thu phí chính thức, BOT xa lộ Hà Nội tiến hành thu phí thử nghiệm 0 đồng với tất các loại phương tiện qua trạm.

Vì sao BOT xa lộ Hà Nội được thu phí dù dự án chưa hoàn thành?

Theo tính toán của chủ đầu tư, nếu chậm thu phí, mỗi năm, TP.HCM phải trả lãi vay phát sinh 480 tỷ đồng khiến tổng thời gian thu phí kéo dài thêm.

Thư Trần - Hải Dương

Bạn có thể quan tâm