Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Zinedine Zidane trở thành huyền thoại?

Chàng tiền vệ cao 1m85 của đội tuyển Pháp đã trở thành một cái tên khiến người ta không thể nào quên. Dù không đứng trên sân Zidane vẫn biết cách tỏa sáng.

Zinedine Zidane dường như được sinh ra để cống hiến cho môn thể thao vua. Dù là khi đang khoác áo đội tuyển Pháp, hay lúc ngồi trên băng ghế huấn luyện của CLB Real Madrid, người đàn ông đến từ Marseille đã làm được những điều mà kẻ khác thậm chí còn không dám nằm mơ. Trái bóng sẽ luôn lăn về phía người có một trái tim kiên định và yêu nó thật lòng. Đó là những gì người hâm mộ cảm nhận được trong hành trình của Zinedine Zidane.

Thế nhưng, bóng đá không phải là con đường trải đầy hoa hồng. Bên dưới lớp cỏ xanh của sân bóng luôn tồn tại những góc khuất. Đôi khi, rắc rối không đến từ chiến thuật, hay kĩ năng. Nếu chúng ta mất niềm tin, tất cả sẽ sụp đổ. Hãy chơi bóng và tập trung vào những đường chuyền sắc sảo, còn những việc ở ngoài sân, cứ tạm thời quên nó đi.

Hoi ki Zinedine Zidane anh 1
Cuốn Hồi ký Zinedine Zidane của Patrick Fort & Jean Philippe.

Cả cuộc đời gắn bó với bóng đá, xung quanh Zinedine Zidane có rất nhiều câu chuyện để kể về những trận cầu trong mơ. Những bạn đọc yêu bóng đá và thần tượng Zinedine Zidane, hãy lắng nghe chúng qua cuốn sách Hồi ký Zinedine Zidane. Hành trình tuyệt vời của một siêu sao bóng đá được kể lại qua ngòi bút sắc sảo của hai phóng viên thể thao hàng đầu nước Pháp là Patrick Fort và Jean Philippe.

Những trận cầu trên sân bê tông

Bố mẹ của Zinedine Zidane đều là người gốc Algeria. Vì cuộc sống quá khó khăn, khi nguồn thu ít ỏi chỉ có thể trông vào những cây ô-liu còi cọc. Cha của danh thủ đã rời quê hương để đến làm việc tại một công trường xây dựng ở ngoại ô thành phố Paris. Ông may mắn gặp được một người đồng hương dịu dàng tên là Maika. Họ nhanh chóng kết hôn và trở thành cha mẹ của 5 đứa trẻ.

Zinedine Yazid Zidane là con út trong gia đình. Được sống cùng 3 anh trai và một người chị gái, tuổi thơ của cậu nhóc trôi qua một cách êm đềm, mặc cho những khó khăn về kinh tế luôn làm cha mẹ cậu đau đầu. Khi đã đủ lớn để tự quyết định được những chuyện nhỏ nhặt Zinedine Zidane thích được người ta gọi là Yazid.

Giống như nhiều đứa con út trong gia đình đông con khác, Zidane rất được cưng chiều. Cậu bé có thể thoải mái đi chơi sau giờ học. Và địa điểm yêu thích của chú nhóc hiếu động là quảng trường Place de la Tartane, nơi Yazid và các bạn được thoải mái nô đùa cùng trái bóng. Những tố chất của một ngôi sao đã được bộc lộ trên chính sân bóng bằng bê tông nơi đây.

Hoi ki Zinedine Zidane anh 2
Người hâm mộ sẽ được xem lại nhiều hình ảnh đáng nhớ trong sự nghiệp của danh thủ này. 

Huấn luyện viên Jean Varraud đã bị thu hút khi nhìn thấy Zidane chơi bóng với những kĩ thuật cá nhân thiên phú đáng nể. Trong bóng đá, sự khổ luyện là rất quan trọng, nhưng để trở thành một ngôi sao, bạn phải có một chút năng khiếu trời ban.

Ở tuổi 14, Zinedine Zidane rời xa gia đình, đến thành phố Cannes để bắt đầu sự nghiệp. Câu lạc bộ AS Cannes là điểm dừng chân đầu tiên của anh với hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp trong tay.

World Cup là sân khấu lớn để tạo nên người hùng

Trong suốt sự nghiệp thi đấu kéo dài 2 thập kỉ của mình, Zinedine Zidane đã ba lần góp mặt ở World Cup, từ năm 1998 đến 2006. Giải đấu lớn nhất hành tinh cũng là nơi anh chọn để giã từ sự nghiệp cầu thủ. Với những gì Zinedine Zidane làm được ở sân chơi của những ngôi sao, anh xứng đáng được tôn vinh như một thiên tài trên sân cỏ.

Năm 1998, Pháp đăng cai World Cup, với tư cách là nước chủ nhà, họ nắm trong tay “cơ hội vàng” để vào thẳng vòng chung kết. Người dân ở dưới chân tháp Effel đã chờ đợi quá lâu cho giải đấu lịch sử này. Ở cả hai kì World Cup 1990 và World Cup 1994 đội Pháp đều không vượt qua vòng loại. Mặc dù, ở World Cup 1986 họ đã giành hạng ba.

Sở hữu “thế hệ vàng” cùng lối đá chắc chắn, tấn công nhanh nhạy và chuẩn xác, “những con gà trống Gô-loa” đã làm nức lòng người hâm mộ khi có mặt trong trận chung kết với Brazil. Chỉ một bước nữa thôi, đội tuyển Pháp sẽ chạm đến chiếc cúp vàng danh giá. Hai cú đánh đầu “chuẩn đến từng cm” của Zinedine Zidane và bàn thắng của Emmanuel Petit ở những phút cuối đều khiến thủ thành Claudio Taffarel thất thủ.

Cuối cùng, sau hơn nửa thế kỉ tham dự World Cup, người Pháp cũng đã chạm tay vào cúp vô địch. Công đầu của chiến tích này thuộc về Zinedine Zidane. Danh thủ này là một người có nhiều “duyên nợ” với World Cup. Anh đã chọn trận chung kết World Cup 2006 để làm trận đấu giã từ sự nghiệp cầu thủ của mình.

Vậy mà, chuyện đẹp như mơ của anh đã không có được kết thúc hoàn hảo. Trong một phút mất kiểm soát Zinedine Zidane đã dùng đầu húc mạnh vào ngực của cầu thủ đội bạn là Marco Matterazi. Trọng tài đã không ngần ngại rút thẻ đỏ. Đội Pháp đã bước vào loạt đá luân lưu mà thiếu đi “linh hồn” của mình. Như một cái kết được báo trước, Italy giành cúp vô địch.

Hoi ki Zinedine Zidane anh 3
Bóng đá mãi là tình yêu lớn của Zinedine Zidane.

Thế nhưng, người Pháp vẫn dành cho Zinedine Zidane một tình yêu đặc biệt. Anh vẫn là chiến binh xuất sắc trong “những con gà trống Gô-loa” kiêu hùng. Giã từ sân cỏ, nhưng tình yêu với bóng đá vẫn chảy trong con người của danh thủ này. Zinedine Zidane từng tâm sự: “Bóng đá là thứ mà tôi dành cả cuộc đời để cống hiến”. Rời sân cỏ, anh trở thành cố vấn cho chủ tịch CLB Real Madrid. Một trong những “cái nôi” đáng nhớ trong sự nghiệp của chính anh.

Zinedine Zidane trở thành trợ lý huấn luyện viên, rồi huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ danh tiếng này. Lúc đó, không ít người đã hoài nghi về năng lực của anh. Chuyền bóng trên sân và trở thành một “chiến lược gia” của đội bóng lớn toàn những siêu sao là những công việc không giống nhau. Nhưng Zinedine Zidane đã chứng minh cho những kẻ hoài nghi thấy rằng: họ đang mắc một sai lầm trầm trọng.

Hồi kí Zinedine Zidane không chỉ là những câu chuyện về bóng đá. Cuốn sách còn mang đến những thông điệp đẹp về đam mê, giấc mơ và tinh thần thể thao chân chính. Patrick Fort và Jean Philippe không chỉ viết tác phẩm này bằng ngòi bút sắc sảo của những phóng viên thể thao kì cựu, họ đã viết với tình yêu mãnh liệt của những người hâm mộ bóng đá.

Đặc biệt, Jean Philippe còn là người theo dõi sự nghiệp của Zinedine Zidane từ những ngày đầu trong các giải bóng đá Pháp. Các huyền thoại không chỉ được tạo nên bởi tài năng. Trong lồng ngực họ luôn có một trái tim quả cảm!

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm