Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao TP.HCM mưa to?

Xoáy tại Ấn Độ Dương kết hợp cùng rãnh thấp xích đạo khiến gió tây nam thổi mạnh hơn, gây mưa lớn tại TP.HCM và Nam Bộ.

Từ khoảng 15h30 chiều 3/6, nhiều nơi tại TP.HCM bắt đầu có mưa với gió mạnh kèm dông, sét. Cơn mưa lớn hơn những ngày trước đó.

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết hiện khu vực Ấn Độ Dương có một vùng xoáy đã mạnh lên thành cơn bão Nishaga (cơn bão thứ 2 trên Ấn Độ Dương), di chuyển vào phía Tây Ấn Độ. Vùng xoáy này tạo điều kiện cho gió tây nam có xu hướng mạnh lên, gây mưa lớn trên khu vực Nam Bộ.

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết thêm khu vực Nam Bộ đang chịu ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-26 độ vĩ bắc. Hiện tượng này kết hợp với gió tây nam khiến cường độ mưa mạnh hơn.

"Thông thường, nếu không có nhiễu động mang tính hệ thống như trên mà chỉ mây dông thì Nam Bộ mưa rào rồi thôi. Nhưng khi có nhiễu động như trên thì mưa sẽ nhiều và kéo dài hơn. Đến đêm có thể mưa tiếp", chuyên gia Lê Thị Xuân Lan phân tích và cho biết mưa lớn sẽ còn kéo dài trong những ngày tới.

Nam Bo va TP.HCM mua lon anh 1

Xoáy tại khu vực phía Đông Ấn Độ Dương đã mạnh lên thành bão.

Phó phòng Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ Lê Đình Quyết cho biết tính đến 16h45, lượng mưa thực tế đo được tại quận 1 là 70,7 mm; quận Thủ Đức là 20 mm. Ảnh mây vệ tinh và số liệu radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang tiếp tục phát triển, gây mưa với cường độ lớn trên toàn thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm.

Theo dự báo, đến khoảng 17h40, mưa vừa, mưa to tiếp tục xảy ra tại trung tâm và lan sang các khu vực lân cận. Lượng mưa ước lượng đến 18h40 tại khu vực trung tâm thành phố (gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú) trong khoảng 30-50 mm. Phía Đông TP.HCM với quận 2, 9, Thủ Đức mưa ít hơn, khoảng 20-30 mm. Các khu vực còn lại mưa trong khoảng từ 5-20 mm tùy khu vực.

Mưa có thể gây ngập ở một số "rốn ngập" của thành phố như đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Huỳnh Tấn Phát (quận 7, huyện Nhà Bè)... Chuyên gia cảnh báo trong cơn mưa cần đề phòng dông, sét, gió mạnh, người dân không nên ra đường.

Đêm nay, TP.HCM có thể tiếp tục có mưa rào và dông nhiều nơi với gió cấp 2. Nhiệt độ cao nhất trong khoảng 32-33 độ C.

Nam Bo va TP.HCM mua lon anh 2

Ảnh radar cho thấy vùng mưa ở Tiền Giang, Vĩnh Long đang tiến về TP.HCM và sẽ gây mưa to ở khu vực phía Nam TP.HCM.

Dự báo trong những ngày tới, rãnh áp thấp kể trên sẽ suy yếu. Từ khoảng 6/6, vùng áp thấp nóng phía Tây sẽ phát triển mạnh trở lại và mở rộng dần về phía Đông Nam. Gió tây nam trên các khu vực biển có xu hướng tăng dần về cường độ.

Khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng chính bởi hoạt động của gió tây nam. Do vậy, thời tiết phổ biến ngày nắng; chiều, tối và đêm sẽ có mưa rào và dông với diện mưa rộng, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông, khả năng cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió mạnh và sét.

Nông dân đội nắng ra đồng thu hoạch lúa

Nắng nóng gần 40 độ C, nông dân ra đồng thu hoạch lúa từ sớm. Khi mặt trời le lói, những bao thóc đầy được vận chuyển về nhà.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm