Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao thỉnh thoảng bạn nên nổi giận? (kỳ 1)

Nguy cơ đau tim của những nam giới thường xuyên thể hiện sự tức giận chỉ bằng một nửa so với những người hầu như không nổi giận bao giờ.

Tăng tuổi thọ

Nếu tính trung bình, người Italy - vốn nổi tiếng bởi sự sôi nổi - và người Tây Ban Nha - lừng danh bởi tính nóng nảy - thường sống lâu hơn người Anh khoảng 2 năm, mặc dù dân tộc Anh nổi tiếng bởi sự điềm tĩnh. Thực tế này cho thấy rất có thể trạng thái nóng nảy tốt cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu ngày nay chỉ ra rằng người luôn kiềm chế cơn giận và sự thất vọng thường có nguy cơ đột tử cao hơn. Khi bạn nén giận, huyết áp của bạn có thể tăng. Tình trạng huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh, từ tim mạch tới ung thư.

Ảnh minh họa: ALAMY
Ảnh minh họa: ALAMY

Mặt khác, những người thường xuyên tức giận cũng có thể mắc bệnh mạch vành. Do đó, bạn chỉ nên tức giận một cách vừa phải. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng "những người đàn ông thể hiện sự tức giận một cách chừng mực có nguy cơ đau tim chỉ bằng một nửa so với những người đàn ông hầu như không tức giận bao giờ, còn nguy cơ đột quỵ của họ giảm đáng kể." Vì vậy, một chút tức giận sẽ tốt cho trái tim của bạn.

Giảm tình trạng phạm tội

Các nhà tâm lý và bậc cha mẹ thường than phiền về trò hơi bạo lực thứ mà khiến cho con cái họ trở nên hung dữ. Theo họ, nếu bạn chơi trò mang tính bạo lực bạn sẽ trở nên mê mẩn bạo lực và hành xử hung hãn. Song thực tế không giống như suy nghĩ của họ. Theo một nghiên cứu mới, các trò chơi video có thể làm giảm hành vi phạm tội, Newscientist đưa tin.

80% trong tổng số trẻ em trung học Mỹ chơi các loại game thủ đẫm máu trong nhiều năm, song tỷ lệ trẻ phạm tội lại giảm dần. Số trẻ vị thành niên phạm tội giảm hơn 50% từ năm 1994 tới nay, đặc biệt là những vụ phạm tội bạo lực.

Ảnh minh họa: blogspot.com
Ảnh minh họa: blogspot.com

Mặt khác, doanh số từ các trò chơi bạo lực tăng gấp đôi từ năm 1996. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, vào những tháng mà trò chơi bạo lực đạt doanh thu cao nhất, tỷ lệ người phạm tội trên dân số lại đạt mức thấp nhất. Phải chăng những kẻ côn đồ dành hết thời gian cho trò chơi, hay trò chơi giúp chúng xả ham muốn thực hiện hành vi bạo lực? Các quan tòa vẫn đang tìm câu trả lời cho câu hỏi này, song vài nghiên cứu chứng minh trò chơi bạo lực có thể khiến con người bớt hung hãn, dù họ có thể thường xuyên nổi giận khi chơi. Một nghiên cứa do chính phủ liên bang Mỹ tài trợ cho thấy trò chơi video làm giảm mức độ ham muốn bạo lực của những trẻ mắc chứng thiếu khả năng tập trung hoặc trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh trò chơi bạo lực không hề làm giảm lòng vị tha của con người. Nhưng tại sao giới khoa học vẫn liên tục công bố các báo cáo mâu thuẫn với nhau về việc game hành động gây bạo lực hay không. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu game thủ gặp trò chơi quá khó, có thể họ sẽ giận dữ. Cảm giác tức giận vì thất bại trong game cũng giống như việc bạn trở nên hung hãn hơn vì mức độ bạo lực của trò chơi.

Cơn giận giúp ích cho cuộc đàm phán

Khi đàm phán, bạn phải điềm đạm và sáng suốt trước đối tác. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Hoạt động tương tác giữa các cá nhân dựa trên mức độ tình cảm và lý trí. Các nghiên cứu cho thấy, đôi khi sự tức giận tỏ ra hữu ích trong đàm phán. Bản năng mách bảo con người phải cẩn trọng với những người đang tức giận.Vì vậy, trong cuộc thương lượng, nếu bạn tỏ ra khó chịu, đối tác sẽ cố gắng xoa dịu bạn và tỏ ra hợp tác hơn, Business Week đưa tin.

Ảnh minh họa: Business Insider
Ảnh minh họa: Business Insider

Tuy nhiên, bạn nên hành xử cẩn thận trong mọi trường hợp. Trước hết, cơn giận thường phát huy tác dụng với người Mỹ và châu Âu. Người châu Á cho rằng sự tức giận trong khi đàm phán là biểu hiện của sự thô lỗ và nó có thể làm hỏng cuộc đàm phán của bạn. Thứ hai, nếu bạn tỏ ra giận dữ, nó phải là một cơn giận thực sự. Khi đối tác phát hiện bạn đang giả vờ tức giận, họ sẽ tăng các yêu sách. Theo các nhà nghiên cứu, những cơn giận giả dối làm xói mòn lòng tin. Nếu đối phương phát hiện bạn đang giả vờ, họ sẽ không hợp tác với bạn nữa. 

Kim Cương

Bạn có thể quan tâm