Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Vì sao Mark Zuckerberg ngày càng 'mặn'

Đằng sau những tấm ảnh chế trên Internet, sự thay đổi của Mark Zuckerberg đã được ông tính trước, bởi nó gắn liền với vận mệnh Meta, gã khổng lồ mạng xã hội trị giá 1.300 tỷ USD.

Suốt nhiều năm qua, Mark Zuckerberg luôn là một trong những nhân vật bị chế giễu nhiều nhất trên Internet. Ông bị chê từ cách uống nước đến thoa kem chống nắng. Đôi khi, CEO Meta còn bị ví trông giống “thằn lằn”, hay bị gọi là kẻ lừa đảo. Mark Zuckerberg dường như là đối tượng của mọi trò đùa.

Ai cũng nghĩ rằng mọi cánh cửa giúp Zuckerberg trở nên thú vị hơn đã đóng lại kể từ khi ông làm ông bố 40 tuổi của 3 đứa con. Vì vậy, vị tỷ phú đã quyết định nếu mọi người cười nhạo mình, ông sẽ cười cùng họ. “Đó chẳng phải chuyện gì to tát. Chỉ cần cố gắng là chính mình và thoải mái nhất có thể là được”, Zuckerberg nói.

CEO thay đổi hình tượng để công ty “lột xác”

Mặc quần đùi và áo hoodie hình cờ Mỹ, Zuckerberg đã dành một buổi sáng để trò chuyện với phóng viên tờ Bloomberg, dạy cách lướt ván, võ tổng hợp và nói về các sở thích mới.

Một tỷ phú mời mọi người quay phim mình khi không làm việc chính là thời cơ cho hàng loạt tấm ảnh chế cợt nhả ra đời. Nhưng Zuckerberg của năm 2024 không hề từ chối. Yêu cầu duy nhất của ông là: “Ít nhất hãy biến chúng thành những meme thú vị”.

Mark Zuckerberg meme hoa anh 1

Đoạn video Mark Zuckerberg lướt sóng trong bộ tuxedo. Ảnh: Instagram.

Bloomberg nhận định tính cách và hình tượng của Zuckerberg đã thay đổi ngoạn mục trong thời gian gần đây. Ông nuôi tóc dài, bắt đầu đeo dây chuyền vàng và mặc áo phông ngoại cỡ. Đầu năm nay, Zuckerberg còn thử đổi áo với CEO Nvidia Jensen Huang.

Ngày 4/7, Zuckerberg đã đăng một đoạn video ghi lại cảnh mình lướt sóng trong bộ lễ phục, tay cầm lá cờ Mỹ và ghép bài Born in the U.S.A. của Bruce Springsteen bên dưới.

Nếu Zuckerberg chỉ là nhân viên bán hàng tại một hãng công nghệ, chứ không phải giám đốc điều hành một công ty, đây có vẻ giống “một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên” thông thường, Bloomberg nhận định.

Nhưng trên thực tế, sự thay đổi của Mark Zuckerberg gắn liền với Meta, gã khổng lồ mạng xã hội trị giá 1.300 tỷ USD. Tập đoàn đang cố gắng thích ứng với những chuyển biến mới trong ngành. Doanh thu quảng cáo từ mạng xã hội chiếm phần lớn Meta, nhưng Zuckerberg hy vọng AI sẽ sớm thay đổi công thức này.

Quá trình chuyển đổi tại Facebook đã được lên dây cót từ vài năm trước. “Chúng tôi dần bị coi là công ty mạng xã hội và điều đó đã ăn sâu vào tâm trí mọi người”, vị CEO nói.

Ông đã đổi tên công ty thành Meta vào năm 2021, báo hiệu ván cược của mình vào metaverse. Nhưng gần đây, Zuckerberg tập trung hơn nhiều vào kế hoạch cạnh tranh với OpenAI được Microsoft và Google hậu thuẫn trong cuộc đua xây dựng các mô hình AI phức tạp.

Chiến lược AI đáng chú ý nhất của Meta là quyết định “tặng” miễn phí công nghệ AI mạnh nhất của công ty. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Llama mà Meta đang chi hàng tỷ USD để hỗ trợ các chatbot của riêng họ.

Tại Thung lũng Silicon, mô hình phát triển nguồn mở này thường là đối trọng với các Big Tech đang xây dựng đế chế bằng cách “nhốt” khách hàng với những tính năng độc quyền.

Meta muốn kiểm soát vận mệnh của chính mình

Trong trường hợp của Meta, chiến lược này cũng có thể hoạt động như một mô hình kinh doanh. Google đã trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của Apple trong thị trường phần mềm smartphone. Công ty con của Alphabet cho phép các nhà sản xuất điện thoại sử dụng phần mềm Android nguồn mở trên thiết bị của mình.

Facebook từng cố gắng xây dựng smartphone của riêng mình, sử dụng Android và đã thất bại trong nuối tiếc.

Một bài học Mark Zuckerberg đã rút ra từ kỷ nguyên di động là tất cả quyền lực và tiền bạc đều nằm trong tay những kẻ kiểm soát những nền tảng cơ bản nhất.

“Phân tích chỉ ra chúng tôi sẽ thu nhiều lợi nhuận hơn, hoạt động kinh doanh sẽ lớn hơn nếu không phải trả các khoản thuế, chịu đựng các quy luật trên trời do các nền tảng đặt ra”, Mark Zuckerberg nói. Ông cho rằng điều đó hạn chế khả năng sáng tạo của Meta, nên hãng không thể phát minh những thứ tốt nhất họ có thể tưởng tượng.

“Thật đau lòng khi xây dựng một thứ rất tốt, nhưng sau đó lại bị Apple thông báo rằng không thể phát hành nó. Nguyên nhân chỉ đơn giản là họ muốn nhốt chúng tôi vào một chiếc lồng, vì họ coi chúng tôi là đối thủ kẻ cạnh tranh”, CEO Meta nói.

Trong thời đại AI, Zuckerberg hy vọng thoát khỏi phụ thuộc vào các đối thủ cạnh tranh. Ngoài Llama, Meta đang xây dựng hệ điều hành cho headset thực tế ảo, phát triển kính thông minh và đào tạo trợ lý AI. “Tôi muốn chúng tôi xây dựng và có nhiều quyền kiểm soát hơn với nền tảng mới trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện những khoản đầu tư khổng lồ để kiểm soát vận mệnh của chính mình”, cha đẻ Facebook chia sẻ.

Quả thật, Meta đang chi rất mạnh tay cho AI. Kế hoạch này bất chấp những hoài nghi cho rằng khoản đầu tư vào metaverse đã phản tác dụng và phần lớn số tiền các công ty đang đổ vào AI sẽ có thể bị lãng phí. Zuckerberg thừa nhận rủi ro, nhưng vẫn xem đây một ván cờ đáng cược.

“Bạn có thể nghĩ rằng rất nhiều công ty đang xây dựng quá lố. Nhưng mặt khác, tôi vẫn tin rằng họ đều đang đầu tư dựa trên quyết định hợp lý. Bởi vì một khi bị tụt lại phía sau, hậu quả là họ sẽ mất đi vị thế, ví dụ như trong công nghệ quan trọng nhất trong 10-15 năm tới chẳng hạn”, CEO Meta phân tích.

Mark Zuckerberg meme hoa anh 5

Meme chế nhạo avatar trên metaverse của Mark Zuckerberg. Ảnh: Instagram.

Có vẻ như Zuckerberg muốn đồng hành cùng Meta vượt qua giai đoạn này, thay vì làm theo những nhà sáng lập khác. Phần lớn CEO đều chọn rời khỏi công ty của trước khi đến tuổi nghỉ hưu rất nhiều.

Mark Zuckerberg cũng bắt đầu tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình và cập nhật cuộc sống, sở thích mới thông qua tài khoản Instagram. Nói với Bloomberg, ông chia sẻ đốt cháy năng lượng sẽ giúp ta cảm thấy thoải mái khi quay trở lại làm việc.

“Lướt sóng rất thú vị. Thi đấu là niềm vui. Tạo dựng một công nghệ mới cũng rất tuyệt. Tôi chỉ nghĩ đây là những việc tôi phải làm để hoàn thiện bản thân”, ông nói.

Cuốn sách phơi bày mặt tối của Facebook

"Broken Code" của Jeff Horwitz dựa trên hơn 25.000 trang tài liệu nội bộ, tiết lộ những tranh cãi, xung đột bên trong Facebook cùng tác động khôn lường của nó đến nhân loại. Tác giả tập trung vào những biến động dữ dội của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong những năm gần đây.

Meta phai tra 1,4 ty USD hinh anh

Meta phải trả 1,4 tỷ USD

0

Vài tuần trước phiên toà, công ty mẹ của Facebook đạt được thoả thuận với bang Texas để dàn xếp vụ kiện từ năm 2022, nhắm vào việc thu thập dữ liệu sinh trắc học trái phép.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm