Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Marissa Mayer không thể cứu Yahoo?

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của Yahoo kéo dài suốt 21 năm lịch sử của nó chứ không phải vì sai lầm của riêng giám đốc điều hành hiện tại.

Đầu năm nay, Marissa Mayer mở một cuộc họp với các nhà quản lý hàng đầu của Yahoo và bàn về vấn đề tương lai của hãng. 

Trước đó hàng tuần, một cổ đông đã kêu gọi sa thải Mayer. Vài thông tin cho thấy, Yahoo chuẩn bị bị bán. Verizon thậm chí công khai bày tỏ sự quan tâm đến việc mua Yahoo.

Theo CNN, trong cuộc họp, bà vẫn bày tỏ sự tích cực và tập trung vào chiến lược sản phẩm dài hạn khiến một số giám đốc điều hành cảm thấy bực bội. Họ muốn một cuộc nói chuyện nghiêm túc về tình hình thực sự.

Verizon mua lai Yahoo anh 1
Marissa Mayer, giám đốc điều hành hiện tại của Yahoo, từng được xem là người có thể chèo lái công ty qua cơn hoạn nạn. Ảnh: Reuters

Một cựu quản lý của Yahoo cho biết, công ty đã khước từ đề xuất của Mayer trong khi một người khác tham gia cuộc họp ngày hôm đó cho biết, người phụ nữ này tin rằng nhiệm vụ của cô là mang đến sự tích cực và đưa cho mọi người hy vọng.

Thật không may, hy vọng dường như quá ngắn ngủi. Các nhà điều hành bắt đầu "chạy trốn". Nhiều nhà quản lý tiết lộ, Yahoo trao tiền thưởng lên tới 6 con số để giữ chân họ ở lại sau quá trình chuyển đổi chủ sở hữu.

Các nhân viên vẫn ở lại Yahoo phải cố gắng tự tạo động lực cho bản thân trong bối cảnh tương lai của họ không chắc chắn. Nhiều người lo ngại công ty sẽ tiếp tục sa thải nhân viên dù thương vụ bán Yahoo diễn ra hay không.

Hôm 25/7, một thỏa thuận cuối cùng được công bố. Verizon đồng ý trả 4,83 tỷ USD để mua Yahoo, kết thúc một quá trình đấu thầu kéo dài và có khả năng kết thúc nhiệm kỳ của Mayer với tư cách là CEO của công ty.

Người phụ nữ này cho biết, theo dự định, bà dự định sẽ ở lại trong quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên công ty không đề cập đến chuyện liệu bà sẽ tiếp tục là giám đốc điều hành cao cấp sau khi thương vụ hoàn tất hay không.

Nhiều nhân viên cảm thấy nhẹ nhõm khi cuối cùng họ cũng biết chủ sở hữu mới là ai. Tuy nhiên, một nhân viên bày tỏ cảm giác thất vọng khi biết Mayer vẫn giữ vai trò lãnh đạo vô thời hạn. Theo số liệu của Glassdoor, tỷ lệ nhân viên công ty ủng hộ người phụ nữ này giảm xuống còn 66%.

Thực tế này khác xa với những ngày đầu tiên của Mayer tại Yahoo, khi một nhân viên đã treo tấm áp phích trong văn phòng, trên đó là gương mặt của bà với dòng chữ “hy vọng” được in đậm và viết hoa.

Họ ca ngợi Mayer là cơ hội tốt nhất để cứu vãn công ty Internet đang lão hóa sau những thất bại về quản lý kéo dài hàng năm trời, tiêu tốn hàng tỷ USD vào việc mua lại các hạng mục có vấn đề, không có mục tiêu tập trung cụ thể và tình trạng bán quảng cáo đang xuống dốc.

Khác với mong đợi, người phụ nữ này có khả năng bước xuống với tư cách là giám đốc điều hành cuối cùng của Yahoo, khi nó vẫn là một công ty độc lập, do những quyết định sai lầm.

Yahoo từ chối bình luận về câu chuyện.

Yahoo thất bại không vì riêng sai lầm của Mayer

Verizon mua lai Yahoo anh 2
Yahoo thất thế do một loạt những sai lầm kéo dài suốt 21 năm lịch sử hoạt động. Ảnh: Reuters

Thất bại của Yahoo không phải lỗi của một mình Mayer. Trong lịch sử 21 năm, công ty hoạt động mà không có mục đích rõ ràng. Qua các đời giám đốc điều hành, Yahoo chi cả đống tiền vào việc mua các doanh nghiệp như Geocities và bị những gã khổng lồ về quảng cáo trên Internet mới hơn như Google và Facebook bỏ lại đằng sau.  

Khi được hỏi về sai lầm dưới thời của Mayer, một cựu nhân viên của Yahoo chỉ trả lời một cách đơn giản: "Hãy hỏi những giám đốc điều hành trước bà ấy".

Tuy nhiên, cả nội bộ công ty và các nhà phân tích đều nói rằng người phụ nữ này đã nhận một nhiệm vụ vô cùng khó khăn và khiến nó trở nên khó khăn hơn.

"Mayer đầu tư vào một số thứ sai lầm, tiêu tốn nhiều tiền và không hiệu quả", Jan Dawson, một nhà phân tích của Jackdaw Research, nói.

Dưới sự điều hành của bà, Yahoo mua lại hàng chục công ty startup nhằm tăng cường nhóm di động của công ty. Những thương vụ như mua lại Tumblr với giá 1,1 tỷ USD nhằm mở rộng đối tượng phục vụ hay hoang phí vào việc thuê các tên tuổi lớn trong làng truyền thông như Katie Couric và David Pogue là các bước đi táo bạo nhưng rải rác và không hiệu quả.

Tumblr, một mạng xã hội phổ biến, phải vật lộn trong nhiều năm để tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, Mayer lại công khai thiết lập mục tiêu 100 triệu USD vào năm 2014 đối với dịch vụ này. Để hoàn thành, người phụ trách bán quảng cáo của trang phải thúc ép các nhân viên dưới quyền, gây ra cuộc tranh cãi lớn và dẫn đến tình trạng nhiều người thôi việc.

Tumblr không thể đạt mục tiêu dẫn đến việc Yahoo giảm hơn 1/2 giá trị của nó trong năm nay.

Những thương vụ mua lại các startup nhỏ hơn của Mayer thành công với việc tăng quy mô của nhóm di động thuộc Yahoo lên gấp 10 lần. Nhưng nhiều nhân viên mới nhanh chóng nhận ra rằng họ phải làm bất kỳ việc gì mà nhóm di động yêu cầu, dù thích hay không, theo nhiều nguồn. Tình trạng đó dẫn tới việc startup lung lay và tài năng bỏ công ty sớm.

Hàng trăm nhân viên làm việc với Project Index trong nỗ lực làm cho Yahoo trở nên cạnh tranh hơn so với những cái tên như Google. Tuy nhiên, những nghi ngờ xuất hiện trong nội bộ khiến họ hoài nghi về tương lai.

Về mặt truyền thông, Yahoo khiến tiêu đề các bài báo xuất hiện ở mọi nơi. Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn rằng những câu chuyện của họ hiếm khi xuất hiện trên trang chủ - nơi đặt nặng giá trị thương mại.

Về mặt truyền thông, Yahoo khiến tiêu đề các bài báo xuất hiện khắp mọi nơi. Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn rằng các câu chuyện của họ hiếm khi xuất hiện trên trang chủ của hãng – nơi đặt nạng giá trị thương mại.

“Trên trang chủ của Yahoo chỉ toàn những câu chuyện về Kardashians. Tất cả những câu chuyện của chúng tôi, thứ mà bạn đang trả tiền để chúng tôi tạo ra ở đâu?”, một biên tập viên của Yahoo nhớ lại.

Có lẽ vấn đề ngạc nhiên nhất là Mayer không thể tuyển dụng nhiều nhân tài từ công ty cũ của bà, Google.

Một trong những nhà quản lý của của Google mà bà đã thuê, Henrique de Castro, bị đẩy ra chỉ sau 15 tháng và nhận một gói đền bù thôi việc trị giá 58 triệu USD. Mayer có thể nhận một khoản tương ứng như vậy nếu Verizon không có vị trí nào dành cho bà khi thương vụ kết thúc.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm