Định kiến xã hội cho rằng chuyên nghiệp luôn gắn liền với những tông trầm như xám, đen, xanh đen. iPhone cũng không ngoại lệ. Ảnh: The Verge. |
Vào thời điểm iPhone 14 Pro/Pro Max chưa ra mắt, nhiều tin đồn liên quan đến màu sắc mới của thiết bị đã rộ lên, khiến không ít người dùng mong đợi. Trước đó, với dòng iPhone 12 Pro và 13 Pro, phiên bản màu sắc đặc biệt duy nhất chỉ bao gồm xanh Sierra Blue, Pacific Blue.
Màu tím của iPhone 14 Pro thiếu ấn tượng
Nhưng thực tế lại khiến người dùng rất thất vọng. Theo trải nghiệm của cây bút Victoria Song tờ The Verge, màu tím của chiếc iPhone 14 Pro Max chỉ xuất hiện khi ánh sáng chiếu đúng góc, còn lại phần lớn thời gian mặt lưng của thiết bị chỉ đơn giản là màu xám hoặc xanh. “Chiếc điện thoại của tôi thực chất là màu xanh xám và chỉ đang cố bắt chước màu tím. Quá thất vọng”, cô tỏ ra bất bình.
Cây bút công nghệ cố phớt lờ cảm giác khó chịu một thời gian dài với màu sắc “nửa nạc nửa mỡ” này và tìm cách cứu vãn bằng cách mua ốp lưng màu tím cùng dây đeo màu tím.
Những màu sắc trẻ trung hơn như vàng chỉ xuất hiện trên phiên bản iPhone 14 thường. Ảnh: TA. |
Mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới, Victoria thường mua dòng Pro Max để phục vụ cho công việc của mình. Phần camera cao cấp hỗ trợ cô trong khâu quay phim, chụp hình các sự kiện mà không tiện mang máy ảnh.
Tính năng ProRAW cũng tiện dụng khi chỉnh sửa, cắt ghép video. Viên pin lớn hoàn toàn có thể trụ suốt ngày dài bận rộn. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất là Apple chỉ trang bị những màu sắc độc đáo cho dòng giá rẻ. Do đó, nếu muốn mua iPhone màu đẹp, tươi sáng, Victoria phải đánh đổi bằng tính năng của điện thoại.
Không chỉ với iPhone, Apple còn giới hạn màu sắc trên các sản phẩm khác như MacBook Pro, iPad Pro.
iPhone 14 Pro Max màu tím (phải) không có nhiều sự khác biệt so với màu xanh (trái). Ảnh: The Verge. |
Người dùng chỉ nhận được 2 phiên bản MacBook Pro là xám và bạc. Điểm khác biệt giữa chúng chỉ đơn giản là một chiếc màu xám, chiếc còn lại màu xám đậm hơn. Trong khi đó, MacBook Air lại có phiên bản màu vàng nhưng bù lại thông số cấu hình lại không thể đáp ứng người dùng cao cấp.
Với iPad Pro, Apple cũng chỉ cung cấp phiên bản xám hoặc bạc hoặc người dùng chuyển sang các dòng thấp hơn như iPad thế hệ 10, iPad Air thế hệ 5 nếu muốn nhiều lựa chọn hơn.
Định kiến của Apple
Có lẽ Apple đang định hướng Pro là dòng cao cấp nên sẽ không trang bị những màu sắc sặc sỡ cho dòng sản phẩm này. Đây là một định kiến, cho rằng chuyên nghiệp luôn gắn liền với những tông trầm như xám, đen, xanh đen, trong khi đó những màu sắc sặc sỡ thể hiện thái độ thiếu chuyên nghiệp và kém trách nhiệm. Song, cây bút The Verge cho rằng đây là cách phân biệt tai hại.
iMac M1 có nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau. Ảnh: The Verge. |
Hãng hoàn toàn có thể sản xuất những sản phẩm sặc sỡ, nhiều màu sắc trước đó. Đơn cử như chiếc iMac M1 từng gây bất ngờ vào thời điểm ra mắt với 7 tùy chọn màu khác nhau. Nhiều người dùng phản hồi rất tích cực với cách làm này của Apple bởi đó là những lựa chọn màu sắc rất hiếm có trong lịch sử Apple như xanh lá cây, vàng, cam, hồng, tím, xanh dương.
Trên thực tế, Apple cũng không phải là hãng công nghệ duy nhất giới hạn màu sắc trên sản phẩm của mình. Trước đó, chiếc Pixel 7A của Google từng có phiên bản màu xanh coral nhưng chỉ xuất hiện trên dòng cơ bản và tầm trung. Dòng Galaxy Watch 5 của Samsung cũng gặp trường hợp tương tự với phiên bản màu tím bạc độc đáo trên dòng cơ bản, trong khi đó dòng cao cấp Watch 5 Pro chỉ có 2 màu đen và xám.
Theo cây bút Victoria Song, việc kết luận rằng dòng sản phẩm cao cấp không nên có màu sắc sặc sỡ là một sai lầm lớn. Đương nhiên, không phải mọi dòng thiết bị đều phải có nhiều phiên bản bởi một số người sẽ cần những màu trung tính như đen, trắng hoặc xám để thể hiện sự chuyên nghiệp. Nhưng ở một số ngành nghề nhất định, màu sắc tươi sáng sẽ thể hiện sự sáng tạo và có chuyên môn như thời trang, thiết kế, nghệ thuật…
Pixel 7A tầm trung có nhiều màu sắc sặc sỡ trong khi dòng cao cấp Pixel 7 lại không. Ảnh: The Verge. |
MIC nhận định việc Apple giới hạn màu sắc cho dòng Pro cho thấy họ bị đóng khung bởi những định kiến về sự chuyên nghiệp. Hãng cho rằng người dùng không thể sở hữu một chiếc smartphone vừa độc đáo, thú vị, vừa có thể chuyên nghiệp và sở hữu những tính năng cao cấp. Táo khuyết đang ép người dùng vào tình huống phải chọn lựa một trong hai. MIC nhận định.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn