Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Ibra 34 tuổi vẫn sung, còn Rooney 30 đã sa sút?

Chẳng nghi ngờ gì về việc Thánh Zlatan sẽ tỏa sáng ở MU, bất chấp anh sắp sửa bước sang tuổi 35. Nhiều người hẳn tự hỏi, vì lẽ gì Ibra vẫn vô cùng sung sức, còn Rooney thì không?

Wayne Rooney xứng đáng được tôn vinh sau những gì anh đã làm cho MU trong 12 năm. Anh là cầu thủ chơi nhiều trận thứ 9 trong lịch sử đội bóng (520 trận) và ghi nhiều bàn thứ 2 (245). Từ một cậu bé 18 tuổi khi bước vào Old Trafford, R10 đã trở thành biểu tượng, người đại diện cho quá khứ và hiện tại của MU.

Một số sẽ thắc mắc, tại sao lại không đề cập đến tương lai? Lý do là, bạn thấy đấy, dù đang ở tuổi 30 nhưng Rooney trông giống như một cầu thủ đang trong giai đoạn cuối của sự nghiệp. Hai năm qua, anh đã đánh mất tốc độ, sự bùng độ, bản năng săn bàn và sự tự tin trước khung thành.

Trong cuốn tự truyện “Một thập kỷ của tôi ở Premier League”, Rooney đã nói rằng lối chơi của anh dựa chủ yếu vào tốc độ và năng lượng. Bây giờ, nó đã rời bỏ anh.

Buông thả và lười biếng

Tại sao chúng biến mất? Rooney đã không dính bất kỳ chấn thương nào quá nặng trong 13 năm, kể từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp. Trước sinh nhật thứ 21, R10 đã chơi hơn 200 trận. Hiện ở tuổi 30, anh ra sân tổng cộng 712 trận, chủ yếu ở các vị trí tấn công.

Nếu chúng ta nhìn vào Paul Scholes, người giải nghệ ở tuổi 39 và Ryan Giggs, kết thúc sự nghiệp khi đã 41, có cảm giác Rooney sẽ chơi ít nhất vài ba năm đỉnh cao nữa. Thế nhưng, như Jamie Carragher nhận định, anh giống như một gã 35 tuổi. Tức là, sự suy giảm đang diễn ra quá nhanh và thời gian cống hiến không còn nhiều.

Rooney được trời phú cho thể lực sung mãn và rất nhiều năng lượng. Đến mức Gary Neville khi đối đầu với anh vào năm 2002 không dám tin rằng đó là cầu thủ mới 16 tuổi. Còn John Giles, cựu tiền vệ Leeds, thì nói rằng, không một ai có những phẩm chất tự nhiên tốt hơn Rooney. Chúa đã cho anh ta mọi thứ để trở thành cầu thủ tuyệt vời, thậm chí là vĩ đại nhất.

34 tuoi Ibra van sung,  Rooney 30 da xuong anh 1
Rooney và Ibrahimovic sẽ là hai mũi tấn công chủ lực của MU mùa tới.

Tiếc thay, anh ta lại quá bản năng và thiếu ý thức giữ gìn món quà đó. Rooney không có lối sống theo chuẩn mực của một cầu thủ chuyên nghiệp. Rất nhiều lần anh bị bắt gặp cùng với điếu thuốc, rượu mạnh hoặc đồ ăn vặt. Năm 2009, chỉ sau 1 tháng rưỡi nghỉ hè, Rooney tăng hơn 3 cân.

Đề cập đến Rooney trong tự truyện của mình, Sir Alex Ferguson viết: “Mỗi khi Rooney nghỉ vài tuần vì chấn thương, thể lực cậu ta xuống nhanh chóng. Wayne có nền tảng thể chất cực tốt, nhưng nó phải được trau dồi thông qua tập luyện. Cậu ta không chăm sóc bản thân đầy đủ, như Giggs hay Ronaldo”.

Hãy gìn giữ món quà của Chúa

Nhìn sang Ibrahimovic chúng ta có thể thấy sự khác biệt. Ở tuổi 34, tiền đạo người Thụy Điển vẫn đang sống trong thời kỳ huy hoàng của sự nghiệp. Anh vẫn chạy không ngừng, ghi bàn không ngừng bởi vì tập luyện không ngừng.

Trước khi đến Manchester, trong kỳ nghỉ trên đất Mỹ, Ibra đã đăng đoạn video trên Twitter với hình ảnh đang miệt mài trên máy chạy bộ. Anh cũng tập karate, yoga và chơi tennis để giữ gìn sự nhanh nhẹn và vóc dáng.

Dù là Ajax, Juventus, Milan, Inter, Barca hay PSG, Ibra thường có mặt sớm nhất trên sân tập. Sau khi hoàn thành mọi nội dung trong giáo án và các đồng đội đã ra về, anh ở lại tập tự do. Một ngày của Ibra luôn kết thúc rất muộn.

34 tuoi Ibra van sung,  Rooney 30 da xuong anh 2
Với phong độ hiện tại, Rooney đang làm chậm đi những đợt lên bóng của "Quỷ đỏ".

Khác với Rooney, Thánh Zlatan rất ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe. Anh hút thuốc khi còn học trung học nhưng đã từ bỏ khi quyết định theo đuổi sự nghiệp bóng đá. Là một người bốc đồng nhưng Ibra lại không tham gia vào những buổi nhậu nhẹt và thả mình trong rượu. Nghiêm khắc, kỷ luật với bản thân và ghét sự lười biếng, Ibra là hình mẫu cho mọi cầu thủ trẻ.

Vì vậy, sẽ không bất ngờ nếu Ibra đóng vai trò chủ đạo ở MU và lu mờ Rooney. Anh là một chiến binh ra trận với thanh kiếm luôn được mài sắc, trong khi R10 lại bỏ mặc vũ khí của mình, vốn là một bảo vật trước đây.

Rooney đã ghi 262 bàn trong 597 trận cho Everton và MU, trung bình 0,43 bàn/trận. Ibra đạt hiệu suất 0,57 bàn/trận với 677 trận trong 7 màu áo khác nhau và ghi được 392 bàn thắng.           

Wayne Rooney, giá mà anh vẫn điên như ngày xưa

12 năm là một quãng đường dài nhưng Wayne Rooney mới 30 tuổi và vẫn có thể làm điều gì đó vĩ đại. Nhưng than ôi, khi nó chưa xảy ra, anh đã ở giai đoạn hoàng hôn. Vì sao vậy?



Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm