Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao con người luôn phải chạy đua?

Theo triết gia Osho, con người luôn chạy đua để tìm được điều mình mong muốn mà đôi khi bỏ quên những giá trị ở hiện tại.

osho anh 1

Chân dung tác giả Osho. Ảnh: Thái Hà Books.

Nỗi sợ chết rất khủng khiếp: Một khi ra đi, bạn sẽ ra đi mãi mãi và không gì có thể sống sót. Nếu chỉ biết đến cơ thể, bạn sẽ mãi sống trong sự nghèo nàn. Trước nhất, lúc nào bạn cũng sẽ sợ chết, và người sợ chết sẽ sợ sống - vì sự sống và cái chết có liên quan mật thiết đến mức nếu bạn sợ chết, bạn sẽ trở nên sợ cả sống.

Chính sự sống mang đến cái chết, vì vậy nếu bạn sợ chết, làm sao bạn có thể thực sự yêu cuộc sống? Nỗi sợ sẽ xuất hiện. Chính sự sống mang đến cái chết; bạn không thể sống một cuộc sống trọn vẹn được. Nếu cái chết là sự kết thúc của tất cả, nếu đó là suy nghĩ và hiểu biết của bạn thì cuộc đời bạn sẽ là một cuộc đời chạy đua và rượt đuổi. Bởi cái chết đang đến nên bạn không thể kiên nhẫn.

Đó là lý do con người thường chạy đua tốc độ: Mọi thứ phải được làm thật nhanh bởi cái chết đang đến gần, hãy cố gắng đạt được nhiều thứ nhất có thể trước khi chết. Hãy cố gắng lấp đầy bản thể bằng nhiều trải nghiệm nhất có thể trước khi chết bởi chết là hết. Điều này tạo ra một sự vô nghĩa và tất nhiên là cả sự đau khổ cùng sợ hãi khủng khiếp. Nếu ngoài cơ thể ra chẳng còn gì sống sót thì dù bạn làm gì cũng chẳng thể sâu sắc được.

Khi đó, dù bạn làm gì cũng sẽ không thấy thỏa mãn. Nếu chết là hết và không gì có thể sống sót thì cuộc sống không thể có bất kỳ ý nghĩa hay giá trị nào. Khi đó, nó chỉ là một câu chuyện được một kẻ ngu xuẩn kể lại, chất chứa đầy những thịnh nộ và ổn ào, không một chút ý nghĩa.

Vì vậy, một mặt, con người liên tục chạy từ nơi này đến nơi khác để chộp lấy trải nghiệm, sao cho không lỡ mất trải nghiệm. Họ sẽ chạy khắp thế giới, từ thành phố này đến thành phố khác, từ đất nước này đến đất nước khác, từ khách sạn này đến khách sạn khác. Họ sẽ chạy từ đạo sư này đến đạo sư khác, từ nhà thờ này đến nhà thờ khác để tìm kiếm bởi cái chết đang đến gần.

Một mặt là một sự rượt đuổi điên cuồng, liên tục; mặt khác là một sự lo sợ sâu bên trong rằng mọi thứ là vô nghĩa - bởi cái chết sẽ chấm dứt tất cả. Vì vậy, bạn giàu hay nghèo, thông minh hay không thông minh, là một người tình tuyệt vời hay không thì có gì khác biệt? Cuối cùng cái chết sẽ đến và cào bằng mọi người.

Một mặt, có một nỗi sợ rằng bạn có thể bỏ lỡ còn những người khác có thể đạt được; mặt khác, có một sự lo sợ sâu bên trong rằng ngay cả khi đạt được thứ bạn theo đuổi thì bạn cũng chẳng có gì cả. Ngay cả khi đến được nơi bạn muốn thì bạn cũng chẳng đi đến đâu cả vì cái chết sẽ đến và phá hủy mọi thứ.

Vì vậy, hãy suy nghĩ rằng tất cả sẽ đến - bạn chỉ cần cho phép nó. Sự sống đã sẵn sàng để xảy đến với bạn. Bạn đang tạo ra quá nhiều rào cản, và rào cản lớn nhất bạn có thể tạo ra là luôn rượt đuổi. Bởi bạn luôn chạy đua và rượt đuổi nên bất cứ khi nào sự sống đến và gõ cửa nhà bạn thì sự sống cũng không tìm thấy bạn ở đó. Bạn luôn ở nơi khác.

Hãy ở yên. Chỉ ở yên thôi, chờ đợi và kiên nhẫn.

Osho/Thái Hà Books & Nhà xuất bản Hà Nội

SÁCH HAY