Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao con người khóc khi hạnh phúc?

Khi một người tiếp nhận một thông tin theo cách mãnh liệt và nhanh chóng, họ thường khóc để khôi phục lại trạng thái cân bằng cảm xúc.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale, Mỹ, đã lý giải thành công câu hỏi "Tại sao có những giọt nước mắt hạnh phúc?". Ảnh: Telegraph

"Con người thường chảy nước mắt khi tâm trí của họ tràn ngập những cảm xúc tích cực và mạnh mẽ. Chúng tôi khẳng định sự biểu lộ này giúp mọi người khôi phục lại trạng thái cân bằng cảm xúc", Times of India dẫn lời nhà tâm lý học Oriana Aragon, tại Đại học Yale, Mỹ, nói.

Theo bài báo trên tạp chí Psychological Science, Aragon và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu thông qua đo phản ứng của nhiều người trong một số tình huống cảm xúc, ví dụ như vợ và con những người lính đoàn tụ với chồng. Nhóm nghiên cứu nhận thấy các cá nhân thường khóc để tiếp nhận các thông tin tích cực với cảm xúc mãnh liệt một cách nhanh chóng. 

Ngoài ra, bà Aragon cũng chứng minh cảm xúc tiêu cực mạnh có thể mang đến những biểu hiện tích cực. Ví dụ, tiếng cười thể hiện sự lo lắng xuất hiện khi mọi người đang đối mặt với một tình huống khó khăn hoặc đáng sợ. Họ sẽ mỉm cười trong khi họ đang trong tình trạng rất buồn.

"Những khám phá mới giúp chúng tôi giải thích các hiện tượng phổ biến trong cuộc sống mà nhiều người không thể lý giải. Việc nâng cao hiểu biết về cách mọi người thể hiện và kiểm soát cảm xúc rất quan trọng vì chúng liên quan đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Thậm chí, chúng ảnh hưởng đến chất lượng của các mối quan hệ và sự cộng tác", bà Aragon kết luận.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm