Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội Sumo dọa trẻ con ở Nhật Bản

Người dân Nhật Bản tin rằng một đứa trẻ khóc to trong lễ hội Sumo dọa trẻ con sẽ khỏe mạnh, tự tin và lớn nhanh hơn những trẻ không khóc.

Hôm 21/9, hơn 100 trẻ sơ sinh đã tham dự Lễ hội Sumo dọa trẻ con tại đền thờ Irugi Shrine, Tokyo, Nhật Bản, International Business Times đưa tin. Theo quy định của ban tổ chức, các võ sĩ sumo bế những đứa bé trên tay và khiến chúng khóc càng to càng tốt. Các nhà nghiên cứu văn hóa Nhật Bản cho biết, lễ hội bắt đầu từ thời kỳ Edo (1603-1867) và đã tồn tại hơn 400 năm. Ảnh: IBT.
"Các bậc phụ huynh hy vọng con của họ sẽ phát triển khỏe mạnh khi họ cho chúng tham gia lễ hội. Nếu một đứa trẻ không khóc, võ sĩ sumo sẽ di chuyển nó lên hoặc xuống để buộc nó phải khóc", Yoshimi Morita, một linh mục tại đền thờ cho biết. Hình ảnh những em bé khóc trong lễ hội hôm 6/9 ở Hofu, Yamaguchi. Ảnh: IBT
Những đứa trẻ sơ sinh mặc trang phục truyền thống và khóc tại lễ hội ở đền Gokoku vào 5/5 ở Hiroshima. Người dân Nhật Bản tin rằng việc trẻ khóc to sẽ giúp con người xua đuổi ma quỷ. Ảnh: IBT.
Một người đàn ông sử dụng mặt nạ quỷ để khiến đứa trẻ khóc trong lễ hội tại chùa Sensoji, Tokyo vào hôm 26/4. Ảnh: IBT.
Ban tổ chức cho biết lễ hội Sumo dọa trẻ con diễn ra ở nhiều đền thờ trên toàn quốc với nhiều hình thức và quy mô khác nhau. "Chúng tôi không trao giải thưởng cho đứa trẻ khóc to nhất hay bé nhất", một thành viên trong ban tổ chức nói. Ảnh: IBT
Mae Shige, mẹ của một bé trai tham dự lễ hội hôm 21/9, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy tự hào vì con trai tôi đã khóc rất nhiều mặc dù nó hiếm khi rơi nước mắt". Ảnh: AFP.
Các võ sĩ sumo sử dụng nhiều cách để khiến trẻ khóc, như lắc nhẹ, làm mặt xấu, gào vào mặt. Ảnh: Channel News Asia
Nhiều chuyên gia văn hóa đánh giá lễ hội Sumo dọa trẻ con là một trong nhiều lễ hội hài hước và độc đáo của Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm