Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao bóng đá Pháp đầy ắp tài năng trẻ?

HLV Julien Negri của Lyon cho biết các CLB của Pháp biết cách tạo ra khả năng thích nghi nhanh cho những cầu thủ trẻ. Nhờ đó, hàng loạt tài năng của họ đang tỏa sáng khắp châu Âu.

Khán giả TP.HCM bật khóc ở trận U20 Việt Nam vs U20 Pháp Rất đông khán giả tại TP.HCM theo dõi U20 Việt Nam gặp U20 Pháp qua màn hình. Họ căng thẳng khi cầu thủ Pháp đá phạt đền ở những phút đầu trận.

Điều này được minh chứng rõ thông qua giải U20 World Cup 2017. U20 Pháp chứng tỏ vị thế của ứng viên vô địch U20 World Cup khi thắng dễ U20 Việt Nam 4-0. Đội bóng của HLV Batelli vắng những cầu thủ tên tuổi nhất nhưng vẫn trình diễn lối chơi thuyết phục.

Giải đấu tại Hàn Quốc là dịp để người Pháp giới thiệu một loạt ngôi sao trẻ sau thế hệ của Pogba, Umtiti, Lucas Digne… lên ngôi ở sân chơi này năm 2013.

Nở rộ ngôi sao trẻ

“Người Pháp đã thay đổi cách đào tạo trẻ từ cách đây hơn 20 năm. Họ bắt đầu cải tổ từ việc tạo ra nhiều HLV để đảm nhận công việc này. Các CLB của chúng tôi tạo ra khả năng thích nghi nhanh cho các cầu thủ. Nhờ đó, họ dễ dàng thi đấu tại mọi nền bóng đá với mọi sơ đồ chiến thuật”, Julien Negri cho biết.

Julien là HLV đào tạo trẻ của CLB Lyon. Từ tháng 8/2016, ông sang Việt Nam đảm nhận chức Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá TP.HCM và phụ trách đào tạo lứa U11, U13 cho bóng đá địa phương.

Ông dẫn chứng việc có rất nhiều tài năng của bóng đá Pháp đang tỏa sáng khắp châu Âu như Ousmane Dembele (Dortmund), Kingsley Coman (Bayern Munich), Anthony Martial (Man United) hay Kylian Mbappe (AS Monaco)...

Còn đội hình U20 hiện tại cũng tập hợp các cầu thủ đang thi đấu ở Ligue 1 và Ligue 2 như Kevin Augustin, Issa Diop, Marcus Thuram, Alban Lafont, Ludovic Blas…

U20 Phap thang U20 Viet Nam 4-0 anh 1
Kevin Augustin - một trong những cầu thủ trẻ hay nhất của U20 Pháp. Ảnh: Tiến Tuấn.

“Việc đào tạo trẻ bây giờ khác trước rất nhiều. Các HLV phải theo dõi, tiếp nhận thường xuyên những thay đổi trong xu hướng bóng đá hiện đại để truyền đạt cho cầu thủ. Mỗi năm, chúng tôi có vài cầu thủ được đôn lên đội 1 Lyon. Họ vừa là tấm gương cho thế hệ đi sau, vừa được trang bị đầy đủ để thi đấu được ở bất cứ đâu”, HLV sinh năm 1984 nhấn mạnh.

Julien biết rất rõ tài năng của Lucas Tousart – đội trưởng của U20 Pháp thi đấu trước U20 Việt Nam. Tiền vệ này mới 20 tuổi nhưng đã có chỗ đứng vững chắc tại đội 1 Lyon. CLB này luôn trung thành với chính sách sử dụng nhiều cầu thủ do mình tự đào tạo. Điều đó giúp ích rất nhiều cho các ĐTQG của Pháp.

Món hời từ những cầu thủ trẻ

HLV Franck Durix, người có một thời gian làm đồng đội của Zinadine Zidane cho biết một trong những nguyên nhân quan trọng giúp bóng đá Pháp có nhiều tài năng trẻ là các CLB muốn tạo ra ngôi sao để giảm chi phí mua cầu thủ.

Ông nói: “Hầu hết CLB của Pháp hiện nay đều chú trọng đến công tác đào tạo trẻ hơn so với trước. Họ muốn giảm chi phí cho việc chuyển nhượng cầu thủ đồng thời muốn tạo ra nhiều tài năng để phục vụ cho mình hoặc bán đi. Giá trị của cầu thủ bây giờ rất cao, đó là một điểm hấp dẫn các CLB”

U20 Phap thang U20 Viet Nam 4-0 anh 2
Julien Negri tiết lộ các CLB Pháp đều rất quan tâm đến đào tạo trẻ. Ảnh: Nguyễn Đăng.

HLV đang làm việc tại học viện JMG TP.HCM tiết lộ thời ông, một ngôi sao chỉ nhận chừng 700 euro/tháng. Nhưng hiện tại, cầu thủ tại Pháp có thể được trả cả triệu euro hoặc chuyển nhượng với giá cao ngất.

Chẳng hạn, mới 20 tuổi Martial đã chuyển từ Monaco sang MU với giá 36 triệu bảng. Tổng giá trị của thương vụ này lên đến 57,6 triệu bảng tùy vào đóng góp của chân sút người Pháp.

Không chỉ ở đội U20 mà các ĐTQG của Pháp luôn có nhiều cầu thủ gốc Phi. Theo Durix, điểm mạnh về ý chí đã nuôi dưỡng cho tài năng của họ: “Đối với những người này, thành công gần như là điều bắt buộc. Họ không có những điều kiện thuận lợi để phát triển tài năng nên tinh thần của họ rất mạnh mẽ. Bóng đá đối với họ là cơ hội đổi đời”.

U20 Phap thang U20 Viet Nam 4-0 anh 3
U20 Pháp có đội hình đắt giá nhất U20 World Cup 2017. Cầu thủ đắt nhất của họ là thủ môn Alban Lafont (7,5 triệu euro).

Tính riêng ở giải U20 World Cup, Pháp là đội bóng đắt giá. Theo Transfermarkt, 21 cầu thủ của họ có giá 32,6 triệu euro. Nếu có thêm Kylian Mbappe, giá trị của đội còn cao hơn nữa. Tiền đạo của AS Monaco được Transfermarkt định giá 10 triệu euro, tuy nhiên nếu Real Madrid hay Man United muốn có sự phục vụ của chân sút này, họ sẽ phải bỏ ra con số gấp 10 lần như thế.

Theo Julien, hiện tại Pháp còn có tài năng khác hứa hẹn trở thành ngôi sao trong tương lai. Đó là chân sút Amine Gouiri (sinh năm 2000). Tiền đạo 17 tuổi là vua phá lưới ở Giải U17 châu Âu 2017 mới đây (cả vòng loại), anh ghi đến 9 bàn và 1 lần kiến tạo. Có thể 2-3 năm nữa, cả châu Âu sẽ phát sốt với cái tên này.

HLV U20 Pháp: ‘U20 Honduras mạnh hơn U20 Việt Nam’

Sau khi U20 Pháp thắng cả hai trận ở bảng E, huấn luyện viên Ludovic Batelli nhận xét U20 Việt Nam kém về thể lực và tốc độ so với U20 Honduras.




Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm