Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Arsenal sẽ không bao giờ vô địch một lần nữa?

Không có thêm điểm nào trước Everton, con đường đến ngôi vô địch của Arsenal lại xa hơn một chút. Hy vọng rồi thất vọng, đó là cái gì đó rất quen thuộc dưới thời Wenger.

Cách đây hơn một tháng, Arsene Wenger đã mạnh dạn đề cập đến tham vọng vô địch. Ông nói rằng, để vô địch, cần 82 đến 86 điểm. Và khi ấy, Arsenal của ông kiếm được 23 điểm và cùng chia sẻ ngôi đầu với Liverpool và Man City. Nếu duy trì tốc độ 2,3 điểm/trận, đội bóng của ông có thể hoàn thành mùa giải với 87 điểm, nhiều hơn cả mốc giới hạn.

Arsenal thua ngược 1-2, bỏ lỡ cơ hội bám đuổi Chelsea

Arsenal vượt lên nhờ bàn mở tỷ số trận đấu của Sanchez. Tuy nhiên, họ trắng tay khi rời sân Goodison Park của Everton sau thất bại 1-2 ở vòng 16 Premier League diễn ra sáng 14/12.

Bản sắc Arsenal

Nếu cuộc sống đi theo các tính toán trên giấy, hẳn không có gì phải nói. Nhưng trong hơn một thập kỷ qua, Arsenal lại luôn phản bội lại các dự đoán và đi chệch đường ray định trước.

Ngay ở vòng kế tiếp (11), Pháo thủ trượt xuống vị trí thứ 4. Thêm một vòng nữa, họ đã cách ngôi đầu 3 điểm. Rồi sau khi đã gây ra một vài thất vọng, Wenger cùng các học trò trở lại với 3 trận thắng liên tiếp để leo lên thứ 2, áp sát Chelsea.

Nếu nghĩ rằng từ đây, cuộc đua song mã được thiết lập, bạn đã nhầm. Arsenal dẫn trước nhưng bằng cách nào đó, thua ngược Everton đang rệu rã. Trong trường hợp Chelsea đánh bại Sunderland, khoảng cách với ngôi đầu sẽ được nới rộng thành 6 điểm.

Arsenal se khong di den dau voi Wenger anh 1
Arsenal kết thúc chuỗi 14 trận bất bại tại Premier League.

Trong mùa giải này, đã 3 lần Arsenal mất điểm sau khi dẫn trước, đồng nghĩa với 8 điểm đã bị bỏ lỡ. Nếu không, giờ này họ đã chễm trệ trên đỉnh bảng xếp hạng, chứ không ngồi và ôm đầu tiếc nuối. Từ chiến thắng trở thành thua cuộc, gieo hy vọng và gặt thất vọng, phải chăng đây là bản sắc của Arsenal?

Lưu ý thêm, đội ngũ mà Wenger đang sở hữu hiện không thể tốt hơn. Với cảm hứng từ bộ đôi Mesut Oezil - Alexis Sanchez, họ ghi tới 37 bàn sau 16 trận, sung mãn nhất so với 6 mùa giải trước. Tỷ lệ chuyển đổi cơ hội lên đến 21,8% cũng vượt trội so với phần còn lại của Premier League mùa giải này.

Vậy vấn đề nằm ở đâu?

Chính là Wenger. Ông đã không tận dụng tốt nhất các nguồn lực hiện có, đồng thời bất lực để tạo ra sự ổn định cùng tính nhất quán trong cuộc đua đường trường. Cứ mỗi khi đạt phong độ hoàn hảo nhất, cũng là lúc đội bóng này dễ sụp đổ nhất. Với những bước đi khập khiễng này, đương nhiên số điểm dự tính đạt được là mục tiêu xa vời.

Arsenal se khong di den dau voi Wenger anh 2
Arsenal khó đạt số điểm như mong muốn để đăng quang vào cuối mùa.

Lịch sử chỉ ra rằng, để vô địch Premier League cần trung bình 84 điểm. Nếu chỉ tính 16 năm qua, cột mốc này hạ xuống còn 81 điểm. Wenger không phải mẫu HLV có thể kiếm được ngần ấy điểm mỗi mùa.

Trung bình cả triều đại kéo dài 20 năm ở Bắc London, ông chỉ thu về 76 điểm mỗi mùa. Đỉnh cao của HLV người Pháp là mùa 2003/04 với 90 điểm. Sau đó là mùa 2001/02 với 87 điểm, và 2 mùa 2004/05, 2007/08 cùng 83 điểm. Còn lại, không bao giờ vượt quá 79 điểm.

Arsenal se khong di den dau voi Wenger anh 3
Wenger không phải mẫu HLV thường xuyên kiếm được hơn 80 điểm mỗi mùa.

Làm một phép so sánh, trong cùng khoảng thời gian (từ mùa 1996/97), Sir Alex Ferguson tích lũy trung bình 82,7 điểm mỗi mùa. Đặc biệt trong 8 mùa cuối, ông kiếm được trung bình 86,5 điểm và 5 mùa trong số đó vượt quá mốc 86 điểm. Tính liên tục là điểm mạnh của MU thời kỳ đó. Còn Arsenal, nếu như họ chơi tốt ở giai đoạn đầu, nửa sau của mùa giải sẽ rất tệ và ngược lại.

Mùa trước là một ví dụ. Lượt đi Pháo thủ đứng đầu bảng với 39 điểm. Kết thúc, họ xếp thứ 2 sau khi cộng thêm 32 điểm. Kịch bản được đảo ngược trong mùa 2014/15, với 33 điểm ở lượt đi và 42 ở lượt về.

Vì vậy có thể kết luận, Arsenal sẽ chẳng đi đến đâu ở mùa giải tưởng sẽ rất huy hoàng này. Wenger đã cố gắng thay đổi, nhưng không đủ để kiến tạo một đội bóng tuyệt vời như quá khứ.

Trong 8 mùa giải đã qua, chỉ có mùa 2013/14 Arsenal kiếm được nhiều điểm sau 16 vòng hơn hiện tại (35 so với 34). Tuy nhiên, đó cũng là mùa mà họ chơi kém cỏi ở giai đoạn lượt về. Nửa đầu mùa họ có 42 điểm, nhưng nửa sau chỉ 37 và kết thúc ở vị trí thứ 4.     

‘Arsene Wenger luôn đổ lỗi cho trọng tài’

Huấn luyện viên Arsene Wenger thất vọng khi Arsenal ra về trắng tay trong chuyến làm khách tới sân của Everton. Theo nhà cầm quân người Pháp, trọng tài khiến “Pháo thủ” thua trận.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm