Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Apple vẫn bán iPhone 16 GB?

Với việc giữ nguyên phiên bản 16 GB cho iPhone 6S và 6S Plus, Apple đã ngầm trả lời câu hỏi lợi nhuận hay trải nghiệm người dùng là điều hãng quan tâm.

Vẫn như truyền thống, S là thế hệ được Apple nâng cấp phần cứng trong khi thiết kế vẫn được giữ nguyên. Công nghệ 3D Touch, camera iSight 12 MP hay Touch ID thế hệ thứ hai là những điểm nổi bật của sản phẩm. Bộ đôi có giá lần lượt 649 USD749 USD cho 6S và 6S Plus phiên bản không khóa mạng 16 GB.

Táo khuyết vẫn giữ nguyên phiên bản 16 GB từ thế hệ iPhone 4 của năm 2014, nhưng đã khai tử phiên bản 32 GB và chuyển thẳng lên bản 64 GB từ iPhone 6. Điều này tạo cho hãng thêm 100 USD từ những khách hàng cần bộ nhớ “thoải mái”.

Sau Apple, các công ty sản xuất thiết bị phần cứng khác cũng có những động thái tương tự nhằm tối đa hóa lợi nhuận, bao gồm cả đối thủ Samsung. Nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu về cách làm có vẻ "tinh quái" nhưng cũng có những người họ chỉ muốn mua một chiếc iPhone theo trào lưu với giá rẻ nhất.

Vấn đề nằm ở chỗ phiên bản 16 GB không còn đủ không gian lưu trữ cho smartphone ngày nay. Với một chiếc iPhone 16 GB chạy iOS 8 được cài sẵn các ứng dụng mặc định của hãng, người dùng chỉ còn 12 GB bộ nhớ sử dụng.

Bộ nhớ 12 GB dường như không đủ ngay cả với những người dùng bình thường. Ảnh: Theguardian
Bộ nhớ 12 GB dường như không đủ ngay cả với những người dùng bình thường. Ảnh: The Guardian.

Trở lại năm 2012, kích thước trung bình của ứng dụng di động vào khoảng 23 MB. Với màn hình Retina lớn như trên iPhone 6 và 6 Plus, kích thước của ứng dụng còn tăng lên đáng kể. Theo thời gian, ứng dụng dần trở nên phức tạp hơn đồng nghĩa dung lượng của chúng ngày càng mở rộng.

Apple mới đây đã thay đổi chính sách cho các nhà phát triển và lập trình viên, hãng đã tăng kích thước tối đa cho ứng dụng lên tới 4 GB, có nghĩa là ứng dụng đó sẽ chiếm 1/4 dung lượng bộ nhớ của chiếc iPhone 16 GB. Không hẳn các ứng dụng đều có kích thước lớn như thế, Facebook chỉ nặng 95 MB, Twitter 63 MB, WhatsApp 50 MB, Instagram 23 MB,...

Tuy nhiên đó chỉ là kích thước khi tải về của ứng dụng, khi người dùng bắt đầu sử dụng kích thước của chúng còn "phình" to ra nữa khi tải các nội dung, dữ liệu và hình ảnh để hoạt động. Với việc sử dụng thường xuyên, Facebook có thể lên tới 300 MB, Twitter là 240 MB, Instagram 200 MB, hay WhatsApp là 150 MB,... Những ứng dụng thiết yếu khiến người dùng tiêu tốn từ 2 - 4 GB.

Hình ảnh

Với camera 8 MP của iPhone 5S và iPhone 6, kích thước trung bình của một bức ảnh vào khoảng 3 MB. Vậy 200 tấm hình trong thư viện, người dùng đã mất đi 600 MB dung lượng lưu trữ.

Trung bình, một bức ảnh chụp bằng iPhone mất 3 MB dung lượng. Ảnh: Apple.
Trung bình, một bức ảnh chụp bằng iPhone mất 3 MB dung lượng. Ảnh: Apple.

Còn iPhone 6S và 6S Plus có camera 12 MP, kích thước ảnh của chúng còn lớn hơn rất nhiêu, đặc biệt với Live Photo cho phép người dùng sử dụng công nghệ cảm ứng mới 3D Touch trên iPhone để chụp những hình ảnh chuyển động, tương tự như dạng ảnh GIF thông thường, bộ nhớ của iPhone ngày càng trở nên thiếu hơn bao giờ hết.

Hay tính năng quay video 4K, cứ mỗi phút quay 300 MB sẽ “ra đi”. Ảnh: Apple.
Hay tính năng quay video 4K, cứ mỗi phút quay 300 MB sẽ “ra đi”. Ảnh: Apple.

Liệu đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng camera của iPhone không cho phép bạn chụp hình vì bộ nhớ đầy, hẳn điều đó sẽ khiến bạn khó chịu. Và ngay lập tức, bạn vào cuộn camera và xóa đi những khoảnh khắc mình đã ghi lại để tiếp tục có thể sử dụng máy ảnh. Có rất nhiều ứng dụng đám mây như Google Drive, Dropbox,... giảm “gánh nặng” cho bộ nhớ máy, nhưng xóa ảnh là phương pháp mặc định và đơn giản nhất cho người dùng iOS.

Âm nhạc

Những chiếc iPhone dần thay thế iPod, thói quen nghe nhạc vì đó cũng thay đổi. Một album trung bình với 12 ca khúc trên iTunes khi tải về thiết bị sẽ mất 90 MB dung lượng lưu trữ. Và 200 bài hát, người dùng đã mất 1,5 GB bộ nhớ trong, chiếm 12% dung lượng của chiếc iPhone 16 GB.

Những dịch vụ stream nhạc vẫn chưa khiến người dùng hài lòng. Ảnh: The Verge.
Những dịch vụ stream nhạc vẫn chưa khiến người dùng hài lòng. Ảnh: The Verge.

Đó là chúng ta chưa nói đến các dịch vụ khác như phim và các chương trình truyền hình, một bộ phim được lưu về máy đã chiếm khoảng 1 GB. Nếu bạn là người thích sưu tầm phim và xem ở bất cứ đâu, 12 GB bộ nhớ chắc chắn không bao giờ đủ.

Trò chơi

Thứ chiếm nhiều bộ nhớ của thiết bị nhất chính là game. Ngay cả các mini game đã lấy đi nhiều không gian lưu trữ của máy: Crossy Road nặng 75 MB, Angry Birds 2 là 92 MB, Candy Crush 55 MB,... chưa bao gồm việc mở chúng ra và tải các bản cập nhật.

Tuy nhiên, chúng vẫn còn chiếm quá ít bộ nhớ máy so với các game có đồ họa chi tiết như Real Racing 3, Hearthstone,... hay Infinity Blade III cần tối thiểu 2 GB dung lượng lưu trữ để tải về.

Những tựa game đi cửa có đồ họa đặc sắc
Những tựa game đi cửa có đồ họa đặc sắc "ngốn" nhiều bộ nhớ.

Trung bình người dùng có khoảng 27 ứng dụng trên iPhone, số liệu được thống kê bởi Nielsen vào năm 2013, có nghĩa là với việc kích thước của các ứng dụng ngày càng được mở rộng cùng với hình ảnh và âm nhạc thì 12 GB bộ nhớ dường như là không đủ.

Với những khách hàng đã sử dụng smartphone, họ sẽ hiểu và chuyển lên phiên bản 64 GB để có bộ nhớ thoải mái. Và điều này đã nằm trong tính toán của Apple.

Rõ ràng với phiên bản 16 GB, Apple tối đa hóa lợi nhuận nhiều hơn so với việc chuyển sang phiên bản mặc định 32 GB.  Ảnh: Above Avalon
Rõ ràng với phiên bản 16 GB, Apple tối đa hóa lợi nhuận nhiều hơn so với việc chuyển sang phiên bản mặc định 32 GB. Ảnh: Above Avalon.

Hãng phân tích IHS ước tính, Apple chi 0,42 USD/GB dung lượng lưu trữ. Thêm 16 GB để nâng cấp lên phiên bản 32 GB mất 6,72 USD và hãng bán cao hơn 50 USD. Còn nâng lên phiên bản 64 GB Táo khuyết cần 20 USD nhưng lợi nhuận lại tăng thêm 100 USD. Đó chính là chiến lược bài bản được Apple tính toán kỹ càng.

Minh Minh

Bạn có thể quan tâm