Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Apple liên tục ra iPhone, iPad, MacBook màu vàng?

Tất cả nhằm đáp ứng nhu cầu khổng lồ của người dùng châu Á, trong đó Trung Quốc, Nhật Bản là những thị trường trọng điểm.

CEO Tim Cook thường xuyên có những phát biểu về một công ty xanh, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhìn vào những gì hãng cung cấp cho người dùng gần đây, thông điệp không hề như vậy: màu vàng mới là màu chủ đạo.

Tất cả bắt đầu từ chiếc iPhone 5S màu vàng, tiếp tục với iPad vàng và mới nhất là MacBook, iWatch vàng.

Trong buổi họp quý của công ty năm 2013, Tim Cook thẳng thừng nhấn mạnh Trung Quốc - quốc gia nổi tiếng và lớn nhất châu Á - sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ. Ông đưa ra nhiệm vụ yêu cầu Apple phải trở thành số một tại thị trường 1,3 tỷ dân. Trên thực tế, Trung Quốc đang là thị trường phát triển nhanh nhất của Apple với 16 tỷ USD doanh thu trong quý I năm tài khóa 2015. Các nhà phân tích tài chính cho rằng, Trung Quốc sẽ sớm vượt châu Âu, trở thành thị trường lớn thứ 2 của “táo khuyết”.

Những sản phẩm màu vàng của Apple đang được ưa chuộng tại thị trường châu Á. Ảnh: Okaymac.
Những sản phẩm màu vàng của Apple đang được ưa chuộng tại thị trường châu Á. Ảnh: Okaymac.

Sau Trung Quốc, quốc gia giàu thứ 2 châu Á là Nhật Bản. Màu sắc nào thể hiện sự giàu có, xa xỉ tại nước này? Không ngạc nhiên, đó chính là vàng, đen và bạc.

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Viện nghiên cứu màu sắc và thiết kế Nippon, 3 màu sắc trên đại diện cho sự giàu có tại Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam. Nghiên cứu được tiến hành với cả người dùng nam và nữ.

Nghiên cứu này không gây bất ngờ với những người làm kinh doanh tại Đông Á, nơi vàng thường liên kết chặt chẽ với sự thịnh vượng, trong khi trắng là màu của tang tóc. Người Mỹ và châu Âu thường rất ngạc nhiên khi đọc được những đoạn quảng cáo liên quan đến “tuần lễ vàng” trong các kỳ nghỉ lễ hoặc mùa du lịch, mua sắm tại châu Á.

Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 1/3 lượng sản phẩm xa xỉ trên toàn thế giới. “2 màu sắc được yêu thích nhất tại Trung Quốc là vàng và đỏ. Tuy nhiên, sẽ là nực cười nếu một doanh nhân thành đạt tại Trung Quốc cầm một chiếc iPhone màu đỏ. Màu vàng trở thành lựa chọn sáng giá nhất cho một smartphone cao cấp như của Apple”, Savio S. Chan - đồng tác giả của cuốn sách “China’s Super Consumers” cho hay.

MacBook 12 inch bản màu vàng ra mắt ngày 9/3/2015. Ảnh: Mashable.

Do đó, không nên quá ngạc nhiên khi Apple cho ra mắt bản Watch mạ vàng giá 10.000 USD. Theo Hiệp hội Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, người dùng Trung Quốc tiêu thụ gần 30% lượng đồng hồ Thụy Sĩ bán ra trong năm 2011, tương đương 5,9 tỷ USD. Apple không muốn bỏ qua miếng bánh béo bở đó.

Người ta thường nói về sự thần bí của Apple khi họ ra mắt sản phẩm nào đều tạo ra một trào lưu mới mà rõ ràng nhất chính là những thiết bị di động bản màu vàng. Steve Jobs được xem là một vị vua Midas của Apple, khi bất cứ nơi nào bàn tay ông chạm vào, nơi đó đều biến thành vàng. Những sản phẩm của ông có khả năng chạm đến giác quan của người dùng, biến nó thành xu hướng thị trường trong vài thập kỷ vừa qua. Ngay cả khi đối thủ vươn lên mạnh mẽ, Apple vẫn là một thế lực mạnh mẽ nhất làng di động.

Vì sao Apple cho đổi điện thoại cũ lấy iPhone 6?

Chương trình đổi các smartphone Android cũ lấy iPhone mới của Apple giúp hãng bán được hàng, lôi kéo lượng khách từ các nền tảng khác.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm