Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài năng của Messi chỉ được phát hiện nhờ băng video

Trong bài phỏng vấn trên tạp chí Fieldoo, siêu đại diện Josep Maria Minguella tiết lộ ông đã phát hiện ra tài năng xuất chúng của Lionel Messi chỉ qua những tấm băng video.

- Tên tuổi của ông được biết đến kể từ khi ông làm đại diện cho một loạt siêu sao như Maradona, Stoickov, Rivaldo, Romario, Guardiola cũng như là người phát hiện ra tài năng của Lionel Messi. Ông có thể nói rõ cho chúng tôi biết ông đã phát hiện ra Messi như thế nào?

- Vâng, đây đúng là một câu chuyện thần kỳ. Thời điểm đó chúng tôi không có nhiều thời gian để truy cập internet hàng hàng ngày để theo dõi tất cả các cầu thủ khắp nơi trên toàn thế giới. Để phát hiện ra Messi, tôi phải dựa vào những tấm băng video được gửi từ Rosario (Argentina), nơi Messi đang thi đấu.

Sau khi thấy Messi chơi nổi bật nhất trong những tấm băng video, tôi đã quyết định mời cậu ấy và gia đình sang Barcelona, nhờ đó các thành viên của Barca mới được nhìn thấy Messi. Bởi trước đó chưa một ai ở Barca nhìn thấy cậu ấy. Tôi xin nhắc lại, các nguồn tin duy nhất để chúng tôi khai thác về Messi chỉ là video. Cảm nhận đầu tiên của tôi về cậu ấy là một cầu thủ có kỹ thuật thiên bẩm, khác hẳn so với những đứa trẻ khác cùng thế hệ.

Siêu đại diện Minguella kể lại việc phát hiện ra tài năng của Lionel Messi trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí Fieldoo.

- Với hơn 40 năm lăn lộn trên thương trường, ông đánh giá công việc của mình thế nào? Ông cũng có thể nói rõ cho chúng tôi biết một ngày làm việc với tư cách là một người đại diện bóng đá?

- Công việc của một người đại diện khá giống với công việc của một bác sĩ - luôn luôn sẵn sàng làm việc và hành động. Lịch trình cụ thể của một đại diện à? Bạn không bao giờ biết được nơi bạn sẽ tìm thấy cơ hội tiếp theo của mình ở đâu. Nó có thể xảy ra trong nhà hàng, trong một cửa hàng ... hoặc ở bất cứ nơi nào mà bạn có mặt.

Các bản hợp đồng cũng có thể đến bất kỳ lúc nào nếu bạn bất ngờ gặp những cầu thủ, thành viên của CLB hoặc người đại diện khác. Một trong những điều khó nhất của công việc này là nó đòi hỏi sự cống hiến tuyệt đối. Bạn phải coi đó là một công việc ưa thích. Bạn phải yêu nó thông qua việc lúc nào cũng sẵn sàng xem các trận đấu trên sân vận động, đàm phán với các câu lạc bộ, đại diện cho khách hàng của bạn, chịu khó đi lại...

- Giờ đây chúng ta đã có sự giúp đỡ của công nghệ mới. Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của internet nói chung và mạng bóng đá như Fieldoo nói riêng? Ông có nghĩ chúng có tầm ảnh hưởng lớn và đóng một vài trò quan trọng đối với những người làm về bóng đá?

- Chắc chắn là thế rồi! Internet hoàn toàn làm thay đổi cách làm việc của những người đại diện và công việc chuyển nhượng. Nó không có ranh giới và giới hạn – bạn có thể thấy, quan sát và kết nối với rất nhiều cầu thủ (và những người khác) khác hẳn so với nhiều năm trước đây. Nhưng nó cũng bị giới hạn bởi bạn không đánh giá được thể chất của các cầu thủ nếu chỉ dựa vào internet. Nhìn chung, nhờ internet và những dịch vụ như Fieldoo, công việc của một người đại diện dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Ông Minguella từng là người đại diện của những danh thủ như Maradona, Stoickov, Rivaldo, Romario và Pep Guardiola.

Tất cả điều này hoàn toàn thay đổi quan điểm về công việc của một đại diện. Không chỉ người đại diện, các câu lạc bộ và tất cả mọi người rất tích cực sử dụng internet. Những năm trước đây, bạn luôn phải phải đi khắp thế giới, nếu cần thiết, để xem và gặp gỡ cầu thủ. Nhưng ngày nay bạn có thể làm điều đó qua mạng internet, qua các video trên internet. Bạn cũng có thể có được những thông tin chi tiết về cầu thủ mà bạn quan tâm.

- Tại sao ông quyết định tham gia vào chương trình mang tên “Thách thức Minguella” - một cách để tìm kiếm những “Messi mới” thông qua Fieldoo?

- Tôi luôn mong đợi ở tất cả những cầu thủ có kinh nghiệm cũng như chưa có kinh nghiệm – những người tham gia vào chương trình “Thách thức Minguella”. Tôi rất vui khi trở thành một phần của dự án này và giúp những cầu thủ có cơ hội ra sân tại La Liga hoặc Segunda (hạng 2 Tây Ban Nha). Tôi tin rằng có rất nhiều cầu thủ tham gia chương trình mơ ước về điều này. Thật tuyệt vời khi biến giấc mơ của họ trở thành sự thật.

- Điều kiện mà cầu thủ cần phải có để có thể thi đấu tại La Liga cũng như tại Segunda là gì?

Một cầu thủ bóng đá cần phải có các yếu tố như thể chất, kỹ thuật và tâm lý để có thể phát triển môn thể thao mà anh ta yêu thích. Đối với tôi điều quan trọng nhất là tất cả kỹ năng này phải được hỗ trợ bởi một nguồn thể lực dồi dào và tình yêu tình yêu dành cho môn thể thao này . Nếu một cầu thủ không yêu bóng đá, chắc chắn anh ta sẽ không bao giờ thành công.

- Chúng ta hãy trở lại với công việc của một người đại diện. Ông có thể cho biết những kỹ năng mà một người đại diện cần phải có?

- Trước hết, một người đại diện bóng đá cần phải có những kiến thức về bóng đá để có thể hiểu được chất lượng, kỹ năng và điều kiện của cầu thủ. Bên cạnh đó, người đại diện cũng cần phải nắm được thông tin về nhu cầu của thị trường, nhu cầu của CLB, mong muốn của các cầu thủ trong một thời gian nhất định... 

Trong suốt 40 năm làm đại diện, ông Minguella không ngừng tìm kiếm siêu sao cho làng bóng đá thế giới.
Một điều nữa là kỹ năng đàm phán. Người đại diện phải có khả năng mô tả chi tiết về một cầu thủ và biết cách thỏa hiệp với CLB về một bản hợp đồng sao cho cả cầu thủ lẫn đội bóng đều thấy mình có lợi. Cuối cùng nhưng chưa phải là hết, người đại diện phải là người đáng tin cậy và có trách nhiệm đối với thân chủ của mình.

- Ông thấy những vấn đề gì từ những người đại diện ngày nay?

- Tôi có cảm giác công việc của một người đại diện ngày nay đang có một chút bất thường và không kiểm soát được. Ở một góc độ nào đó, những “người đại diện lớn” chỉ muốn làm ăn vào nhau. Một vấn đề khác nữa là mỗi cầu thủ đều có thể sắm vai trò là người đại diện, nhưng  không phải ai cũng có đủ khả năng đàm phán với các câu lạc bộ về hợp đồng. Tôi xin nhấn mạnh, rằng những người đại diện cần phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với cầu thủ và câu lạc bộ.

- Câu hỏi cuối cùng dành cho ông. Ông có lời khuyên gì cho những ai bắt đầu bước vào nghề đại diện bóng đá?

Theo Minguella, công việc của một người đại diện là không ngừng tìm tòi và quan trọng nhất là phải trung thực.

- Sự cống hiến là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải xem những trận đấu từ cấp độ thấp nhất, từ các trận đấu của những đưa trẻ con và đừng bao giờ xem đó là vấn đề lãng phí thời gian của bạn. Ngoài ra bạn cũng luôn luôn tìm kiếm các thông tin chính xác và xây dựng mạng lưới tìm kiếm cầu thủ cho riêng mình. Bạn cũng nên tham gia một khóa đào tạo về kỹ năng dành cho những người đại diện để có cái nhìn tổng quát về lĩnh vực bạn đang hoạt động. Khi bạn vượt qua giai đoạn này, bạn hoàn toàn có thể sẵn sàng công việc của riêng mình.

Trước khi kết thúc, tôi muốn tiết lộ một điều hết sức quan trọng: Một người đại diện bóng đá không bao giờ nên nói dối với một cầu thủ hoặc bất kỳ người nào khác. Bạn cần phải nói rõ sự thật cho khách hàng của bạn mặc dù đôi lúc nó có thể khiến họ bị tổn thương. Nhưng bạn đừng bận tâm vì điều đó. Bởi chỉ có cách đó mới giúp danh tiếng của bạn được biết đến rộng rãi, và cũng nhờ đó bạn mới có thể xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp cầu thủ mà bạn đại diện.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm