Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại Hong Kong, nhà đầu tư thuê xã hội đen giải quyết mâu thuẫn

Khi bức xúc với ban quản trị một công ty, cổ đông bỏ phiếu hủy thưởng của các giám đốc hoặc biểu tình. Tại Hong Kong, họ thuê xã hội đen để giải quyết mâu thuẫn.

Theo Bloomberg, hồi tháng 3, khoảng 18 tên côn đồ xông vào đại hội cổ đông của công ty môi giới Convoy Global Holdings, tấn công nhiều người. Cảnh sát bắt giữ 8 tên tội phạm.

Hong Kong là một trong những thị trường tài chính phát triển hiếm hoi mà ở đó, côn đồ xuất hiện ở các đại hội cổ đông. Chỉ Nhật Bản thời thập niên 1980 và 1990 có hiện tượng tương tự. Khi đó, các băng đảng yakuza thường đến các đại hội cổ đông, đòi công ty đóng tiền bảo kê.

Ông Charles Li - cựu CEO HKEX (công ty vận hành Sàn giao dịch Hong Kong) - cho biết thuê xã hội đen là cách các nhóm cổ đông đối lập nhau sử dụng để giải quyết mâu thuẫn. Ông mô tả đây là “góc tối” của thị trường chứng khoán Hong Kong.

Ông Anthony Neoh, cựu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hong Kong (SFC), khẳng định việc bạo lực xảy ra ở các đại hội cổ đông là “phần nổi của tảng băng” tại thị trường Hong Kong. “Trò chơi mèo vờn chuột này sẽ tiếp diễn. Đôi lúc mèo thắng, nhưng chuột quá nhiều”, ông than thở.

Hong Kong,  xa hoi den,  tai chinh anh 1

Cổ phiếu Convoy sẽ bị hủy niêm yết trong ngày 4/5. Ảnh: SCMP.

Trong nhiều năm, SFC nỗ lực tìm cách trấn áp các “mạng lưới nguy hiểm” chuyển thao túng giá cổ phiếu, can thiệp vào đại hội cổ đông và thực hiện các hành vi phi pháp trên thị trường Hong Kong.

Trong vụ bê bối Convoy, điều tra cho thấy một cựu giám đốc có quan hệ với xã hội đen. Theo South China Morning Post, năm 2019, vợ của một giám đốc Convoy bị tấn công bằng dao sau khi xe của bà bị tông ở khu vực phía bắc thành phố.

Một số vụ lùm xùm khác bao gồm đại hội cổ đông tháng 5/2018 của V1 Group, một công ty game Trung Quốc. Một nhóm xã hội đen xuất hiện, buộc cảnh sát phải can thiệp. Đại diện V1 nói vụ việc không liên quan đến công ty.

Năm 2017, cảnh sát cũng phải ra tay khi xã hội đen ào tới văn phòng của My Heart Bodibra Group, một chuỗi cửa hàng bán đồ lót, và đe dọa ban giám đốc. Cũng trong năm 2017, các cổ đông Aeso Holding lao vào đánh nhau vì mâu thuẫn.

Năm 2016, cảnh sát Hong Kong cũng phải can thiệp khi một nhóm xã hội đen xuất hiện trong đại hội cổ đông của China Health Group, buộc các cổ đông ngừng bỏ phiếu và đánh giám đốc công ty.

Hiện, cảnh sát hình sự Hong Kong đang điều tra vụ bê bối Convoy. Sàn giao dịch Hong Kong thông báo sẽ hủy niêm yết cổ phiếu của Convoy vào ngày 4/5. Cổ phiếu Convoy đã ngừng giao dịch từ cuối năm 2017. Sàn giao dịch Hong Kong có quyền hủy niêm yết cổ phiếu các công ty không giao dịch trong hơn 18 tháng.

Hàng chục nghìn người Hong Kong bán nhà để di cư sang Anh

Trong năm nay, người Hong Kong có thể bán hàng chục nghìn căn nhà với tổng giá trị lên đến 19,3 tỷ USD.

Dinh thự đắt nhất London của tỷ phú Hong Kong

Dinh thự 45 phòng được tỷ phú Hong Kong Cheung Chung Kiu mua vào năm ngoái với giá 276 triệu USD. Ông Cheung sẽ chi thêm 277 triệu USD nữa để cải tạo nó thành nhà ở tư nhân.

Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm