Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tái hiện phòng mổ đặc biệt cứu sống sản phụ vỡ tử cung

Chị Hoa bất ngờ rơi vào tình trạng nguy kịch do bị “chửa ngoài tử cung, máu ngập ổ bụng”, ê kip bác sĩ của Bệnh viện phụ sản Thái Bình xuống tận nhà mổ, cứu sống tính mạng.

Ngày 4/12, cán bộ trạm xá xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã báo tin khẩn cấp về chị Nguyễn Thị Hoa (41 tuổi) bất ngờ rơi vào tình trạng nguy kịch do “chửa ngoài tử cung, máu ngập ổ bụng”. Nếu di chuyển sản phụ Hoa thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Ngay lập tức, một ê kip bác sĩ giỏi gồm 5 người là Lê Hải Dương, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Văn Thanh, KTV. Minh (gây mê) và KTV. Thủy (truyền máu), ngoài ra còn có 3 cán bộ trạm y tế xã Duy Nhất đã được điều động tham gia. Sau gần 1 tiếng đồng hồ tiến hành mổ, chị Hoa đã qua cơn nguy kịch và chuyển thẳng lên Bệnh viện phụ sản Thái Bình.
Đây được cho là ca mổ đặc biệt nhất từ trước đến nay vì nó diễn ra ngay tại nhà bệnh nhân. Mặc dù đường sá xa xôi (dài hơn 16km) nhưng nhận được tin báo, chỉ sau chưa đầy 1 tiếng, 5 bác sĩ thuộc Bệnh viện phụ sản Thái Bình đã tới nơi và tiến hành mổ khẩn cấp và chịu sự áp lực. Về nguyên tắc khi phẫu thuật bàn phải cao, bác sĩ đứng mổ, trong khi giường nơi bệnh nhân nằm thấp, chỉ cao 50cm. Do tình huống quá gấp, nếu chậm trễ thì nguy cơ tử vong của sản phụ Hoa sẽ rất cao nên nhóm bác sĩ đã đưa ra “cao kiến” sử dụng hai bàn uống nước, đặt tivi của gia đình bệnh nhân làm bàn mổ. Ca mổ được tiến hành ngay trong phòng khách của gia đình sản phụ.
Sau khi được gây mê, trong quá trình mổ, các bác sĩ đã lấy một chiếc đòn gánh dùng để kẹp tay sản phụ Hoa. “Các bác sĩ hô lớn: “Gia đình có vật nào kẹp tay cho chị Hoa không ? Tôi vừa trả lời “có” rồi chạy một mạch xuống nhà bếp lấy một chiếc đòn gánh chạy lên đưa cho bác sĩ. Trên đường chạy lấy, dù bị vấp ngã đau nhưng tôi vẫn không thấy đau, cố chạy để cho kịp”, ông Đỗ Ngọc Ắng (bố chồng sản phụ Hoa) kể. Trong giây lát, quyết định cuối cùng được đưa ra, chiếc đòn gánh trở thành chiếc nẹp mổ đặc biệt, chậu giặt đồ được lau chùi sạch để đựng máu thải ra từ khoang bụng sản phụ.
Chiếc đòn gánh được ê kip mổ chon làm phương tiện nẹp tay cho sản phụ Hoa trong khi mổ. “Không thể mường tượng được thời khắc lúc đó, quá khẩn trương, quyết đoán, nếu chậm chỉ trong vài phút thì có lẽ con dâu tôi chết rồi”, ông Ắng nói thêm.
Nơi mổ diễn ra ngay trong phòng khách, nơi đặt bàn thờ tổ tiên của gia đình. Việc căng bạt để tạo không gian riêng cho ê kip mổ được gia đình sản phụ Hoa chuẩn bị chỉ trong vài phút.
Chiếc chậu được sử dụng để đựng máu thải , vốn là đồ dùng hằng ngày của gia đình. “Cứ thế, cứ thế, hết chậu máu này đến chậu máu khác được đưa ra ngoài, thấy vậy tôi nghĩ làm sao em tôi có thể sống được nữa”, chị Nguyễn Thị Gái (chị dâu sản phụ Hoa) kể. Để tiến hành mổ, hơn 50 người dân đã tình nguyện đến xin thử và hiến máu, nhưng chỉ có 3 người đủ tiêu chuẩn hợp với nhóm máu AB của chị Hoa.
Chị Gái kể lại thời khắc định mệnh giúp em dâu mình được cứu sống trong niềm vui khó tả, cảm xúc đan xen. “Trước khi các bác sĩ tỉnh đến thì y tá Nga là người chỉ đạo, khám và đưa ra quyết định để em tôi ở ngay tại nhà, các bác sĩ sẽ đến. Ban đầu còn vài ý kiến khác nhau rồi sau đó ai cũng đồng thuận, làm tất cả những gì các bác sĩ yêu cầu, mong sao em tôi được cứu sống, chỉ sau chưa đầy 1 tiếng, xe 115 đã đưa các bác sĩ xuống tận nhà”, chị Gái nói trong sự xúc động. Chị gái cho biết thêm, may nhờ sự tận tình cống hiến của ê kíp mổ nên sản phụ Hoa mới được cứu sống. “Nếu không có các bác sĩ đầy tâm huyêt như thế này thì có lẽ em tôi đã chết”, chị Gái nói.

Hiện, chị Hoa đã tỉnh táo và đang được điều trị, theo dõi tại Bệnh viện phụ sản Thái Bình. Ở nhà, ngày ngày người dân vẫn nóng lòng cập nhật tin tức về tình trạng của sản phụ Hoa. Có thể nói, bên cạnh việc ê kip mổ đã tận tình cứu sống sản phụ Hoa thì tấm lòng của người dân Duy Nhất cũng hết sức đáng trân trọng.
Ngôi nhà sản phụ Hoa, nơi trở thành phòng mổ đặc biệt trong sự việc trên.
Hình ảnh ê kíp đang trong lúc tiến hành mổ cho sản phụ Hoa
Nằm trên giường bệnh, chị Hoa vẫn chưa thể tin là mình vẫn còn sống và rất cảm ơn sự tận tình cứu chữa của đội ngũ y bác sĩ. “Vợ chồng tôi đã có 4 người con, do vỡ kế hoạch nên mới mang thai cháu thứ 5. Trước đó 10 ngày, tôi có đến Bệnh viện đa khoa Vũ Thư thăm khám, rồi được bệnh viện hẹn 10 ngày sau đến tái khám. Ngày hẹn rơi vào ngày mùng 1 âm lịch nên tôi được khuyên ở nhà. Đến ngày hôm sau, khi đang chuẩn bị đổ để lên viện thì tôi bất ngờ cảm thấy buồn nôn, chóng mặt và ngất đi”, người phụ nữ này hồi tưởng lại.
Bác sĩ Đoàn Duy Mạnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thái Bình cho biết, từ khi được thành lập, nhóm ê kip mổ đã cứu sống được 3 trường hợp tương tự, bản thân bác sĩ Mạnh đã tham gia hơn 10 ca mổ tại nhà bệnh nhân. “Đây là kết quả tốt, kịp thời động viên tinh thần của người thầy thuốc. Ê kíp tham gia mổ đều là những người có tay nghề cao, có tâm huyết, được sàng lọc chặt chẽ. Trước mắt, bệnh viện đã hỗ trợ sản phụ Hoa 1 triệu đồng”.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm