Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sản phụ được mổ trong phòng khách: 'Lẽ ra tôi đã chết rồi'

“Thấy con tôi mắt tráo ngược, trắng bợt nên đã nghĩ đến việc lo hậu sự cho con. Điều kỳ diệu là nhờ các bác sĩ nên con tôi đã được cứu sống”, bố chồng chị Hoa nói.

Nằm hồi sức sau ca mổ đặc biệt, sản phụ Nguyễn Thị Hoa (41 tuổi, trú tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đang dần hồi phục sức khỏe sau khi được ê kíp bác sĩ của Bệnh viện phụ sản Thái Bình đến tận nhà mổ cứu sống trong tình trạng nguy kịch vì “chửa ngoài tử cung".

Sản phụ kể chuyện được bác sĩ mổ cứu sống tại nhà riêng

Ca mổ diễn ra vào ngày 4/12. Một ngày sau, sản phụ Hoa (tên thường gọi là Chín) nằm trên giường bệnh, vết mổ còn chưa khô chỉ, chị chia sẻ, không hình dung nổi là mình đã được cứu sống.

Sản phụ Hoa dù đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn được các bác sĩ theo dõi, thăm khám.

Chồng sản phụ Hoa là anh Đỗ Ngọc Ắng (41 tuổi). Họ đã có với nhau 4 người con, con lớn nhất 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học đã lấy chồng, con út 14 tuổi. Hoàn cảnh khó khăn, sống nhờ vài sào ruộng nhưng vợ chồng họ vẫn cố gắng nuôi con ăn học tử tế.

Do vỡ kế hoạch, chị Hoa trót mang thai. Mười ngày trước khi sự việc diễn ra, chị đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (Thái Bình) thăm khám và cho kết quả “bụng không có thai”, được các bác sĩ hẹn 10 ngày sau đến tái khám. Chưa kịp đi thì người này bất ngờ biến chứng dẫn đến nguy kịch.

“Lịch hẹn khám trùng đúng vào ngày mùng một âm lịch nên tôi để lui lại vào ngày hôm sau mới đi. Buổi sáng thức dậy, tôi đang chuẩn bị đồ đạc để chiều lên viện khám lại thì tự nhiên thấy người choáng, đau bụng và buồn nôn”, sản phụ Hoa nhớ lại.

“May mà lúc đó vẫn còn chồng tôi ở nhà chứ nếu không, để một mình tôi thì chưa biết chuyện gì xảy ra”. Sau khi nhận thấy diễn biến sức khỏe vợ mình ngày một xấu, anh Sáng đã kêu gọi người thân và gọi 115. “Chỉ 10 phút sau thì các nhân viên y tế xã Duy Nhất đã có mặt tại nhà tôi. Lúc đó vợ tôi đang rất nguy kịch, các bác sĩ bảo rất khó qua khỏi”, anh Ắng nói.

Ông Đỗ Ngọc Sáng (bố chồng sản phụ Hoa) rất xúc động khi con dâu mình đã được các bác sĩ cứu sống.

Ông Đỗ Ngọc Sáng, bố chồng sản phụ Hoa, 74 tuổi, vẫn vui mừng sau khi con dâu mình như từ cõi chết trở về. Ông Sáng cho biết, chưa bao giờ được chứng kiến một trường hợp nào hy hữu như thế này. “Thấy con tôi mắt tráo ngược, trắng bợt nên đã nghĩ đến việc lo hậu sự cho con. Điều kỳ diệu là nhờ các bác sĩ nên con tôi đã được cứu sống”, ông Sáng nói.

 Y tá Nguyễn Thị Nga (cán bộ trạm xá xã Duy Nhất) là người đầu tiên khám cho sản phụ Hoa. “Tôi nhận thấy sức khỏe chị Nga rất nguy kịch nên sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ Mạnh (giám đốc bệnh viện phụ sản Thái Bình), đã quyết định để bệnh nhân ở tại nhà chờ ê kíp bác sĩ đến tận nơi mổ”, y tá Nga cho hay.

“Nhận được tin lúc 7h10, gần 1 tiếng sau một kíp phẫu thuật đã có mặt tại nhà sản phụ. Khi đó, chúng tôi xác định sẽ phẫu thuật ngay tại chỗ vì bệnh nhân đã bị mất khoảng 3 lít máu do chảy máu trong, nghi ngờ do vỡ khối thai chửa ngoài tử cung. Nếu di chuyển thì bệnh nhân có thể tử vong”, bác sĩ Lê Hải Dương, người trực tiếp mổ cho biết.

Trong tình huống cấp bách, kíp mổ đã lấy 2 bàn nước ở nhà bệnh nhân chồng lên nhau để làm bàn mổ. Ca phẫu thuật diễn ra trong điều kiện thiếu nhiều phương tiện hỗ trợ cũng như điều kiện về ánh sáng, vô trùng…

Sản phụ có nhóm máu hiếm là AB, vì thế, ngoài một phần máu được truyền, người nhà bệnh nhân cũng được huy động thêm để tiếp máu. Bệnh nhân đã được bóp bóng thay cho máy thở; dùng gạc thấm máu trong bụng chị Hoa rồi vắt ra chậu vì không có máy hút máu. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Sau khi được truyền 1.000 ml máu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Thái Bình tiếp tục điều trị, theo dõi.

Hình ảnh trong ca mổ đặc biệt cho sản phụ Hoa.

Đề nghị khen thưởng nhóm ê kíp mổ

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi đề nghị trường Đại học Y Thái Bình và Sở Y tế Thái Bình biểu dương, khen thưởng kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công tại nhà, cứu sống kịp thời nữ bệnh nhân 41 tuổi ở huyện Vũ Thư do chửa ngoài dạ con.

Bác sĩ Đoàn Duy Mạnh, Giám đốc bệnh viện phụ sản Thái Bình cho biết, sản phụ Hoa dù đã tỉnh táo nhưng vẫn được theo dõi tại bệnh viện. “Trước mắt chúng tôi hỗ trợ 1 triệu đồng cho gia đình sản phụ Hoa và sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người ủng hộ họ. Việc cứu sống được sản phụ Hoa là một tín hiệu vui nhưng trên hết đó vẫn là trách nhiệm của người bác sĩ”, bác sĩ Mạnh cho biết.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm