Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tái hiện căn phòng tình yêu của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Một phòng thơ được mở tự do với công chúng lấy cảm hứng từ tổ ấm 6 m2 vừa là nơi “căng buồm để đi, vừa nấu cơm để sống” của vợ chồng nhà thơ Lưu Quang Vũ.

Sinh thời, nhà thơ Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh cùng con sống trong một căn phòng rộng 6 m2 trên phố Huế. Lưu Quang Vũ từng viết bài thơ Nhà chật với những câu miêu tả căn phòng:

“Nhà chỉ mấy thước vuông, sách vở xếp cạnh nồi

Nếu nằm mơ, em quờ tay là chạm vào thùng gạo

Ô tường nhỏ treo tranh và phơi áo

Ta chỉ có mấy thước vuông cho hạnh phúc của mình”.

Su kien ky niem Xuan Quynh Luu Quang Vu anh 1
Hai nhà thơ Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh. 

31 năm sau ngày hai nhà thơ đi xa, căn phòng đầy sách vở của họ vẫn được lưu giữ gần như nguyên vẹn. Một lần tới thăm căn phòng, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp rất xúc động, ý tưởng dựng một phòng thơ nảy ra trong đầu chị. Phòng thơ Mây trắng là tâm huyết của đạo diễn Hoàng Điệp cùng những người hâm mộ vợ chồng cố nhà thơ Lưu Quang Vũ.

Phòng thơ Mây trắng sẽ mở của chính thức từ ngày 25/8 tới tại địa chỉ Ơ kìa Hà Nội (639/39/39 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội). Tới phòng thơ, bạn đọc sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng bản thảo, bút tích của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ cùng nhiều cuốn sách khác của họ.

Su kien ky niem Xuan Quynh Luu Quang Vu anh 2
Phòng thơ Mây trắng tại Ơ kìa Hà Nội. 

Mở cửa phòng thơ Mây trắng là một trong chuỗi sự kiện tưởng nhớ hai nhà thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ. Chuỗi hoạt động có tên chung “Nơi thu sang mây trắng vẫn bay về” sẽ diễn ra trong một tuần từ 25/8 đến 1/9 tại Ơ kìa Hà Nội. Chương trình được thực hiện bởi những người hâm mộ hai nhà thơ Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh nhân kỷ niệm 31 năm ngày họ đi xa (ngày 29/8/1988). 

Trong một tuần, nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật sẽ diễn ra. Triển lãm tranh “Se sẽ chứ” trưng bày tác phẩm của nhiều nghệ sĩ tên tuổi: Lê Thiết Cương, Lê Quảng Hà, Phạm Hà Hải, Đỗ Hằng, Đặng Xuân Hòa, Đào Hải Phong, Lê Đình Nguyên, Nguyễn Viết Thắng, Vũ Ngọc Vĩnh, Hoàng Phượng Vỹ. Ý tưởng chủ đạo của triển lãm dựa trên cảm hứng từ di sản văn chương và tinh thần của hai cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Sự kiện điện ảnh “1988 - Năm ấy phim gì” lựa chọn và trình chiếu những bộ phim được sản xuất quanh mốc thời gian năm 1988. Bên cạnh chiếu phim còn là những buổi trò chuyện với các nghệ sĩ tham gia trong những bộ phim ấy. Qua đó, công chúng sẽ hiểu hơn về không gian, bối cảnh văn hóa, xã hội những năm Đổi mới thông qua điện ảnh.

Tại buổi tọa đạm “Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi”, bạn đọc sẽ được trò chuyện cùng Đông Mai - chị gái Xuân Quỳnh, từ đó hé lộ chân dung một nữ sĩ Xuân Quỳnh đời thực.

Su kien ky niem Xuan Quynh Luu Quang Vu anh 3
Vợ chồng NSND Lan Hương đọc thơ tại đêm tưởng nhớ Lưu Quang Vũ hồi tháng 4 tại Ơ kìa Hà Nội. 

Một chương trình nghệ thuật tổng hợp thơ - nhạc - kịch tưởng nhớ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ khách mời đến từ nhiều lĩnh vực văn học, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, mỹ thuật.

Hai chương trình âm nhạc với cảm hứng từ các tác phẩm thơ của Lưu Quang Vũ được thực hiện. Trong đó, đêm nhạc thể nghiệm “Vũ và mưa” do nghệ sĩ Trí Minh sáng tác và thể hiện. Đêm guitar cổ điển “Vườn trong phố” với sự tham gia của các nghệ sĩ tây ban cầm và nghệ sĩ ngâm thơ.

Bộ phim tài liệu “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi lại” được trình chiếu trong buổi giao lưu với đạo diễn Nguyễn Thước. Chương trình còn là cuộc gặp gỡ của những khách mời, những nhân chứng quan trọng trong cuộc đời và sáng tác của hai cố nhà thơ.

Nhà chật

Nhà chỉ mấy thước vuông, sách vở xếp cạnh nồi
Nếu nằm mơ, em quờ tay là chạm vào thùng gạo
Ô tường nhỏ treo tranh và phơi áo
Ta chỉ có mấy thước vuông cho hạnh phúc của mình.

Nhà chật như khoang thuyền hẹp nhỏ giữa sông
Vừa căng buồm để đi, vừa nấu cơm để sống
Phải bỏ hết những gì không cần thiết
Ta chỉ có mấy thước vuông cho hành lý của mình.

Khoảng không gian của anh và em
Khi buồn bã em không thể quay mặt đi nơi khác
Anh không giấu em một nghĩ lo nào được
Ta chỉ có mấy thước vuông để cùng khổ cùng vui.

Anh ngẩng lên là ở cạnh em rồi
Bạn thuyền ơi, ngoài kia chiều lộng gió
Bên cửa sổ của gian phòng nhỏ
Mắt em xanh thăm thẳm những chân trời.

Lưu Quang Vũ




Tần Tần

Bạn có thể quan tâm