Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tách MobiFone, doanh thu của VNPT bằng nửa Viettel

Ước tính năm 2014, Viettel đạt doanh thu khoảng 196.650 tỷ đồng (gần 10 tỷ USD). Trong khi đó, doanh thu của VNPT chỉ đạt 101.055 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD).

Con số này là doanh thu của VNPT sau khi MobiFone “ra riêng”, trở thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Doanh thu giảm, lợi nhuận của VNPT cũng bị sụt giảm, và ước năm 2014 chỉ đạt 6.310 tỷ đồng. Trong khi đó, với doanh thu lên đến 196.650 tỷ đồng, Viettel có lợi nhuận tới 40.532 tỷ đồng, gấp khoảng hơn 6 lần lợi nhuận của VNPT.

So với các doanh nghiệp viễn thông, năm nay Viettel vẫn đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhất, với 20% so với năm 2013.

Nhưng trước thực tế thuê bao di động đang chuyển sang ngưỡng bão hòa, Viettel ra chiến lược cho hướng đi mới. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel cho biết, doanh nghiệp này sẽ là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam kết hợp “3 trong 1”: Công nghệ thông tin, viễn thông và thiết bị thông minh. Ví dụ: công tơ điện là một device, Viettel gắn vào đó một SIM 3G, sau đó dữ liệu được đưa về máy tính để xử lý. Với việc tích hợp này, Viettel sẽ xác định mức tiêu thụ, công suất, điện áp, thu tiền điện giống như với điện thoại di động. Viettel sẽ biến công nghệ thông tin không phải là sản phẩm mà thành dịch vụ như dịch vụ viễn thông.

“Viettel đang xây dựng chiến lược phải trở thành công ty toàn cầu. Tại các thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư thì phải là 1 trong 3 công ty lớn nhất ở thị trường đó. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu đầu tư ở khoảng 25 nước khác nhau, có một thị trường nước ngoài từ 600-800 triệu dân vào năm 2020, và trở thành Top 10 doanh nghiệp viễn thông thế giới”, ông Hùng khẳng định.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đặt mục tiêu trở thành công ty nghiên cứu sản xuất công nghệ cao; phổ cập hóa di động băng rộng, siêu băng rộng bằng cáp quang, phổ cập truyền hình cáp, kết hợp với thiết bị điện tử, đưa dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội.

Viettel đã chữa bệnh 'cồng kềnh' như thế nào?

Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng: “Chúng tôi nhận ra bộ máy đã bắt đầu cồng kềnh và ì ạch”...

 

T.A

Bạn có thể quan tâm