Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác phẩm văn học lấy cảm hứng từ các bức tranh nổi tiếng

Có không ít tác phẩm văn học lấy cảm hứng từ những bức tranh nổi tiếng. Một số nhà văn còn sử dụng nội dung hội họa làm cốt truyện cho tác phẩm văn học của mình.

Nhung buc tranh noi tieng anh 1

Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân là tác phẩm của họa sĩ theo trường phái lãng mạn Eugène Delacroix về cuộc cách mạng tháng 7/1830 tại Paris, Pháp. Trong khung cảnh khói lửa của cuộc chiến, Delacroix mô tả một phụ nữ cầm là cờ ba màu đại diện cho tự do. Nhân vật cậu bé bên phải người phụ nữ đã gợi cảm hứng cho nhà văn Victor Hugo sáng tạo nhân vật Gavroche trong cuốn tiếu thuyết Những người khốn khổ.

Nhung buc tranh noi tieng anh 2

Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai được mệnh danh là “Mona Lisa của Bắc Âu”. Bức tranh nổi tiếng do họa sĩ người Hà Lan Johannes Vermeer vẽ vào khoảng thế kỷ XVII. Năm 1999, nhà văn nữ người Mỹ Tracy Chevalier viết tiểu thuyết cùng tên, dệt nên câu chuyện tình yêu hấp dẫn dựa trên bức họa.

Nhung buc tranh noi tieng anh 3

Được vẽ bởi Auguste Renoir, bức tranh nổi tiếng Bữa trưa của buổi tiệc trên thuyền, ghi lại bầu không khí bình dị khi bạn bè của Renoir chia sẻ thức ăn, rượu và trò chuyện trên ban công nhìn ra sông Seine tại nhà hàng Maison Fournaise ở Chatou vào mùa hè năm 1880. Lấy cảm hứng từ bức tranh này, nhà văn Mỹ Susan Vreeland đã viết cuốn tiểu thuyết cùng tên, khám phá quá trình sáng tạo tác phẩm, cuộc sống của các nhân vật trong bức tranh, cũng như nghệ thuật và hoàn cảnh xã hội thời bấy giờ.

Nhung buc tranh noi tieng anh 4

Con sẻ vàng của Donna Tartt đưa độc giả vào hành trình đầy sóng gió của Theodor Decker (còn gọi là Theo), từ khi tuổi thiếu niên đến lúc trưởng thành. Tuyệt phẩm Con sẻ vàng của danh họa người Hà Lan - Carel Fabritius (1622-1654) - trở thành “nhân vật trung tâm” của câu chuyện. Bức họa nằm ở Bảo tàng Metropolitan Museum of Art (New York, Mỹ).

Nhung buc tranh noi tieng anh 5

Mật mã Da Vinci của Dan Brown là tác phẩm đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của nhân vật Robert Langdon. Với hơn 80 triệu bản đã được bán, đây là cuốn sách phổ biến thứ hai thời hiện đại. Tác phẩm xoay quanh hai bức họa tiêu biểu nhất của Leonardo Da Vinci là Mona LisaBữa tối cuối cùng.

Nhung buc tranh noi tieng anh 6

Thần tình ái và nữ thần sắc đẹp của Alan Fisk lấy bối cảnh ở Florence, Italy, vào thế kỷ 16. Cuốn tiểu thuyết này đề cập việc tạo ra bức tranh nổi tiếng của Il Bronzino Allegory. Bức họa được treo trong Phòng trưng bày Quốc gia London, Anh, và nó đã ít nhiều chạm đến cuộc sống của những người có liên quan.

Nhung buc tranh noi tieng anh 7

Bài học giải phẫu của Tiến sĩ Nicolaes Tulp là bức tranh sơn dầu hoàn thành năm 1632 của Rembrandt. Hiện, nó nằm trong bảo tàng Mauritshuis ở The Hague, Hà Lan. Trong bức tranh, bác sĩ Nicolaes Tulp giải thích về cơ bắp của cánh tay cho các chuyên gia y tế. Cuốn tiểu thuyết Đau đớn tột cùng năm 2006 của Laird Hunt đã lấy cảm hứng từ bức tranh này. Còn cuốn tiểu thuyết Bài học giải phẫu (2014) của tác giả Nina Siegal kể câu chuyện về cuộc đời của Aris Kindt, dựa trên các tài liệu về lịch sử tội phạm của y mà cô phát hiện trong kho lưu trữ của thành phố Amsterdam, Hà Lan.

Phát hiện một bức tranh mới của Picasso trong tủ quần áo

Một bức tranh của bậc thầy hội họa thế kỷ 20 Pablo Picasso mới được phát hiện trong tủ quần áo gia đình ở bang Maine, Mỹ.

Việt Tú - Ngọc Khôi

Bạn có thể quan tâm