Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả Việt thử nghiệm với truyện đồ họa

Ba cuốn truyện đồ họa của tác giả Việt mới ra mắt là sự kết hợp ăn ý, đồng đều giữa nhà văn với họa sĩ, mang tới những câu chuyện hòa quyện giữa văn chương và hội họa.

Trên thế giới, cái tên truyện đồ họa “graphic novel” đã được nhà nghiên cứu Richard Kyle đưa ra từ năm 1964 trong một bài tiểu luận về truyện tranh. Tuy vậy ở Việt Nam, thể loại này vẫn còn là mảnh đất mới.

Gần đây, một số nhà văn và họa sĩ cùng kết hợp với nhau để sáng tác nên những tác phẩm truyện đồ họa. Ba cuốn sách thuộc thể loại này mới ra đời, gồm: Cô bé ganh tị, Phía sau cánh cửa, Hạ về trên đồi cỏ lau hồng.

Tac gia tre thu suc voi tieu thuyet do hoa anh 1
Ba cuốn truyện đồ họa của tác giả Việt mới ra mắt. 

Cô bé ganh tị là tác phẩm của nhà văn Nguyên Hương và họa sĩ Phương Thảo, gồm hai truyện nhỏ: Cô bé ganh tị và Chuyện bốn mùa. Cô bé ganh tị kể câu chuyện về Bích (một cô bé có mẹ làm đầu bếp), và Thúy (có mẹ là ngôi sao điện ảnh nổi tiếng). Làm con của một đầu bếp và con của một siêu sao điện ảnh, ai sướng hơn ai? Những ganh tị, hiểu lầm, những chăm chút, yêu thương được xây dựng trong câu chuyện ngắn.

Chuyện bốn mùa là câu chuyện giả tưởng về nhóm bạn ở trường tiểu học Bốn Mùa. Nơi đây, ngoài các lớp học văn hóa, còn có bốn lớp năng khiếu: Mùa Xuân, Mùa Hạ, Mùa Thu và Mùa Đông và một lớp Không Mùa. Những học trò của lớp Không Mùa là con của các phù thủy, đã lười học còn hay phá phách. Một ngày nọ, trường Bốn Mùa đón một học sinh mới tên là Tóc Tiên - một cô bé đã chuyển trường nhiều lần, từng “làm sập hàng rào chỉ vì bác bảo vệ không chịu mở cổng ra cho đứa đi học trễ là nó”. Liệu ở ngôi trường mới, Tóc Tiên sẽ tác oai tác quái ra sao, có giữ mãi tính ương bướng, quậy phá của mình? 

Phía sau cánh cửa của tác giả viết Ngọc Linh và phần tranh của Phạm Ngọc Tân. Tác phẩm nói về nỗi sợ hãi trong tâm trí mỗi người: ông lão trong khu vườn sợ cô đơn, Nhóc Xíu sợ mèo, sợ bảng cửu chương chưa thuộc, Răng Thỏ mang nỗi ám ảnh về con búp bê từ ấu thơ. Ai cũng có bí mật và nỗi sợ cần phải vượt qua.

Tac gia tre thu suc voi tieu thuyet do hoa anh 2
Hình ảnh trong sách Phía sau cánh cửa.

Hạ về trên đồi cỏ lau hồng với phần lời của Hoàng Phương Thúy, tranh của Vương Thùy Linh là câu chuyện lãng mạn về tình bạn giữa Hạ An - một cô gái đam mê vẽ và cậu bạn Jude đa tài. Họ tình cờ gặp nhau trên đồi cỏ lau hồng bát ngát. Từ đây, hai người bạn bắt đầu những kỉ niệm đẹp bên nhau.

Nếu như ở các truyện có minh họa truyền thống, họa sĩ vẽ minh họa từ truyện đã có nội dung hoàn chỉnh, thì ở thể loại mới này, nhà văn và họa sĩ phải làm việc với nhau ngay từ khâu ý tưởng. Phần tranh và phần lời hòa quyện với nhau.

Là tác giả phần lời của Phía sau cánh cửa, nhà văn Ngọc Linh chia sẻ đây là lần đầu tiên chị viết dựa trên ý tưởng ban đầu của người khác. Cô nhấn mạnh, cuốn sách chỉ 64 trang in màu, nhưng là một kỳ công làm việc nhóm giữa người viết và người vẽ, cùng đội ngũ biên tập nhà xuất bản.

Họa sĩ Vương Thùy Linh (vẽ tranh Hạ về trên đồi cỏ lau hồng) bày tỏ, đây là lần đầu tiên cô tham gia vẽ minh họa cho một tác phẩm thuộc thể loại truyện đồ họa. Trong quá trình thực hiện, họa sĩ và nhà văn phải thường xuyên trao đổi kĩ càng, sao để có được đồng điệu về tâm hồn, cảm xúc. Cái khó của họa sĩ là minh họa các khung tranh trong phần đối thoại, làm sao để thể hiện được tốt nhất cảm xúc của nhân vật. Những câu văn mượt mà, đầy chất thơ đã truyền cảm hứng cho cô rất nhiều.

Tac gia tre thu suc voi tieu thuyet do hoa anh 3
Hình ảnh trong sách Hạ về trên đồi cỏ lau hồng.

Chị Hường Lý (biên tập viên NXB Kim Đồng) - người đã theo đuổi đề tài truyện đồ họa trong một thời gian dài - cho rằng thể loại này đòi hỏi các tác giả có cách tư duy mới khi sáng tác. Truyện đồ họa thường gây bối rối cho họa sĩ, nhà văn khi mới bắt tay sáng tác.

“Chẳng hạn, làm sao nhà văn có thể sáng tác câu chuyện kết hợp từ các nhân vật và ý tưởng của những người khác, hay làm sao để họa sĩ có thể không chỉ đơn thuần là vẽ minh họa mà còn phát triển câu chuyện bằng hình ảnh…”, biên tập viên Hường Lý nêu dẫn chứng.

Vượt qua những thử thách đó, các tác giả Việt đã tạo ra những tác phẩm mới, mang tới cho độc giả một lựa chọn thú vị khi thưởng thức truyện.


Tần Tần

Bạn có thể quan tâm