Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Ngô Bảo Châu thương nhớ hiệu sách cũ trong ‘Sách Tết'

“Tôi thành thật tin rằng cuộc sống ở một nơi nào đó sẽ dễ chịu hơn, nhân văn hơn nếu nơi đó có nhiều tiệm sách”, giáo sư Ngô Bảo Châu viết.

Mới đây, một đơn vị xuất bản đưa lên mạng xã hội trang bìa cuốn sách đặc biệt mang tên Sách Tết. Đây là hợp tuyển thơ, văn, nhạc, họa với chủ đề mùa xuân và Tết để mừng năm mới 2019.

GS Ngo Bao Chau viet ve hieu sach cu anh 1
Tranh vẽ giáo sư Ngô Bảo Châu của họa sĩ Đặng Hồng Quân in trong Sách Tết.

Trong Sách Tết có in một bài viết sâu sắc về những hiệu sách của giáo sư Ngô Bảo Châu. Trong đó, giáo sư ngành Toán gửi gắm những nỗi thương nhớ hiệu sách cũ, viết về giá trị của sách vở trong đời sống mỗi người và vai trò của các hiệu sách đối với không gian sống.

"Bạn có thể tìm thấy cả sự tuyệt vọng, cả sự cao cả của tâm hồn con người trong những trang sách. Vì thế mà bạn muốn có một hiệu sách cũ không quá xa nơi bạn sống", giáo sư Ngô Bảo Châu viết.

Họa sĩ Đặng Hồng Quân đã minh họa bài viết bằng một bức tranh vẽ phố sách Nguyễn Xí - Đinh Lễ và một bức tranh vẽ giáo sư Ngô Bảo Châu đang đọc sách.

GS Ngo Bao Chau viet ve hieu sach cu anh 2
Tranh vẽ phố sách của họa sĩ Đặng Hồng Quân.

Bên cạnh bài viết của giáo sư Ngô Bảo Châu, cuốn Sách Tết có sự góp mặt nhiều tác giả quan trọng của văn xuôi đương đại như Lê Minh Khuê (với tác phẩm Thằng cháu đại gia), Ma Văn Kháng (Nhớ một Tết xa), Nguyễn Thị Thu Huệ (Ăn Tết với người lạ), Trần Thùy Mai (Về Phủ chiều cuối năm)…

Thể loại thơ, cuốn sách giới thiệu tác phẩm của Phạm Thị Ngọc Liên, Hoàng Việt Hằng, Nguyễn Thế Hoàng Linh, Y Phương… Ở những lĩnh vực khác, các tác giả đều mang tới những tác phẩm đậm sắc xuân như Nguyễn Vĩnh Tiến (bản nhạc Chúc mừng năm mới), Đức Trí (bản nhạc Nắng có còn xuân, Xuân quê tôi), Trần Thanh Cảnh (bài viết Giấc mơ xuân), Dũng Phan (Cành đào và khói súng), Châu Hải Đường (Mâm cỗ xuân cúng tổ)… Các bài viết trong Sách Tết do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn.

Những người làm Sách Tết chủ trương thực hiện một ấn phẩm đẹp. Vì thế bên cạnh đội ngũ viết, sách có sự tham gia của 18 họa sĩ như Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Tạ Huy Long, Đỗ Hiệp, Bùi Thanh Tâm, Kim Duẩn, Đặng Hồng Quân, Thăng Fly…

Giáo sư Ngô Bảo Châu là người yêu thích sách vở. Ông cùng nhà văn Phan Việt thực hiện tủ sách Cánh cửa mở rộng giới thiệu những cuốn sách bổ ích, giá trị. Bản thân ông cũng là người viết sách (viết tiểu thuyết Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình với Nguyễn Phương Văn), dịch sách (cùng chuyển ngữ cuốn Oscar và bà áo hồng với Nguyễn Khiếu Anh). Bên cạnh đó, Giáo sư Châu có nhiều bài viết, hoạt động cổ vũ, ủng hộ văn hóa đọc.

GS Ngo Bao Chau viet ve hieu sach cu anh 3
Sách Tết - hợp tuyển thơ, văn, nhạc, họa mừng xuân 2019.

Sách Tết là hình thức xuất bản đã có từ nhiều năm trước. Trong những cái Tết chưa xa, nhiều văn nghệ sĩ tập hợp lại, cùng nhau làm ra một ấn phẩm tâm đắc để gửi đến người đọc đón năm mới. Chơi sách Tết với người đọc cũng là một thú vui tao nhã mỗi dịp xuân về.

Với mong muốn nối dài truyền thống làm sách Tết đã có một thời kỳ gián đoạn, một đơn vị xuất bản đã đứng ra thực hiện ấn phẩm đặc biệt cho dịp Tết 2019.

Cuốn sách là những hoài niệm và cảm xúc tươi mới của các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ đương thời. Sẽ có 2.019 bản Sách Tết được phát hành có đánh số thứ tự. Trong đó, có 100 bản bìa cứng cho người yêu sách đẹp, 19 bản đặc biệt (bìa cứng, ruột cứng in trên giấy mỹ thuật cao cấp).

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm