Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả trẻ gốc Việt giành giải thưởng TS Eliot

Sau khi thắng giải Felix Dennis năm ngoái, mới đây Ocean Vương tiếp tục giành giải TS Eliot - một giải thưởng văn chương quan trọng bậc nhất của Anh.

Giải thưởng TS Eliot năm nay vừa được công bố; đây là một trong những giải thưởng văn chương quan trọng nhất của Anh, được ví với Pulitzer của Mỹ. Ocean Vương - tác giả 29 tuổi, người gốc Việt đang sống tại Mỹ - được tôn vinh với tập thơ đầu tay Night sky with exit wounds.

Tac gia goc Viet doat giai tho quoc te anh 1
Ocean Vương - tác giả gốc Việt liên tiếp giành các giải thưởng thơ ca lớn.

Trước khi công bố Ocean Vương là người chiến thắng tại buổi lễ ở Wallace Collection, London vào tối 15/1, chủ tịch hội đồng xét giải Bill Herbert đã gọi Night sky with exit wounds là một tập thơ đầu tay đảm bảo chắc chắn cho sự xuất hiện của một giọng nói đáng kể.

“Có một sức mạnh đáng kinh ngạc trong câu chuyện của tập thơ này” -Herbert nói. Theo chủ tịch hội đồng xét giải, cuốn sách chứa đựng bí mật tâm hồn của những người nhập cư, những khác biệt giữa các thế hệ, quan hệ với quá khứ, cha ông, nguồn cội… Cuốn sách cũng đưa ra những quan điểm tuyệt vời về thế giới.

Ocean Vương được chọn là người chiến thắng bởi các giám khảo là Herbert, James Lasdun, Helen Mort từ một danh sách rút gọn gồm 10 ứng viên khác.

Để kỷ niệm 25 năm giải thưởng TS Eliot, Ocean Vương nhận được tặng thưởng 25.000 bảng Anh (khoảng 777 triệu đồng); giải thưởng này tăng đáng kể so với năm ngoái (20.000 bảng Anh).

Ocean Vương cũng là nhà thơ đầu tiên được giới thiệu vào kho lưu trữ giải thưởng của TS Eliot mới, được thành lập nhằm bảo lưu tiếng nói của người chiến thắng cho hậu thế.

Trước khi giành giải TS Eliot danh giá, tập thơ đầu tay của Ocean Vương đã dành một số giải thưởng quan trọng như giải Felix Dennis, được báo chí Mỹ ca ngợi, và là một trong những tập thơ bán chạy ở Mỹ.

Tac gia goc Viet doat giai tho quoc te anh 2
Các phiên bản tập thơ đầu tay của Ocean Vương.

Ocean Vương sinh tại Sài Gòn, sang Mỹ khi hai tuổi, sống cùng mẹ và dì. Hai yếu tố trong cuộc đời Vương - tình dục và sự vắng mặt của người đàn ông – trở đi trở lại trong các tác phẩm của cậu, với một số bài thơ gợi tới thần thoại Hy Lạp khi khám phá vai trò của người cha và người con trai.

Hiện tại, Ocean Vương sống ở Massachusetts, làm việc như trợ lý của chương trình về nhà thơ và nhà văn của Đại học Massachusetts.

Giải thưởng TS Eliot mang tên nhà văn Thomas Stearn Eliot - nhà thơ, nhà viết kịch, nhà phê bình văn học Anh gốc Mỹ đoạt giải Nobel Văn học năm 1948. Giải thưởng được sáng lập bởi Hiệp hội Sách thơ vào năm 1993 và đang được điều hành bởi Quỹ TS Eliot. 

'Người tị nạn' - một dẫn nhập vào văn chương Viet Thanh Nguyen

Tập truyện ngắn "Người tị nạn" là tác phẩm đầu tiên của nhà văn đoạt giải Pulitzer 2016 được chuyển ngữ tiếng Việt.

Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm