Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả ‘Người yêu dấu’ - chủ nhân Nobel Văn chương 1993 qua đời

Nữ văn sĩ Toni Morrison, người từng đạt giải Nobel Văn chương năm 1993 và giải Pulitzer năm 1988 cho tác phẩm Beloved (Người yêu dấu), đã qua đời tại New York, hưởng thọ 88 tuổi.

Theo Guardian, trong một thông báo hôm 6/8, gia đình nữ văn sĩ và nhà xuất bản của bà là Knopf cho biết bà Toni Morrison đã qua đời tại Trung tâm Y tế Montefiore ở thành phố New York.

Gọi nữ văn sĩ là "người mẹ và người bà yêu quý của chúng tôi", gia đình Morrison cho biết: "Mặc dù sự ra đi của bà là một mất mát to lớn, chúng tôi rất biết ơn vì bà ấy đã có một cuộc đời lâu dài và tốt đẹp. Mặc dù chúng tôi muốn dành những lời cảm ơn tới tất cả những người biết đến và yêu mến bà ấy, dù là cá nhân hay thông qua những tác phẩm của bà, vì sự ủng hộ của họ trong thời điểm khó khăn này, nhưng chúng tôi mong muốn được thương tiếc nỗi mất mát này trong sự riêng tư".

Sinh ra tại một thị trấn sản xuất thép ở Ohio trong thời kỳ Đại Suy thoái, bà Morrison đã xây dựng nên ngôi nhà cho nền văn học của người Mỹ gốc Phi, trước tiên với vai trò một biên tập viên nổi tiếng và sau đó là các tiểu thuyết như Mắt xanh, Bài hát của SolomonNgười yêu dấu.

Nu van si Toni Morrison qua doi anh 1
Nữ văn sĩ Toni Morrison trong lễ nhận Huân chương Tự do của Tổng thống do ông Obama trao tặng vào năm 2012. Ảnh: New York Times.

Sự nghiệp của bà không thiếu những danh hiệu cao quý, từ giải Pulitzer, giải Nobel, Bắc Đẩu Bội tinh và cả Huân chương Tự do của Tổng thống mà ông Obama trao tặng cho bà vào năm 2012. Những tác phẩm của bà đã trở thành một phần của đời sống Mỹ vì nó nằm trong các giáo trình trung học ở mọi nơi trên đất nước.

Ấn phẩm Người yêu dấu ra đời năm 1987, kể lại một câu chuyện cực kỳ mạnh mẽ, lấy bối cảnh vào giữa thế kỷ 19, khi một nữ nô lệ giết chết đứa con của chính mình, giúp Toni Morrison trở thành nhà văn tầm cỡ quốc gia. Khi cuốn tiểu thuyết thất bại trong việc lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Sách Quốc gia, 48 nhà văn đã ký một lá thứ chung phản đối, cáo buộc về sự can thiệp bất thường của ngành xuất bản.

Năm tháng sau đó, Người yêu dấu giành được giải Pulitzer vào năm 1988, mở ra một loạt các giải thưởng khác cho tác phẩm này và cá nhân bà Morrison. Bà trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên giành giải Nobel Văn chương vào năm 1993.

TT Trump công kích ông Obama sau phát ngôn về vụ xả súng

Thông qua Twitter, ông Trump đăng tải một nội dung dường như được lấy ý từ kênh Fox để chỉ trích ông Obama, và tự nhận mình là "người ít phân biệt chủng tộc nhất" trên thế giới.


Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm