Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả ‘Gọi em bằng tên anh’ gợi ý 5 cuốn sách hay nhất về tình đầu

Đam mê dang dở, ám ảnh khôn nguôi, niềm khao khát ham muốn... André Aciman đã gợi ý 5 cuốn sách với các cung bậc cảm xúc khác nhau về thứ tình cảm chỉ có một lần trong đời.

Nhà truyền đạo người Pháp Jean de la Bruyère từng nói: “Chúng ta chỉ yêu một lần duy nhất trong đời, đó là lần đầu tiên yêu. Những tình yêu sau đó đều trở nên kém tự nguyện hơn”.

Ông ấy có thể đã đúng. Khi còn trẻ, tình yêu của chúng ra là vô lý nhưng chân thành tuyệt đối. Chúng ta không biết phải giấu giếm thứ cảm xúc ấy đi đâu, làm thế nào để bày tỏ nó, hay thậm chí còn không biết mình mong chờ điều gì. Chúng ta đơn giản là thèm khát nó.

Sach hay ve tinh dau anh 1
Tiểu thuyết Olivia của Dorothy Strachey.

Olivia là cuốn tiểu thuyết duy nhất của Dorothy Strachey kể về mối tình kỳ lạ giữa Olivia, nữ sinh người Anh trong trường nội trú Pháp với cô hiệu trưởng của mình. Những khoảng lặng, những ánh nhìn thu hút lẫn nhau được miêu tả vô cùng tinh tế và nhẹ nhàng.

Tất cả cảm xúc ấy chỉ bùng nổ vào một đêm khi người hiệu trưởng đi qua phòng ngủ của nữ sinh Olivia, người mà đang rạo rực tuổi xuân. Không một tiếng gõ cửa, không một lời thốt lên và chẳng có chuyện gì xảy ra. Nhưng cả hai đều cảm thấy sự hiện diện của thứ cảm xúc mãnh liệt đang dâng trào trong lòng của mỗi người.

Sach hay ve tinh dau anh 2
Truyện ngắn First Love của nhà văn người Nga Ivan Turgenev.

First Love là truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn người Nga Ivan Turgenev mang nhiều yếu tố tự truyện như hầu hết tác phẩm khác của ông. First Love kể lại mối tình lãng mạn của chàng thanh niên Vladimir 16 tuổi dành cho cô nàng Zinaida 21 tuổi đang được bao vây bởi rất nhiều lời cầu hôn.

Dẫu rằng giữa họ không có nhiều sự giao tiếp nhưng sự ngưỡng mộ không được hồi đáp của Vladimir dành cho Zinaida đã khiến cậu trở nên quẫn trí. Cậu còn kinh ngạc hơn khi phát hiện ra bí mật của Zinaida, thứ đã thay đổi cách nhìn của cậu về cô mãi mãi.

Sach hay ve tinh dau anh 3
Tác phẩm The Princesse de Clèves của Madame de Lafayette

Nhưng tiểu thuyết truyền tải được tình yêu đầu tiên tuyệt vời nhất phải kể đến The Princesse de Clèves của Madame de Lafayette. Nàng công nương Chartres mới chỉ 16 tuổi nhưng đã phải gắn chặt định mệnh của mình với hoàng tử xứ Clèves. Hoàng tử yêu nàng điên cuồng nhưng lại không nhận được sự đáp lại từ phía công nương.

Nhưng khi gặp được Bá tước xứ Nemours, tình yêu trong nàng lại bùng nổ. Ở giữa đám đông, cho dù trái tim mỗi người liên tục gào thét, họ chỉ dám trao cho nhau những ánh mắt tình tứ và cử chỉ ngọt ngào - những hành động cuối cùng của một tình yêu không bao giờ được trọn vẹn.  

Sach hay ve tinh dau anh 4
 Cuốn sách Đồi gió hú của Emily Bronte.

Một tác phẩm khác về đam mê dang dở chính là Đồi gió hú của Emily Bronte kể về tình yêu đầy bất hạnh của Heathcliff - đứa trẻ mồ côi và Catherine Earnshaw - con gái người chủ đã mang anh ta về.

Tình yêu giữa hai đứa trẻ nảy nở dần theo năm tháng, người này hiểu người kia còn hơn chính bản thân họ, nhưng cuộc đời khiến họ phải xa cách nhau, thậm chí trở thành kẻ thù của nhau. Tình yêu giờ đây biến thành thù hận, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Sach hay ve tinh dau anh 5
Vở kịch nổi tiếng Romeo và Juliet của William Shakespeare.

Và cuối cùng, không thể không nhắc đến Romeo và Juliet của William Shakespeare. Mối thù hận lâu đời giữa hai dòng họ không ngăn cản được dòng cảm xúc dâng trào mãnh liệt giữa Romeo và Juliet.

Liều thuốc độc có thể giết chết họ, nhưng không giết được tình yêu giữa họ, câu chuyện tình nổi tiếng ở thành Verona nước Italy sẽ mãi là biểu tượng không thể thay thế cho tình yêu bất diệt.  

Qua tất cả câu chuyện, ta đều bắt gặp tình yêu đầu tiên đẹp đẽ thơ ngây đến nhường nào, nhưng cuối cùng mỗi người đều phải từ bỏ. Tình yêu đầu bây giờ chỉ như một kỷ niệm, một khao khát tuyệt vọng, một sức hút không bao giờ đánh mất đi hương vị của nó.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm