Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả 'Cửa hiệu tự sát' qua đời

Nhà văn, tác giả truyện tranh Jean Teulé đã qua đời ngày 18/10 theo thông báo của AFP. Betty Mialet và Bernard Barrault, chủ tòa soạn Mialet-Barrault xác nhận thông tin.

Nhà văn Jean Teulé. Ảnh: L'Espress.

Jean Teulé sinh năm 1953, là một nhà văn người Pháp đồng thời cũng là kịch tác gia, biên kịch phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách thiết kế đồ họa cho tạp chí Echo des savanes vào cuối những năm 1970, trước khi cho ra mắt một số album ảnh, bao gồm cả bản chuyển thể tác phẩm Bloody Mary của Jean Vautrin. Một năm sau đó, ông nhận được giải nhất tại lễ hội truyện tranh Angoulême, điều này đưa đến cho ông cơ hội hợp tác với các đài truyền hình lớn.

Ông cũng từng nhận được nhiều giải thưởng cao quý khác như Giải thưởng Grand Prix Palatine dành cho tiểu thuyết lịch sử, giải thưởng Maison de la Presse, giải thưởng của Học viện Rabelais năm 2008, giải thưởng Trop Virilo năm 2015.

Jean Teule qua doi anh 1

Sách của Teulé xuất bản tại Việt Nam. Ảnh: Hiểu Yên.

Teulé có khoảng trên dưới 20 cuốn tiểu thuyết và được dịch ra nhiều thứ tiếng, đặc biệt ông khai thác đề tài rất đa dạng, trải dài từ tiểu thuyết lịch sử, tiểu sử đến hài kịch đen.

Teulé thường tìm cảm hứng sáng tác từ các sự kiện có thật hoặc những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Ông cũng dành nhiều đam mê cho thơ ca, ví dụ tập thơ Rainbow for Rimbaud Where I, Francois Villon mà sắp tới sẽ được chuyển thể thành truyện tranh.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông với độc giả Việt Nam là Cửa hiệu tự sát, kể về một cửa tiệm bán những dụng cụ trợ tử dành cho những ai muốn kết thúc cuộc đời một cách nhanh chóng và gọn gàng nhất. “Quý khách đã thất bại trong cuộc sống? Đến với chúng tôi, quý khách sẽ thành công trong cái chết” là đoạn trích nổi tiếng gắn liền với thành công của tác phẩm.

Nhiều cuốn sách của ông đã được chuyển thể thành phim như Darling, được Christine Carrière đưa lên màn ảnh rộng cùng với Marine Foïs và Guillaume Canet vào năm 2007 và sau đó là Cửa hiệu tự sát được chuyển thể thành phim hoạt hình bởi Patrice Leconte vào năm 2012.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân đã dành những lời trang trọng cho nhà văn: “một tác giả tài ba về truyện tranh, truyền hình và văn học, người đã để lại cho chúng ta những câu chuyện thỏa sức tưởng tượng” đồng thời cũng gửi lời chia buồn đến vợ ông, nữ diễn viên Miou-Miou cùng người thân bạn bè về sự mất mát lớn lao này.

Nhà văn Hilary Mantel qua đời vì đột quỵ

Hilary Mantel, tác giả của bộ truyện "Lâu đài sói" qua đời sau một cơn đột quỵ ở tuổi 70.

Tác giả của 'Phát súng trượt' qua đời ở tuổi 84

Tiểu thuyết gia người Mỹ Stuart Woods đã qua đời trong giấc ngủ yên bình tại nhà riêng ở Litchfield County vào ngày 22/7/2022, theo thông báo từ nhà xuất bản Putnam.

Hiểu Yên

Bạn có thể quan tâm