Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả Chúy: 'Tôi luôn cần một người đàn ông'

Chúy đã viết nên một câu chuyện tình yêu với giọng văn mạnh mẽ, quyết đoán, nhưng sâu thẳm, cô vẫn là một người con gái yếu đuối, cần có sự chở che của người đàn ông.

Tiếp nối chuỗi sự kiện trong tuần lễ Hội sách Hà Nội 2014, chiều 28/9, nhà sách Quảng Văn đã có buổi họp báo ra mắt cuốn sách Hãy để anh vào tầm mắt của em. Đây cũng là buổi giao lưu với tác giả của cuốn sách - Chúy.

Chúy tên thật là Trần Diệu Thúy, sinh năm 1987, từng được độc giả biết đến với tác phẩm đầu tay Gom nắng cho em xuất bản từ năm 2013, cùng những trang viết bất tận về người phụ nữ trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ.

Trong buổi trò chuyện, tác giả tâm sự, đã có lúc cô cảm thấy rất khó để vượt qua cái bóng của chính mình sau thành công của tác phẩm đầu tiên. Thế nhưng được bạn bè động viên, cô đã mạnh dạn cho ra đời đứa con tinh thần thứ hai này. 

Tác giả Chúy trong buổi ra mắt cuốn sách thứ 2.

Nếu Gom nắng cho em viết về tình yêu qua những lời tâm sự của một bà mẹ trẻ mới chỉ 25 tuổi, thì Hãy để anh vào tầm mắt của em lại viết về tình yêu một cách kỳ lạ - không một nụ hôn, không một cái nắm tay, không cả một tiếng yêu thương. Liệu đó có phải câu chuyện tình yêu?

Cuốn sách khép lại bằng một kết thúc mở đối với tình yêu của hai nhân vật xuất hiện trong đó, cuộc sống của họ vẫn cứ tiếp diễn, mỗi người có một cá tính, một lí lẽ riêng, liệu họ có đến được với nhau hay không thì quyết định là ở họ - chính tác giả cũng không biết được nhân vật của cô có đến được với nhau hay không? Bởi cô không thể can thiệp, mà chỉ là người ghi lại câu chuyện mà thôi.

Tên sách Hãy để anh vào tầm mắt em bắt nguồn từ câu chuyện của hai mẹ con Chúy, tác giả chia sẻ: "Con bé xem ti vi và nghe mọi người nói chuyện, nó thường thắc mắc khi các cô chú diễn viên hay nói “trong trái tim anh chỉ có mình em” hay“anh sẽ giữ hình ảnh của em trong trái tim mình”… Nó băn khoăn khi tình yêu lại luôn nhắc đến trái tim mà bản thân lại không hề cảm nhận được bất kỳ tín hiệu gì của trái tim cả, hoặc nó còn quá nhỏ nên không hiểu được cách nói trìu tượng của người lớn".

Sau đó, tình cờ cô gái nói với mẹ: "Con nhìn thấy con trong mắt của mẹ, có phải lúc nào con cũng ở đó không? Có phải do tình yêu mà con có thể ở trong mắt của mẹ không?"

Suy nghĩ ngây ngô của trẻ con đó đã vô tình làm cho Chúy nghĩ ngợi - "Hình như đúng là tình yêu không ở trong tim mà là có nhau trong đôi mắt nhìn. Tình yêu là luôn có nhau trong ánh mắt hay cố gắng để bước vào tầm mắt của ai đó, tự vạch ra cho mình giới hạn để đừng bao giờ đi quá xa mà ra khỏi tầm mắt của nhau - Hãy để anh vào tầm mắt em cũng đã nảy ra ngay lúc đó!"

Tác giả kể chuyện về cuộc đời một cách thân mật, chân thành.

Chia sẻ thêm về nội dung cuốn sách, Chúy cho biết, ban đầu, cô muốn viết về hình ảnh một người phụ nữ thật mạnh mẽ, sống và nuôi con một mình, nhân vật có thể làm mọi thứ, quyết định mọi thứ mà không cần đến người bạn đời. Tuy nhiên, đến khi câu chuyện đã kể được hơn nửa, thì cô chợt nhận ra rằng, cái mạnh mẽ đó chỉ là sự gồng mình lên của người phụ nữ "muôn đời" khổ. Cô gái ấy vẫn luôn cần có một bờ vai để dựa vào những khi mệt mỏi, có một tổ ấm để tâm hồn luôn được thư thái.

Đó cũng chính là cuộc sống thực của cô, cô từng có gia đình, từng có người che chở. Thế nhưng, vì những vấn đề trong cuộc sống khiến cô trở thành một bà mẹ đơn thân, điều mà cô chưa bao giờ mong muốn. Mẹ đơn thân hiện nay cũng có nhiều trường hợp, nhưng hầu hết, những bà mẹ như vậy đều giống cô - đơn thân một cách bị động.

Đã có lúc, cô cũng tự thấy mình mạnh mẽ, có thể tự kiếm tiền, nuôi con... Thế nhưng, trong sâu thẳm tâm hồn, cô vẫn luôn mong chờ có một người đàn ông có thể cùng cô giãi bày những tâm tư của cá nhân và công việc của gia đình. Cô vẫn khát khao về một tổ ấm hạnh phúc, không chỉ cho riêng bản thân, mà còn cho đứa con gái bé bỏng.

Các bạn trẻ có mặt từ sớm để nghe tâm sự từ người mẹ đơn thân Chúy.

Buổi ra mắt kết thúc với những câu chuyện đọng lại từ tác giả Chúy. Những tâm sự của cô, cũng là của bao người phụ nữ khác mà có thể họ chưa dám nói ra. Cuối buổi, cô cũng giành thời gian ký tặng sách cho bạn đọc ngay tại đó.

GS Xoay hút độc giả tại lễ ra mắt 'Tôi tự hào là người VN'

Trong buổi tọa đàm về cuốn sách "Tôi tự hào là người Việt Nam", GS Xoay - Đinh Tiến Dũng đã có những câu chuyện thú vị mang tiếng cười cho độc giả.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm