Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả 'Chúa nhẫn' được xuất bản truyện viễn tưởng đầu tay

"The Story of Kullervo" - tiểu thuyết viễn tưởng đầu tay của nhà văn nổi tiếng JRR Tolkien - lần đầu ra mắt vào cuối tháng 8 vừa qua.

Được viết năm 1915, The Story of Kullervo chịu nhiều ảnh hưởng từ thơ ca Phần Lan thế kỷ 19. Sách cũng là nguồn cảm hứng cho ông viết cuốn The Silmarillion sau này.

Truyện được viết khi Tolkien còn đang học tại Oxford, là tiền đề cho loạt truyện nổi tiếng The Lord of the Rings The Hobbit

Chân dung tác giả JRR Tolkien khi còn là sinh viên tại đại học Oxford.

Nội dung truyện về cậu con trai mang tên Kullervo. Cậu bé mồ côi từ khi mới 12 tuổi, có sức mạnh siêu nhiên khi được nuôi lớn bởi một phù thủy hắc ám, Untamo. Chính hắn là người đã giết bố cậu, bắt cóc mẹ cậu và cố giết cậu 3 lần nhưng đều thất bại. Kullervo sau bị bán làm nô lệ và thề sẽ trả thù. Cao trào truyện là khi cậu gặp và đem lòng yêu người em gái sinh đôi thất lạc từ nhỏ. Sau này khi sự thật được phát hiện, cô gái tự vẫn. Kullervo vì đau buồn cũng tự sát theo em.

Dù là tác phẩm đầu tay và là nền tảng cho nhiều tiểu thuyết ăn khác sau này của Tolkien nhưng mãi gần đây The Story of Kullervo mới được xuất bản.

Nhà xuất bản HarperCollins đã nhận xét Kullervo là nhân vật “tối tăm và bất hạnh nhất trong các tác phẩm của JRR Tolkien”.

Ngoài nội dung chính, sách được đính kèm một số trang nháp truyện, trong đó bao gồm ghi chú bên lề của chính tác giả.

Nhà văn John Garth cũng nhận xét The Story of Kullervo là “câu chuyện kì lạ với những chi tiết thách thức tôn giáo”, khi Kullervo yêu em gái, rồi cuối cùng cả hai đều tự vẫn – hai hành động đều bị Kinh Thánh coi là tội ác. 

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm