Chiều 20/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã chủ trì cuộc họp và nghe Sở GTVT, Công an tỉnh và lãnh đạo 4 huyện, thành phố có quốc lộ (QL) 5 đi qua báo cáo về tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến. Cuộc họp này được lãnh đạo tỉnh Hải Dương triệu tập, sau khi VietNamNet có bài phản ánh: “Quốc lộ 5 tắc cứng từ chiều tới đêm, tài xế xem phim bộ giết thời gian”.
Tại cuộc họp này, tất cả các ý kiến liên quan đều ghi nhận tình trạng phản ánh của báo chí là đúng, kịp thời để các cơ quan Nhà nước vào cuộc, tập trung tìm ra giải pháp chấm dứt ùn tắc trên QL 5 khiến kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng.
Tham dự, còn có đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ 1, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT.
UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo nóng, tìm giải pháp giảm ùn tắc trên QL 5 |
Tắc đường kéo dài do đơn vị thi công nâng cấp mặt QL 5
Giám đốc Sở GTVT Hải Dương Nguyễn Văn Đoàn khẳng định: Tuyến QL 5 có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông.
Đặc biệt vào chiều hôm qua (19/6), trên tuyến QL 5, đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều giờ làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, sinh hoạt của người dân của tỉnh và các địa phương khác. Sở đã kiểm tra thực địa sáng nay và nhận thấy phía thi công có nhiều vi phạm dẫn đến tình trạng tắc đường kéo dài.
Sau khi nghe báo cáo, thảo luận và thống nhất của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị quản lý, nhà thầu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản kết luận, chỉ đạo các giải pháp khắc phục.
Đối với Vidifi, đơn vị được giao là chủ đầu tư dự án sửa chữa, nâng cấp mặt đường QL 5 cần chấn chỉnh công tác quản lý dự án. Với vai trò là chủ đầu tư, đơn vị cần sát sao, chỉ đạo các nhà thầu thi công, giám sát dự án tuân thủ các biện pháp thi công theo đúng giấy phép đã được cấp, lựa chọn thời điểm thi công, phân đoạn thi công hợp lý để chống ùn tắc.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Đoàn nêu ý kiến tại cuộc họp. |
Trong quá trình thi công, nếu xuất hiện nguy cơ ùn tắc thì tạm dừng thi công để người và phương tiện được lưu thông bình thường. Nếu vẫn để xảy ra ùn tắc như báo chí nêu, tỉnh kiên quyết đề nghị đình chỉ thi công để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội.
Chủ động phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý Đường bộ 1 trong việc điều tiết giao thông tại các nút giao để đi lại trên tuyến phải thông suốt.
Nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc để xảy ra các tồn tại trong quá trình tổ chức thi công dẫn đến ùn tắc và kịp thời có giải pháp khắc phục ngay.
Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương. |
Đối với Khu Quản lý đường bộ 1 (đơn vị cấp phép thi công) phải làm việc với Vidifi giám sát thi công đúng phép, đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn để chống ùn tắc, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây ùn tắc trên tuyến QL 5 trong thời gian qua. Các đơn vị liên quan phải điều chỉn chu kỳ đèn tín hiệu tại các nút giao thông trên QL 5 đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
Công an, Sở GTVT và 4 địa phương phải vào cuộc để giảm tải ùn tắc
Về phía Công an tỉnh Hải Dương, ông Bản nêu rõ: Phòng CSGT chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương để đảm bảo TTATGT, khắc phục tình trạng ùn tắc trên QL 5 nói chung và các khu vực đang thi công cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến này nói riêng.
Đối với các vị trí có nguy cơ xảy ra ùn tắc, mất ATGT phải chủ động phối hợp với các bên liên quan kịp thời giải quyết các tình huống cụ thể.
Thời gian gần đây, QL 5 liên tục ùn tắc |
Sở GTVT phải theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình trật tự ATGT trên QL 5, đặc biệt tại các vị trí đang thi công cải tạo, nâng cấp mặt đường; kịp thời báo cáo các bất thường về UBND tỉnh.
UBND các huyện, thành phố: Bình Giang, Cẩm Giàng, Hải Dương, Kim Thành đồng bộ vào cuộc tuyên truyền người dân trên địa bàn tuân thủ các quy định, đảm bảo trật tự ATGT; kiên quyết không để người dân trên địa bàn lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.