Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác dụng tích cực của hoa hồng với tim mạch

Ngoài cánh hoa, ta có thể dùng nhiều phần của cây hoa hồng để làm thuốc, gồm cả lá, thân, rễ và quả của nó.

Cho tim mạch

Hoa hồng có tác dụng tích cực với trái tim chúng ta. Trong một nghiên cứu, người ta đưa 40 gram bột làm từ quả của hoa hồng cho người tham gia dùng hàng ngày trong sáu tuần. Đến cuối thời hạn đó, có một sự tiến bộ đáng kể trong huyết áp và cholesterol huyết tương ở những người dùng quả hoa hồng so với nhóm kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu muốn điều tra tác dụng sinh lý học của tinh dầu hoa hồng trên con người khi thoa chúng lên da. Những người nhận được dầu hoa hồng đã giảm số lần hít thở trong một phút, độ bão hòa ôxy trong máu và huyết áp tâm thu, những điều này ám chỉ đã có sự giảm sút chung sự kích động của hệ thần kinh tự chủ. Bản thân họ cũng tự đánh giá mình đã bình tĩnh và thư giãn hơn những người trong nhóm kiểm soát. Nghiên cứu này là một ví dụ tuyệt vời về công dụng của hoa hồng trên sức khỏe của chúng ta ở nhiều khía cạnh.

Ngoài việc là một món quà biểu tượng cho trái tim, hoa hồng còn được dùng để giúp trái tim hân hoan hơn. Chúng thường được dùng để chữa lành một trái tim tan vỡ và nâng đỡ ai đó trong lúc đau buồn, khổ sở và suy sụp. Nhà thảo dược học

David Winston khuyên dùng rượu thuốc từ cánh hoa hồng kết hợp với lá táo gai và vỏ cây trinh nữ để chữa các triệu chứng căng thẳng do đau buồn và hậu chấn thương. Hơn nữa, một nghiên cứu trong bốn tuần quan sát sự kết hợp tinh dầu hoa hồng và hoa oải hương dành cho phụ nữ có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh đã phát hiện ra những người được trị liệu bằng hương thơm có cải thiện đáng kể trong mức độ lo lắng và trầm cảm mà không có bất kì tác dụng phụ nào.

Chữa thương

Mọi bộ phận của hoa hồng từ lâu đã được dùng để chữa các vết thương, cả bên trong và bên ngoài. Trong cuốn sách Native American Ethnobotany của mình, Daniel Moerman đã ghi lại vô số cách dùng hoa hồng của người Anh-điêng ở Châu Mỹ. Một loại hồng dại phổ biến là Rosa woodsii được người Paiute dùng xoa tại chỗ cho các vết bỏng nước, cháy nắng, mụn nhọt, vết cắt, vết sưng và vết thương. Người Okanogan - Colville nhai lá hồng để làm thuốc đắp lên vết ong chích.

Một trong những cách dùng hoa hồng phổ biến nhất được ghi lại khắp Bắc Mỹ là chữa tiêu chảy. Các nhà thảo dược học thường dùng những loại thảo mộc chát để giúp làm liền vết thương, và hoa hồng chắc chắn là thảo mộc chát. Đặc tính làm se tế bào này giúp nó chữa lành da và các tế bào bị lỏng, chẳng hạn khi răng bạn rời khỏi lợi hay khi tế bào ruột bị lỏng do tiêu chảy nặng.

Chữa viêm nhiễm và giảm đau

Một ứng dụng khác của đặc tính làm se của hoa hồng là các tế bào bị lở loét, vì việc siết chặt tế bào có ích cho chữa thương. Trong một nghiên cứu mù đôi, dùng thuốc danh nghĩa có kiểm soát, một loại nước súc miệng làm từ tinh chất hoa hồng đã cho thấy có hiệu quả trong việc giảm đau, giảm viêm và giảm kích thước cũng như số lượng chỗ loét ở những người bị lở miệng tái đi tái lại (nhiệt miệng).

Hạt và quả hoa hồng là đối tượng chính của vài nghiên cứu minh họa khả năng điều chỉnh viêm nhiễm và giảm đau của chúng. Đến nay đã có vài nghiên cứu cho thấy việc dùng quả hoa hồng hàng ngày có thể giảm đau và cải thiện sức khỏe nói chung của các bệnh nhân bị viêm xương khớp ở hông và đầu gối, đồng thời cũng có ích với nhũng bệnh nhân thấp khớp. Một nghiên cứu cho thấy quả hoa hồng làm giảm ác chỉ dấu viêm nhiễm như serum protein phản ứng C ở các bệnh nhân bị viêm xương khớp.

Hoa hồng không chỉ chữa đau đớn do viêm nhiễm. Một nghiên cứu khác chứng minh khả năng cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS) của trà hoa hồng. Trong nghiên cứu này 130 thiếu nữ được chia ngẫu nhiên vào hai nhóm. Một nhóm dùng trà hoa hồng còn nhóm kia dùng thuốc danh nghĩa. Những người uống trà hoa ít bị đau bụng kinh, mệt mỏi và lo lắng hơn nhóm kiểm soát kia.

Rosalee de la Forêt / Huy Hoàng và NXB Thanh Niên

SÁCH HAY