Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

T&T Group đẩy mạnh phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Năm 2020, Tập đoàn T&T Group đưa 4 nhà máy điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia với tổng công suất 245 MWp, đồng thời có kế hoạch triển khai loạt dự án nhà máy điện gió.

T&T Group anh 1

Năm 2020, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động bởi dịch bệnh, thiên tai, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển vẫn triển khai các dự án năng lượng tái tạo với kỳ vọng bắt kịp xu thế, tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Hướng đi này phù hợp với chủ trương và định hướng của Chính phủ.

Chiếc lò xo mang tên“T&T Group”

Liên tiếp đưa 4 nhà máy điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia với tổng công suất 245 MWp là con số ấn tượng mà T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển thực hiện trong năm 2020. Tuy ít người biết, để cán đích ấy, T&T Group dành nhiều năm để chuẩn bị và sẵn sàng cho sân chơi ngành năng lượng. Nhiều nhà phân tích nhân định, như chiếc lò xo bị nén lâu ngày, doanh nghiệp của “bầu Hiển” bật lên mạnh mẽ vào năm 2020.

T&T Group anh 2

Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2 có công suất 100 MWp chính thức hòa lưới điện quốc gia vào ngày 31/12/2020.

Không phải đến năm ngoái T&T Group mới bắt đầu bước chân vào địa hạt năng lượng. Trước đó, tập đoàn có thời gian dài nghiên cứu thị trường, chuẩn bị những bước đi bài bản, sẵn sàng đón đầu khi cơ hội đến.

Từ 10 năm trước, bám sát chủ trương của Chính phủ, T&T Group bắt đầu hoạch định chiến lược dài hạn. Vào thời điểm đó, theo quy hoạch tổng thể phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020, sản lượng điện tái tạo chiếm khoảng 5% tổng nguồn điện, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo theo hướng thủy điện nhỏ, điện gió, điện mặt trời…

Tiềm năng về năng lượng mặt trời của Việt Nam tương đối phong phú, với ánh nắng trung bình hàng năm là 4,5 kWh/m2/ngày trên toàn quốc. Tiềm năng này càng lớn hơn tại các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ, nơi có tỷ lệ bức xạ ổn định quanh năm.

Trong khi đó, tiềm năng của nguồn năng lượng gió tại các khu vực với tốc độ 3m/giây được đánh giá là 600 MW. Đây cũng được xem là hướng đi bền vững hơn, nhất là trong bối cảnh các chuyên gia trong và ngoài nước liên tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất an ninh năng lượng từ các nguồn truyền thống khác.

Từ đầu năm 2020, T&T Group đẩy mạnh quyết tâm phát triển năng lượng, cho thấy hướng đi đúng đắn, hiệu quả của một trong những lĩnh vực kinh doanh trọng điểm của tập đoàn. Dấu ấn nổi bật nhất trong lĩnh vực này phải kể đến dự án nhà máy điện mặt trời Phước Ninh (tỉnh Ninh Thuận) khi công trình chính thức khánh thành sau gần 4 tháng thi công. Cuối tháng 6/2020, dự án đi vào hoạt động và hòa vào hệ thống lưới điện quốc gia, vượt kế hoạch 15 ngày. Với công suất 45 MWp, ước tính trung bình mỗi năm, dự án điện mặt trời Phước Ninh cung cấp cho ngành điện quốc gia khoảng 75 triệu kWh.

T&T Group anh 3

Nhà máy điện mặt trời Hồng Liêm 3 có công suất 50 MWp do Tập đoàn Hawee làm tổng thầu thi công.

Nói về sự xuất hiện của T&T Group, đại diện Bộ Công thương cho biết, với nhu cầu điện thương phẩm giai đoạn 2021-2025 tăng khoảng 8,5%/năm, mỗi năm Việt Nam cần bổ sung khoảng 5.000-6.000 MW điện. Dự án điện mặt trời Phước Ninh được đưa vào sử dụng thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ, các bộ ngành, tỉnh Ninh Thuận cũng như Tập đoàn T&T Group đối với sự phát triển năng lượng tái tạo.

Chuỗi dự án liên tiếp hòa lưới điện quốc gia

Phước Ninh là dấu mốc đầu tiên trên đường đua năng lượng của T&T Group. Đà tích lũy trong tròn một thập kỷ tiếp tục đưa T&T cán đích những cột mốc khác. Sau Phước Ninh, tập đoàn khởi công liên tiếp các dự án điện mặt trời khác tại Ninh Thuận và Bình Thuận, với tổng công suất khoảng 300 MWp.

Đến cuối tháng 12/2020, tại Ninh Thuận, 2 nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2 (có công suất 100 MWp) và Thiên Tân 1.3 (công suất 50 MWp) chính thức hòa vào lưới điện quốc gia. Tại tỉnh Bình Thuận, tháng 8/2020, T&T Group bắt đầu triển khai xây dựng dự án nhà máy điện mặt trời Hồng Liêm 3 với công suất 50 MW. Đến ngày 22/12/2020, nhà máy này hòa vào lưới điện quốc gia, góp phần cung cấp sản lượng điện lớn để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Như vậy, tính riêng năm 2020, T&T Group đưa vào vận hành 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 245 MWp. Các dự án này được T&T Group triển khai thông qua hợp tác các tổng thầu uy tín trong nước và thế giới, đảm bảo quy trình vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Chuỗi nhà máy điện mặt trời được ứng dụng các công nghệ hiện đại, chất lượng vật liệu tốt, bền bỉ và thân thiện với môi trường, như sử dụng tấm pin quang điện, hệ thống Inverter chuỗi cho hiệu suất cao với hệ thống điều khiển tiên tiến.

T&T Group anh 4

Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh chính thức hòa lưới điện quốc gia vào tháng 6/2020.

Bên cạnh các dự án nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Tập đoàn T&T Group cũng nghiên cứu, có kế hoạch triển khai loạt dự án nhà máy điện gió ở các địa phương tiềm năng trên cả nước, với tổng công suất 530 MWp.

Theo dự kiến, các dự án này sẽ hòa lưới điện quốc gia vào tháng 10 năm nay, góp phần đưa T&T Group trở thành “ông lớn” về đầu tư điện gió trong tương lai. Đồng thời, T&T Group hoạch định chiến lược phát triển các dự án năng lượng tái tạo, điện khí, cảng và trung tâm khí LNG đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp chiến lược và quy hoạch năng lượng quốc gia.

Với các dự án năng lượng tái tạo, T&T Group góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Về dài hạn, các dự án sẽ giúp ổn định an ninh năng lượng quốc gia, xây dựng nguồn năng lượng bền vững cho tương lai đất nước và mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống của người dân.

Giang Ngân Nhi

Bạn có thể quan tâm