Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria yêu cầu điều tra thêm ba vụ tấn công khí độc

Chính phủ Syria bất ngờ đề nghị cộng đồng quốc tế điều tra thêm về 3 vụ tấn công hóa học "do phe đối lập thực hiện" ở ngoại ô Damascus tuần trước.

Binh sĩ của Quân đội Tự do Syria theo sát một đoàn xe của thanh sát viên Liên Hiệp Quốc.

"Tôi vừa thay mặt chính phủ Syria gửi một bức thư cho cả Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và chủ tịch Hội đồng Bảo an. Trong thư, chính phủ Syria đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cử ngay một đoàn thanh sát tới Damascus để điều tra ba vụ tấn công ghê tởm ở ngoại ô Damacus trong các ngày 22, 24 và 25/8”, Bashar Ja'afari, đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc, thông báo hôm 28/8.

Ja'afari nhấn mạnh rằng, các thành viên của quân đội Syria cũng đã hít phải khí độc do các “nhóm khủng bố” thả một loại chất hóa học tương tự như khí độc thần kinh sarin.

"Hàng chục binh sĩ Syria đang điều trị trong bệnh viện sau ba vụ tấn công vừa rồi", ông nói thêm.

Farhan Haq, phát ngôn viên của Tổng thư ký Ban Ki-moon, hôm qua xác nhận Liên Hợp Quốc đã nhận một bức thư của chính phủ Syria về các cuộc điều tra bổ sung. 

Hiện tại chính quyền tổng thống Bashar al-Assad đang khẩn trương thực hiện mọi biện pháp để đối phó với khả năng phương Tây can thiệp vào cuộc nội chiến bằng vũ lực. Dường như Damascus đang sơ tán hầu hết nhân viên khỏi các sở chỉ huy quân sự và an ninh tại trung tâm Damascus phòng trường hợp bị phương Tây tấn công.

Reuters dẫn nguồn tin từ người dân và lực lượng đối lập cho hay, các đơn vị quân đội đóng quân gần thủ đô Damascus sử dụng nhiều xe tải bánh xích để vận chuyển các loại vũ khí hạng nặng đến một số địa điểm bí mật.

Ma'moun al-Ghoutani, một nhà hoạt động xã hội, nói rằng ông thấy các xe bọc thép và xe tải chở quân rời khỏi khu vực sân bay quốc tế Damacus và hướng về thị trấn Harran al-Awamid gần đó. Giới chức cũng đã tắt đèn tại sân bay.

Sở chỉ huy Bộ Tổng tham mưu, Bộ tư lệnh Không quân và nhiều cơ quan khác của Syria đang sơ tán nhân sự khỏi trụ sở, người dân trong khu vực và phe đối lập cho biết.

 

Bình An

Bạn có thể quan tâm