Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria tập kết vũ khí hóa học

Chính phủ Syria đang tập kết vũ khí hóa học đến một hoặc hai địa điểm nhằm ngăn chặn nguy cơ rơi vào tay lực lượng nổi dậy. Thông tin này vừa được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận.

Syria tập kết vũ khí hóa học

Chính phủ Syria đang tập kết vũ khí hóa học đến một hoặc hai địa điểm nhằm ngăn chặn nguy cơ rơi vào tay lực lượng nổi dậy. Thông tin này vừa được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận.

Ông Sergei Lavrov cho biết vũ khí hóa học của Syria vốn được bố trí rải rác trên khắp cả nước và hiện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ Syria. Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định Tổng thống Syria Bashar al-Assad không có kế hoạch rời Syria. Phát biểu với báo giới tại thủ đô Moscow sau khi trở về từ cuộc họp thượng đỉnh Nga-EU ở Brussels, ông Lavrov nói: “Theo thông tin mà chúng tôi có được cũng như số liệu của các cơ quan đặc biệt của Mỹ và châu Âu, chính phủ Syria đang làm tất cả để đảm bảo an toàn cho các kho vũ khí hóa học”.

Syria tập kết vũ khí hóa học về 1 hoặc 2 trung tâm

Cũng theo ông Lavrov, chính phủ Syria đã tập kết các kho vũ khí hóa học vào một hoặc hai trung tâm mà không để phân tán như trước đây. Phương Tây, trong đó có Mỹ, cho rằng quân chính phủ Syria sẽ quay sang sử dụng vũ khí hóa học trong trường hợp thất thế trước lực lượng nổi dậy. Ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho rằng cần phải có một kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn kho vũ khí hóa học của Syria ngay lập tức nếu không sẽ xảy ra sự bất ổn lớn trong khu vực. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cảnh báo Tổng thống Syria Assad sẽ phải đối mặt với những hậu quả nếu sử dụng vũ khí hóa học. Mỹ có thể đặt ra “giới hạn đỏ” và có thể can thiệp quân sự.

Lính Mỹ tại Iraq với trang phục phòng hóa

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng mối đe dọa lớn nhất đối với kho vũ khí hóa học của Syria chính là nguy cơ rơi vào tay lực lượng nổi dậy. Ông Lavrov cũng tin rằng các cường quốc “ngán” can thiệp vào Syria. Ông Lavrov nói: “Tôi có cảm giác rằng họ vẫn đang cầu nguyện để Nga và Trung Quốc tiếp tục ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài. Bởi nếu có một quyết định như vậy, họ cũng sẽ chẳng có hành động nào, không nước nào sẵn sàng hành động cả”. Nga và Trung Quốc là hai nước ủy viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nếu muốn can thiệp quân sự vào Syria, phương Tây cần phải nhận được sự ủy quyền từ hội đồng này và không thể thiếu sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc. Chỉ cần một trong hai nước bỏ phiếu phủ quyết, việc can thiệp quân sự vào Syria về mặt lý thuyết sẽ không thể xảy ra.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga cho biết ông tin rằng dù bên nào giành chiến thắng trong cuộc nội chiến ở Syria thì Tổng thống Assad sẽ vẫn không rời khỏi Syria. Ông nói: “Ông Assad sẽ không đi đâu cả dù có ai đó đã nói có thể là tới Trung Quốc hoặc Nga. Tại sao chúng tôi phải làm trung gian cho điều này.. Nếu ai muốn điều đó hãy trực tiếp đi gặp ông Assad”. Cuộc xung đột kéo dài 21 tháng qua tại Syria đã khiến ít nhất 44.000 người thiệt mạng, trong đó có 31.000 dân thường. Ngày hôm qua (22/12), ngay tại thủ đô Damascus đã xảy ra một vụ đánh bom xe ô tô làm ít nhất 5 người thiệt mạng.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm