Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng tử Anh Harry tham gia 'tử địa' Syria

Hoàng tử Harry, hiện là phi công trực thăng Apache đồn trú ở Afghanistan, có thể sẽ tham gia chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, quốc gia đang chìm trong bạo lực đẫm máu.

Hoàng tử Anh Harry tham gia 'tử địa' Syria

Hoàng tử Harry, hiện là phi công trực thăng Apache đồn trú ở Afghanistan, có thể sẽ tham gia chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, quốc gia đang chìm trong bạo lực đẫm máu.

Hoàng tử Harry (trái) và một đồng đội bên cạnh chiếc trực thăng Apache tại một căn cứ ở Afghanistan.

“Nếu Anh và Mỹ triển khai lực lượng vào bên trong Syria, họ sẽ cần lực lượng yểm trợ trên không. Phương tiện tốt nhất mà chúng ta có là trực thăng Apache. Hoàng tử Harry được ghi danh trong danh sách tổ trực thăng Apache sẽ xuất kích trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad. Đây là kế hoạch tuyệt mật. Tổng thống Assad sẽ trở nên hung hăng nếu NATO kéo quân xâm phạm Syria”, tờ Daily Star trích dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết.

“Kế hoạch Harry” tuyệt mật bị rò rỉ sau khi Anh mạnh mẽ nhắc lại các cáo buộc của Mỹ cho rằng, Chính phủ của Assad sẽ sớm rải vũ khí hóa học lên đầu người dân Syria vô tội nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu, đã kéo dài hơn một năm ở nước này. Tuy nhiên, các tuyên bố tương tự như trên đã bị Liên Hiệp Quốc bác bỏ.

Damascus cam kết sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học để chống lại người dân Syria vô tội đồng thời cảnh báo về những nguy cơ tiềm tàng nếu loại vũ khí này rơi vào tay “các nhóm khủng bố”.

NATO đang cố tiến dần hơn đến cái đích can thiệp quân sự vào Syria. Tuần trước, các bộ trưởng ngoại giao NATO đã bỏ phiếu thuận yêu sách của Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai hệ thống tên lửa Patriot tại biên giới của nước này với Syria. Lý do được đưa ra là bởi các bên đều quan ngại chính quyền Assad sẽ sử dụng tên lửa và vũ khí hóa học.

Ngoài ra, hàng trăm các nhân viên NATO cũng được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành hệ thống tên lửa. Tuy nhiên, theo RT, động thái này có thể tạo ra một số sự cố chết người ở khu vực viên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, thúc đẩy hơn nữa sự can thiệp của NATO vào cuộc xung đột ở đất nước Bắc Phi.

Hoàng tử Harry tham gia lực lượng NATO trong vai trò là một phi công trực thăng Apache chuyên đảm nhiệm các nhiệm vụ hỗ trợ, hiện đóng quân tại một căn cứ Afghanistan. Hồi tháng 9, Taliban đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô vào căn cứ này nhằm tiêu diệt hoàng tử Anh nhưng không thành.

“Chúng tôi có hàng nghìn tay súng sẵn sàng tử trận vì thánh Mohammed và sứ mệnh tiêu diệt hoàng tử. Họ đến từ khắp nơi trên thế giới, từ Anh cho tới Pakistan. Đó là mục tiêu chung của chúng tôi”, Daily Star dẫn lời phát ngôn viên của Taliban Qari Yousef Ahmadi tuyên bố.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm