Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria sắp im tiếng súng?

CNN đưa tin, Chính phủ Syria đã thông qua lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày với phe nổi dậy, được đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi gợi ý trước đó.

Syria sắp im tiếng súng?

CNN đưa tin, Chính phủ Syria đã thông qua lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày với phe nổi dậy, được đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi gợi ý trước đó.

Theo đó, Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và một vài nhóm nổi dậy đã quyết định thông qua lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày trong dịp thánh lễ Eid, khi người Hồi giáo hành hương về Thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Tuy nhiên, chưa có văn bản chính thức nào về lệnh ngừng bắn lần này được phía Chính phủ Assad công bố.

Jihad Makdessi, phát ngôn viên Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cho hay, quyết định cuối cùng được công bố vào ngày hôm nay sẽ mở ra cơ hội một Syria sẽ im tiếng súng vào dịp thánh lễ Eid al-Adha. “Các chỉ huy quân đội đang nghiên cứu về việc chấm dứt các hoạt động quân sự trong 4 ngày diễn ra thánh lễ Eid al-Adha. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra và thực thi trong ngày mai”, Makdessi phát biểu ngày hôm qua.

Syria tiêu điều vì nội chiến.

Trước đó, Đặc phái viên Brahimi của Liên Hiệp Quốc cũng tuyên bố, ý tưởng của ông nhận được sự đồng thuận khá cao của Thủ tướng Assad về lệnh ngừng bắn trong cuộc gặp diễn ra ở Damascus hôm chủ nhật vừa qua. Ông cũng cho biết, “hầu hết” các thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy đều tỏ ra đồng thuận với ý tưởng Syria im tiếng súng trong 4 ngày diễn ra lễ Eid al-Adha.

Sau cuộc gặp với Liên đoàn Ả Rập tại Thủ đô Cairo, Ai Cập, ông Brahimi tin tưởng: “Nếu chúng ta đạt được thành công với sáng kiến nhỏ này, một lệnh ngừng bắn quy mô lớn có thể sẽ được thiết lập”.

Tuy nhiên, chính quyền Damascus tỏ ra khá hoài nghi về khả năng thực thi lệnh ngừng bắn bởi cáo buộc phe nổi dậy liên tiếp triển khai các hoạt động trên khắp đất nước Syria, kể cả trong thời gian Đặc phái viên Brahimi tới Damascus để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến ngày một lan rộng. Trong khi đó, phe đối lập khẳng định, họ không phản đối cam kết, tuy nhiên, sẽ không thực hiện nó cho tới khi nắm chắc được khả năng thực thi của Chính phủ Assad.

Phe nổi dậy muốn Chính phủ Bashar al-Assad thể hiện thiện chí bằng cách: “Thả toàn bộ phụ nữ và trẻ em khỏi các nhà tù”, cam kết “không triển khai quân đội” trong thời gian ngừng bắn, cùng với đó là đề nghị phương Tây can thiệp vào cuộc nội chiến Syria “một cách thích hợp”.

Những đòi hỏi có phần yêu sách của phe nổi dậy Syria thêm một lần nữa đẩy thỏa thuận ngừng bắn với quân đội Assad vào thế phá sản. Trước đó, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria, cựu Tổng thư ký Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cũng từng đề xuất một lệnh ngừng bắn cho cuộc nội chiến Syria nhưng hoàn toàn sụp đổ bởi những bất đồng không thể giải quyết.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm