Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria nã hai quả rocket, Israel đáp trả với mưa không kích

Quân đội Israel không kích hàng loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria sau khi hai quả đạn rocket được phóng từ nước láng giềng vào vùng Israel chiếm đóng ở cao nguyên Golan.

Quân đội Israel ngày 2/6 cho biết hai quả đạn rocket được phóng từ lãnh thổ Syria nhắm vào khu vực đỉnh núi Hermon, nằm trong vùng kiểm soát của Israel trên cao nguyên Golan. Một quả rocket được phát hiện đi vào lãnh thổ nước này, theo Guardian.

Quân đội Israel đáp trả bằng một loạt không kích. Họ xác nhận đã tiêu diệt hai đại bác, một số trạm giám sát và thu thập tình báo, cùng một hệ thống phòng không SA-2 của Syria.

Theo một tổ chức giám sát chiến sự Syria, có ít nhất ba binh sĩ thuộc quân chính phủ và bảy tay súng nước ngoài thiệt mạng sau đợt không kích.

Các tên lửa của Israel nhắm đến khu vực gần thủ đô Damascus. Đây là vùng tập trung chung của quân đội Syria, các lực lượng do Iran chống lưng và những tay súng Hezbollah.

Israel khong kich dap tra anh 1
Tên lửa phòng không Syria đã đánh chặn nhiều tên lửa do Israel phóng vào lãnh thổ trong thời gian qua. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận đích thân ông đã ra lệnh không kích.

"Chúng tôi không nhân nhượng trước bất kỳ vụ tấn công nào nhắm vào lãnh thổ, sẵn sàng đáp trả bằng vũ lực trước mọi hành động xâm lấn", ông nói.

Chính phủ của ông Netanyahu xem các sứ mệnh không kích trên lãnh thổ Syria là cần thiết để đối phó với các lực lượng do Iran chống lưng và các tay súng Hezbollah thù địch với "quốc gia Do Thái". Israel gọi các nhiệm vụ không kích này là biện pháp tự vệ.

Ngày 27/5, Syria cáo buộc tên lửa Israel nhắm vào một cơ sở tại Quneitra. Trong khi đó, giới chức quân đội Israel khẳng định đây là hành động đáp trả việc súng phòng không Syria nhắm bắn máy bay quân sự nước mình.

Trước đó 10 ngày, lực lượng phòng không Syria cũng cho biết đã bắn hạ nhiều tên lửa được phóng từ lãnh thổ Israel. 

Những giao tranh quân sự quy mô nhỏ giữa Israel và Syria diễn ra giữa giai đoạn tình hình vùng Vịnh đang leo thang căng thẳng.

Mỹ thông báo có thông tin tình báo Iran hoặc các lực lượng mà nước này chống lưng âm mưu tấn công vào lợi ích của Mỹ tại khu vực. Lầu Năm Góc đã điều động hàng loạt khí tài tối tân và lực lượng quân sự tăng viện cho các căn cứ ở vùng Vịnh.

Điều tàu sân bay, tin vào con rể - ông Trump đùa với lửa ở Trung Đông

Cùng thời điểm, ông Trump đưa tàu sân bay đến vịnh Ba Tư, và công bố kế hoạch hòa bình cho Israel - Palestine. Hai động thái tưởng như trái ngược này lại có cùng một mẫu số chung.

Căn cứ Nga ở Syria hứng 'mưa' rocket

Căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria vừa hứng chịu đợt tấn công dữ dội bằng rocket của phiến quân, 17 rocket đều bị đánh chặn hoặc trượt mục tiêu.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm