Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SVĐ phỏng theo mũ kiểu Arab tại World Cup 2022

Nước chủ nhà Qatar đã đầu tư cho việc xây dựng các sân vận động vừa hiện đại vừa giới thiệu được bản sắc quốc gia và Al Thumama là một ví dụ điển hình.

world cup 2022 anh 1

Sân vận động Al Thumama cách trung tâm thủ đô Doha 12 km về phía nam. Với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi, đây sẽ là một trong 8 sân sẵn sàng cho World Cup 2022 do Qatar đăng cai. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 2

Sân vận động Al Thumama được đặt theo tên một loại cây ở địa phương. Thiết kế hình tròn của sân dựa trên chiếc mũ taqiyah, mũ đội đầu truyền thống được nam giới sử dụng ở khắp Trung Đông. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 3

Với nguồn cảm hứng từ chiếc mũ taqiyah tượng trưng cho sự trưởng thành, sân vận động Al Thumama đại diện cho việc hòa nhập và hiện thực hóa ước mơ. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 4

Tại sân vận động này, không khí được làm mát bằng cách sử dụng quạt chạy bằng năng lượng mặt trời. Sau đó, luồng khí mát sẽ được đưa vào bên trong khán đài thông qua một hệ thống chuyên biệt. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 5

Sau World Cup, sức chứa của sân vận động sẽ giảm 20.000 chỗ ngồi, các khán đài phía trên được dời đi. Một khách sạn dự kiến sẽ được xây dựng với 60 phòng hướng thẳng ra sân cỏ. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 6

Thiết kế năng động và mang tính tượng hình của sân vận động Al Thumama tôn vinh văn hóa và truyền thống địa phương. Hình dáng công trình hiện đại nhưng vẫn bảo toàn được những nét đẹp gần gũi với người dân Qatar. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 7

Với vị trí của sân Al Thumama, người ta có thể nhìn thấy sân vận động này từ trên cao vì có nhiều chuyến bay quốc tế hạ cánh quanh khu vực này. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 8

Mặt ngoài sân vận động được khắc những hoa văn thường gặp trên những chiếc mũ gahfiya truyền thống. Về đêm, khi ánh sáng ngập tràn phía bên trong sân vận động cũng là lúc thiết kế này trở nên nổi bật. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 9

Theo FIFA, sân vận động Al Thumama sẽ tổ chức 8 trận đấu của World Cup 2002, gồm 6 trận vòng bảng và hai trận đấu loại trực tiếp. Ảnh: Dezeen.

Thanh Ngân

Tổng hợp

Cùng chuyên mục