Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SVĐ 80.000 chỗ sẽ là nơi tôn vinh nhà vô địch World Cup 2022

Trận chung kết World Cup 2022 sẽ diễn ra ngày 18/12 tại Lusail, sân vận động ở thành phố được nước chủ nhà Qatar xây mới hoàn toàn để dành cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Sân vận động Lusail Iconic (hay Sân vận động Quốc gia Lusail) được biết đến là một trong những sân lớn nhất khu vực Trung Đông. Sân tọa lạc tại thành phố Lusail, Qatar.

Đây được xem như một công trình tham vọng của Qatar đối với quá trình đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh World Cup 2022. Sự kiện thể thao được tổ chức 4 năm một lần mang đến cơ hội để quốc gia này thể hiện hình ảnh của sự sáng tạo và đổi mới.

World cup 2022 anh 1

Theo Qatar 2022, sân Lusail sẽ tổ chức 10 trận đấu của World Cup, nhiều hơn so với các sân còn lại. Ảnh: AFL Architects.

Sân vận động quy mô và mang tính biểu tượng

Lusail là sân vận động lớn nhất Trung Đông với sức chứa 80.000 chỗ ngồi và sẽ là nơi trận chung kết World Cup 2022 diễn ra. Theo Qatar 2022, Lusail là một trong 8 sân tổ chức giải đấu World Cup 2022 và là sân cuối cùng được ra mắt, sau các sân Khalifa International, Al Janoub, Education City, Ahmad Bin Ali, Al Thumama, Al Bayt và Stadium 974.

Đây cũng là sân vận động mang tính biểu tượng cho thành phố cùng tên. Sau quá trình quy hoạch, thành phố Lusail sẽ là nơi sinh sống của gần nửa triệu người. Sân vận động Lusail được hình thành như một công trình duy nhất ở trung tâm của thành phố mới, là tâm điểm cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh World Cup 2022.

Nơi đây cũng đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của thành phố. Vị trí của sân ở cuối đại lộ lớn nối với bờ biển, cùng với Lusail Tower và quảng trường Lusail, trở thành một phần của đô thị tương lai.

Người hâm mộ đến Qatar mùa World Cup có thể di chuyển đến sân vận động bằng cách sử dụng tàu điện ngầm Doha và đến ga Lusail. Những người di chuyển đến sân vận động bằng phương tiện cá nhân có thể tiếp cận nơi này bằng đường cao tốc Al Khor. Nằm trong thành phố trẻ Lusail, sân vận động gần với những phố đi bộ rợp bóng cọ biểu tượng của Qatar, bến du thuyền hiện đại, các khách sạn cao cấp... khiến vị trí của sân vận động càng trở nên lý tưởng.

World cup 2022 anh 2

Hình ảnh bên trong sân vận động Lusail. Ảnh: Construction Review Online.

Thiết kế giao thoa giữa lịch sử và hiện đại

Thiết kế của Lusail được lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa ánh sáng và bóng tối. Theo Foster + Partners, mặt tiền có các khe mở hình tam giác tạo ra một màng lọc, mang đến bóng râm và ánh sáng đồng thời vào các sảnh bên trong.

Luke Fox, Giám đốc Studio, Foster + Partners, đơn vị thiết kế sân vận động Lusail chia sẻ: "Tham vọng của chúng tôi là tạo ra một hình thức nổi bật nhưng đơn giản, phản ánh chức năng của sân vận động, thích ứng với khí hậu của Qatar. Mang đến trải nghiệm trực quan và phong phú cho khán giả khi bước vào sân vận động".

Mái lưới cáp có đường kính 307 m, một trong những mái lưới cáp chịu lực lớn nhất thế giới trong sân vận động, tạo sự thoải mái về môi trường đồng thời thống nhất toàn bộ sân vận động dưới một lớp vỏ duy nhất.

World cup 2022 anh 3

Hình dáng và mặt tiền của Lusail lặp lại các họa tiết trang trí phức tạp trên bát và bình - đặc trưng cho thời kỳ vàng son của nghệ thuật và nghề thủ công Arab và Hồi giáo. Ảnh: Dezeen.

Theo Qatar 2022, việc xây dựng Lusail áp dụng các phương pháp bền vững cũng như các biện pháp tái chế nước thải. Công trình tiết kiệm nước nhiều hơn 40% so với các dự án phát triển sân vận động thông thường. Nguồn nước tái chế được sử dụng để tưới cây xung quanh địa điểm. Mái che của sân vận động được làm từ vật liệu hiện đại polytetrafluoroethylene (PTFE), bảo vệ sân khỏi tác động tự nhiên và giảm tải cho công nghệ làm mát.

Bên cạnh đó, gần 80.000 chỗ ngồi của sân vận động sẽ được di dời và quyên góp cho các dự án thể thao sau khi World Cup kết thúc. Không gian bên dưới mái nhà của sân vận động sẽ được chuyển đổi thành một không gian cộng đồng với các quán cà phê, cửa hàng, trường học, cơ sở thể thao và phòng khám sức khỏe.

SÁCH HAY KIẾN TRÚC - ĐÔ THỊ

Mục Đô thị giới thiệu những cuốn sách hay về Kiến trúc - Đô thị của các tác giả trong và ngoài nước, giúp người yêu sách và đam mê tìm hiểu về đô thị có thêm nguồn thông tin tham khảo.

Thanh Ngân

Tổng hợp

Cùng chuyên mục