Theo đó, từ ngày 10/3 đến ngày 13/3, toàn tỉnh có 700 hecta cà phê bị chết hoặc có dấu hiệu ngừng sinh trưởng. Diện tích cà phê chết tập trung trên địa bàn huyện Lạc Dương, nơi có khoảng 3.500 hecta cà phê.
Theo Sở NN&PTNT, khoảng 200 hecta cà phê dưới 3 năm tuổi xác định phải nhổ bỏ do không có khả năng phục hồi.
Diện tích cà phê còn lại từ 3 đến 5 tuổi ít có khả năng phục hồi phải dùng các biện pháp kỹ thuật như cắt cành, tỉa lá để cây đâm chồi mới hoặc ghép cành...
![]() |
Sương muối ảnh hưởng đến một diện tích lớn cà phê đang ra hoa. Ảnh: M.VINH |
Tuy nhiên, nếu phục hồi được thì số cà phê bị ảnh hưởng bởi sương muối cũng không thể kết trái trong hai vụ tiếp theo làm sản lượng cà phê của tỉnh Lâm Đồng giảm khoảng 4.200 tấn.
Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, cho biết cà phê chết nhanh do tác động kép của sương muối và biên độ thay đổi nhiệt độ quá lớn trong ngày (16 đến 20 0C).
Để cứu lượng cà phê có thể chết trong thời gian tới, chỉ có cách tưới nước rửa sương muối khỏi lá khi trời chưa nắng gắt. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện vì các khu vực bị ảnh hưởng sương muối đang bị hạn.
Ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết sẽ hỗ trợ nông dân về cây giống và phân bón để trồng mới diện tích cà phê bị chết.
Đồng thời hỗ trợ giống các loại cây ngắn ngày trồng xen canh trong quá trình phục hồi diện tích cà phê bị hư hại nhằm giúp nông dân ổn định cuộc sống.
Hiện Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đang kiến nghị các ngân ngân hàng giãn nợ cho những nông dân vay vốn canh tác cà phê.
Cà phê voi giá 31,9 triệu đồng/kg
Tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 5 năm 2015, công ty TNHH Cà phê Cao Nguyên Việt (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) đã “trình làng” một loại cà phê độc đáo với tên gọi “cà phê voi”.
Hàng nghìn người có mặt tại lễ hội cà phê lớn nhất trong năm
Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Những đường xuân lịch sử”, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm văn hóa, ẩm thực phong phú và hấp dẫn.
Cà phê mang đi: Nhanh phát, chóng tàn
3
Cà phê mang đi (take away) đang phát triển rầm rộ ở nhiều thành phố lớn, kéo theo hàng loạt các dịch vụ tư vấn mở quán cà phê, nhượng quyền thương hiệu...