Thống kê của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy 70% ô nhiễm đại dương có nguyên nhân từ đất liền, cụ thể là chất xả thải. Bờ biển nước ta thường xuyên đón lượng lớn rác trôi dạt theo dòng chảy từ “đảo rác khổng lồ” trên đại dương. Đây là những tác nhân gây giảm chất lượng thủy sản và một số loài sinh vật biển cũng như khiến nước biển nhiễm độc, đặc biệt tại vịnh và khu vực cửa sông. |
Bảo vệ di sản thiên nhiên và đa dạng sinh thái biển là thông điệp thường thấy trong các hội nghị quốc tế về phát triển bền vững. Thông điệp này được nhiều tổ chức hưởng ứng qua các sáng kiến thiết thực. Tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cũng như Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương (NAP), từ năm 2019, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp các tổ chức triển khai công tác dọn sạch bãi biển như hoạt động thường niên. |
Tiếp nối chuỗi chiến dịch ý nghĩa, Tập đoàn Suntory Nhật Bản và Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam vừa phối hợp Ocean Conservancy - tổ chức phi lợi nhuận vận động về môi trường đến từ Mỹ - phát động sự kiện làm sạch bãi biển 30/4 tại Cần Giờ. |
Từ sáng sớm, hơn 150 tình nguyện viên gồm cán bộ nhân viên Suntory PepsiCo Việt Nam cùng các bạn trẻ đã tập trung tại bãi biển 30/4 Cần Giờ để tham gia “Sự kiện làm sạch bãi biển”. Các tình nguyện viên tập hợp thành từng nhóm, phân chia công việc để triển khai thu làm sạch bãi biển. Vật dụng thu gom rác - trong đó có bao bì, túi đựng - được chọn từ các chất liệu không gây hại đến môi trường. |
Chỉ khoảng nửa buổi, các tình nguyện viên thu được gần 1 tấn rác thải và gom gọn thành từng bao lớn. Không chỉ làm sạch rác gần bờ, trên bờ, các tình nguyện viên tiến hành lấy rác bị vùi sâu dưới cát, trả lại 250 m đường bờ biển sạch đẹp. Rác thu gom được đội dọn rác công ích UBND huyện Cần Giờ gom dọn và đưa đi xử lý theo quy trình. |
Đáng chú ý là sự góp sức của các tình nguyện viên nhí theo chân phụ huynh tới tham gia hoạt động. Đây là cách thiết thực để giáo dục thế hệ trẻ và “gieo mầm” tinh thần trách nhiệm bảo vệ tương lai cho hành tinh xanh. |
Chia sẻ tại sự kiện, ông Đỗ Thái Vương - Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và truyền thông của Suntory PepsiCo Việt Nam - cho biết thông qua chương trình, công ty kêu gọi mọi người chung tay hành động, giảm tác động xấu đến môi trường, góp phần xây dựng Việt Nam ngày càng xanh, sạch. “Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều mang ý nghĩa tốt đẹp, đồng thời có thể lan tỏa những thông điệp tích cực cho xã hội”, ông nhấn mạnh. |
“Sự kiện làm sạch bãi biển” là hoạt động nằm trong 4 lĩnh vực trọng tâm của Tập đoàn Suntory về “Chính sách nhựa - Hành vi mới” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tái chế rác thải và bảo vệ môi trường đại dương. Với tầm nhìn phát triển bền vững, tập đoàn kỳ vọng những chiến dịch triển khai sẽ đi cùng giới trẻ Việt Nam, biến thành ý thức chung của thế hệ mới, góp phần định hình rõ tương lai của hệ sinh thái xanh. |
Câu chuyện về rác thải nhựa và môi trường xanh vốn được Suntory PepsiCo Việt Nam lan tỏa qua các chiến dịch truyền thông, hoạt động kinh doanh sáng tạo. Đơn cử trong hoạt động sản xuất, ngoài tiết kiệm nước và năng lượng, tháng 4 vừa qua, công ty ra mắt sản phẩm Pepsi với bao bì rPET đầu tiên tại Việt Nam. Từ năm 2018 đến nay, công ty không ngừng triển khai sáng kiến mới giúp giảm gần 12.000 tấn nhựa trong bao bì. |
Công ty cũng chung tay trồng rừng, giữ nước qua chiến dịch kết hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - “Triệu cây xanh vì một Việt Nam xanh”. Một trong những hoạt động thiết thực khác là mang đến hơn 3.000 lớp học cho 100.000 học sinh tại 16 tỉnh thành; xây dựng hơn 100 nhà vệ sinh và hệ thống cung cấp nước sạch cho các trường tiểu học trên khắp cả nước… trong khuôn khổ chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. |
“Sự kiện làm sạch bãi biển” là cách Suntory PepsiCo Việt Nam “gieo” vào cộng đồng thông điệp về môi trường và nếp sống xanh, lành mạnh qua những hoạt động gần gũi với người trẻ. Đây cũng là thế hệ tiếp tục song hành cùng Trái Đất trong tương lai. |