Khảo sát tại một số cửa hàng tạp hóa trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) và Điện Biên Phủ (quận 3) ngày 17/1, giá bia Tiger dao động quanh mức 330.000-340.000 đồng/thùng, 333 có giá 235.000-240.000 đồng/thùng. Mức giá này thấp hơn tuần trước khoảng 5.000-10.000 đồng.
Trong khi đó, bia Heineken ở đa số điểm bán vẫn giữ nguyên giá 400.000 đồng, cá biệt một số nơi đã giảm còn 390.000-395.000 đồng.
Lý giải về sự sụt giảm giá cả khi chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, chủ một cửa hàng kinh doanh bia và nước giải khát trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 21, quận Bình Thạnh) chia sẻ, nhu cầu không tăng cao như mọi năm trong khi hàng về ổn định.
"Tết Dương lịch vừa qua thị trường thiếu bia, đến tuần trước vẫn còn tăng giá bán, nên tôi đã tranh thủ nhập hàng về với số lượng lớn để phòng hờ giá tiếp tục tăng. Ai dè từ đó đến nay, người mua giảm hẳn, buôn bán ngày Tết không khác gì ngày thường. Bây giờ mà không bán rẻ lại thì sợ ế mất", người này cho biết.
Trái với mọi năm, bia Tết đang có dấu hiệu giảm giá ở các kênh bán lẻ truyền thống. Ảnh: Lan Anh. |
Theo chủ một đại lý bia cấp 1 trên đường Trương Định (phường Bến Thành, quận 1), giá các loại bia mua từ đơn vị sản xuất không biến động từ khoảng 2 tháng nay.
Sự tăng giá bán lẻ bia thời gian qua chủ yếu đến từ các đại lý bia cấp 2 và một số hộ kinh doanh tạp hóa, lợi dụng dịp Tết vốn nhu cầu tăng cao để hưởng lợi nhuận nhiều hơn.
Tuy nhiên, theo nhận định của đại lý này, nhu cầu bia giảm đi không hoàn toàn bởi việc áp dụng Nghị định 100 về mức xử phạt mới đối với tài xế sử dụng rượu, bia.
"Trước kia người dân chủ yếu đem bia đi biếu Tết, có năm đẩy giá lên cao hơn 100.000 đồng/thùng so với ngày thường. Bây giờ có nhiều sự lựa chọn mới lạ, độc đáo hơn, bia không còn là sản phẩm thiết yếu với nhiều gia đình vào ngày Tết, nhất là khi giá tăng liên tục", chủ đại lý này đánh giá.
Trong tình trạng biến động nhu cầu và giá cả bia ở các kênh bán lẻ truyền thống, nhu cầu mua sắm mặt hàng này ở một số siêu thị có sự tăng trưởng so với ngày thường và cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính, theo chủ đại lý trên, đến từ việc ổn định giá cả, thậm chí thấp hơn bình quân thị trường.
"Các siêu thị bán đúng giá bán lẻ khuyến nghị, đôi khi còn thực hiện khuyến mãi, tặng quà. Đơn cử, giá bán ở Big C chỉ cao hơn giá nhà máy một chút, thỉnh thoảng thiếu hàng tôi cũng vào đó mua, nói gì đến người tiêu dùng", chị nói.
Mùa Tết năm nay, Big C dự kiến tăng 25% sản lượng bia tiêu thụ so với ngày thường, dù vẫn tiếp tục duy trì chính sách cho phép mỗi khách hàng mua tối đa 5 thùng bia mỗi loại.
Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết sức mua đối với sản phẩm bia ở các hệ thống bán lẻ trực thuộc đơn vị tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm trước.
"Đặc tính của siêu thị là khách hàng mua biếu tặng và dự trữ dùng cho dịp sum họp gia đình nên tình hình tiêu thụ bia và các loại nước giải khát đều tăng trưởng ổn định", ông chia sẻ.