Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh liên kết của các chi hội trong Hội Xuất bản Việt Nam

Năm 2012, Chi hội Nhà xuất bản Phụ nữ đã chủ động trao đổi với Chi hội Nhà xuất bản Kim Đồng, Chi hội Nhà xuất bản Trẻ về ý tưởng tổ chức Hội sách quy mô vừa, mang tính định kỳ.

TỪ MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG HỘI SÁCH THỰC TIỄN Ở CƠ SỞ, ĐỀ XUẤT VỀ HƯỚNG PHÁT HUY SỨC MẠNH LIÊN KẾT CỦA CÁC CHI HỘI, HOẠT ĐỘNG HỘI VÀ VAI TRÒ CHỈ ĐẠO CỦA HỘI TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC HỘI PHÁT TRIỂN VỮNG MẠNH

Năm 2012, Chi hội Nhà xuất bản Phụ nữ đã chủ động trao đổi với Chi hội Nhà xuất bản Kim Đồng, Chi hội Nhà xuất bản Trẻ về ý tưởng tổ chức Hội sách quy mô vừa, mang tính định kỳ, thường niên. 3 Chi hội đã xây dựng kế hoạch và đồng chủ trì tổ chức 1 năm 2 lần Hội sách Mùa Xuân (tháng 3) và Hội sách Mùa thu (tháng 10) - Không gian của Người yêu sách (tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt - Hà Nội). Hội sách hiện đã bước vào năm thứ năm (2012 - 2016) và đạt được một số kết quả sau:

1. Hội sách được nhân dân và bạn đọc, báo chí Thủ đô đánh giá cao về chất lượng Hội sách và công tác tổ chức

2. Nội dung Hội sách được tổ chức theo chiều sâu với nhiều chủ đề và sự kiện tuyên truyền cho văn hóa đọc, tác động lớn tới nhận thức của cộng đồng

- Mỗi Hội sách đều được Ban tổ chức của ba Chi hội lựa chọn những chủ đề mang tính giáo dục nhận thức, tương tác, đáp ứng nhu cầu của Cộng đồng và nhu cầu của đông đảo bạn đọc.

- Khoảng trên 100 sự kiện đã được tổ chức tại 5 mùa Hội sách

- Hội sách đã tổ chức để đông đảo tác giả viết sách và các diễn giả giao lưu với độc giả: Khoảng trên 200 tác giả, diễn giả, các nhà làm sách, các đại diện ngành Xuất bản và Thư viện đã tham gia giao lưu với bạn đọc...

suc manh lien ket chi hoi anh 1

- Hội sách cũng là nguồn phát hiện và kết nối để các tác giả, các diễn giả tiếp tục phát huy thế mạnh của mình thông qua các buổi giới thiệu sách theo chủ đề tại các thư viện, đặc biệt là Thư viện các địa phương (chủ đề biển đảo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục sớm, khởi nghiệp, làm giàu).

3. Hội sách thực sự vì Cộng đồng với các hoạt động giàu tính nhân văn

- Hội sách thường xuyên tổ chức các hoạt động tặng sách Bộ đội Trường Sa, Tủ sách Phụ nữ cơ sở, học sinh các trường học ở các vùng khó khăn, quyên góp tặng sách cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi Hội sách thường dành tặng khoảng 3 tủ sách, mỗi tủ sách khoảng 15 triệu đồng. Qua 5 năm thực hiện, đã có khoảng 2000 đầu sách, trị giá hàng trăm triệu đồng, dành tặng các độc giả ở các cùng miền còn khó khăn (tỉnh Quảng Trị, Sơn La, v.v).

- Việc thành lập các câu lạc bộ đọc sách (Chi hội NXB Kim Đồng, NXB Trẻ), Mạng lưới cha mẹ, CLB Khuyến khích cha mẹ đọc sách cho con (Chi hội NXB Phụ nữ) cùng các hoạt động hướng dẫn xây dựng Tủ sách gia đình, chia sẻ tình yêu sách, các giá trị của sách thông qua việc định hướng việc đọc của cha mẹ, ông bà đối với thế hệ trẻ, v.v được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả rõ tác động rõ rệt đối với việc nuôi dưỡng tình yêu sách ở thế hệ trẻ. Có câu: Để nuôi dưỡng 1 đứa trẻ, cần cả 1 ngôi làng, cũng có thể nói tương tự như vậy: Để nuôi dưỡng 1 đứa trẻ yêu sách, cần cả 1 ngôi làng yêu sách...

4. Mô hình Hội sách có tính hiệu quả cao, có thể nhân rộng triển khai tại nhiều tỉnh thành trong cả nước

- Với khoảng diện tích 1000 m2, có thể tổ chức các hoạt động bán sách, các hoạt động tương tác hấp dẫn.

- Hội sách là một Không gian của Người yêu sách thực sự: Bạn đọc có đến đến với Hội sách để thong thả chọn sách, để được tư vấn cụ thể, kỹ càng.

- Việc giới thiệu sách trực tiếp thông qua các chính sách giảm giá, ưu đãi đặc biệt: Giảm giá sâu (40-50%), bán sách đồng giá (5000đ, 10 000 đ, v.v), bán sách độc bản để làm từ thiện, bán sách kèm các quà tặng khuyến khích việc đọc sách và làm theo sách. Đây là một trong những điểm nhấn của Hội sách và luôn là điểm thu hút các đối tượng độc giả và báo chí, truyền thông.

Trong quá trình triển khai thực hiện Hội sách Mùa Xuân, Hội sách Mùa thu - Không gian của Người yêu sách, ba chi hội NXB Phụ nữ, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ rút ra một số kinh nghiệm như sau:

- Văn hóa đọc được đặc biệt quan tâm khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định Ngày sách Việt Nam, 21-4 hàng năm.

- Đầu tư chiều sâu cho chất lượng của Hội sách thông qua công tác chuẩn bị các đề tài sách và công tác tổ chức Hội sách.

- Chú trọng công tác truyền thông và tổ chức các hoạt động/sự kiện tương tác với nội dung sách và các tác giả trong Hội sách).

- Sự thành công của Hội sách Mùa Xuân và Hội sách Mùa Thu - Không gian của Người yêu sách nói riêng cũng như sự thành công của ba Chi hội Nhà xuất bản Phụ nữ, Nhà xuất bản Kim Đồng, NXB Trẻ trong 5 năm vừa qua là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cơ quan chủ quản: TW Hội LHPN Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS HCM; các cơ quan quản lý Nhà nước như Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch); Hội thư viện Việt Nam, đặc biệt là nhờ có sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo bạn đọc yêu sách Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của toàn thể nhân dân.

suc manh lien ket chi hoi anh 2

Qua câu chuyện về sự phát huy sức mạnh liên kết của 03 chi hội NXB Phụ nữ, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, chúng tôi xin đề xuất, kiến nghị Hội quan tâm chỉ đạo một số nội dung sau:

1. Phát huy sức mạnh liên kết của các chi hội: đây là một nguồn lực sức mạnh thực sự của tổ chức Hội

2. Phát huy sức mạnh của sự liên kết với các đối tác ngoài Hội

3. Chủ động truyền thông thương hiệu của Hội thông qua việc mang tới các giá trị cộng đồng

4. Phát huy vai trò hoạt động các ban chuyên môn của Hội

5. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực để các hoạt động xuất bản có những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng hiên đại hóa, chuyên nghiệp hóa, đảm bảo hiệu quả trong công tác tuyên truyền - giáo dục - nâng cao dân trí, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các thành viên trực thuộc Hội, có đóng góp chung cho sự phát triển của đất nước.



Tham luận của Chi hội Nhà Xuất bản Phụ nữ

Bạn có thể quan tâm