Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 năm nhìn lại để thấy tương lai tốt đẹp của ngành xuất bản Việt Nam

Ngày hôm nay, 24/5 diễn ra Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đây là sự kiện rất quan trọng của ngành xuất bản chúng ta.

Các đơn vị sách kỳ vọng gì ở nhiệm kỳ mới Hội Xuất bản Việt Nam? Lãnh đạo Thái Hà Books và Nhã Nam đều kỳ vọng Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục phát huy được vai trò của mình để thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Trong giờ phút quan trọng này, tôi ngồi nhớ lại những việc mà Hội Xuất bản đã làm trong 5 năm qua của nhiệm kỳ 2011 – 2016 mà thấy vui.

Vui bởi trong nhiệm kỳ vừa qua, Việt Nam đã chính thức có Ngày Sách Việt Nam. Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đây là bước đột phá quan trọng để ngành xuất bản phát triển mạnh.

Vui vì Hội thảo “Những quyển sách làm ô nhiễm môi trường giáo dục thanh thiếu niên – thực trạng và giải pháp” được tổ chức năm 2015 tại TP.HCM thực sự có chất lượng và mang lại tiếng vang lớn.      

Vui bởi ngay trong năm 2016 vừa qua đã có một lễ tổng kết rất sâu sắc và có chất lượng “Về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản” sau 10 năm thực hiện chỉ thị số 42 của Ban Bí thư.

Vui bởi các đề án “Giải thưởng sách quốc gia”, “Quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2016 – 2020” và “Khôi phục, duy trì và phát triển mạng lưới phát hành xuất bản phẩm cấp huyện tại các địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội đặt biệt khó khăn” đã được quan tâm và có tiềm năng trong tương lai.

dai hoi Hoi Xuat ban Viet Nam anh 1
Ngành xuất bản được đánh giá là chuyển mình trong những năm gần đây. Ảnh: Việt Hùng.

Vui bởi Đường Sách Nguyễn Văn Bình tại TP.HCM và Phố Sách 19/12 tại Hà Nội đã chính thức khánh thành và trở thành 2 trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Đây là tiền đề để nhiều tỉnh thành sẽ có phố sách, đường sách, vườn sách, không gian sách và văn hóa.

Vui bởi chúng ta đã tham tích cực và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của Hiệp hội Xuất bản châu Á - Thái Bình dương APPA và Hiệp hội xuất bản các nước Đông Nam Á ABPA. Chúng ta cũng đã tham gia sâu rộng các hội sách lớn quốc tế như Hội sách Frankfurt Đức, Hội sách AmericaExpo Mỹ, Hội sách Anh, Pháp, Italy, Trung Quốc, Nhật và Hội sách các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia

Vui vì năm 2016, trong khuôn khổ Hội sách Quốc tế hà Nôi, Hội Xuất bản Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công tại Hà Nội phiên họp thường niên Hiệp hội xuất bản các nước Đông Nam Á  ABPA và được các nước rất khen ngợi.

Vui bởi báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn của Hội xuất bản Việt Nam luôn đưa nhiều tin bài về các hoạt động xuất bản cũng như giới thiệu sách hay, có số lượng truy cập cao, bài chất lượng, được bạn đọc đáng giá tốt và có uy tín.

Vui vì chúng ta đã kết nạp thêm được 25 hội viên tập thể và 16 hội viên cá nhân làm tăng số lượng hội viên của Hội, làm chất lượng cũng cao hơn.

Vui vì các công ty sách tư nhân được tham gia Hội và được tín nhiệm bầu vào ban chấp hành trung ương.

Và vui bởi sách lậu, sách dởm, sách không có bản quyền ngày càng được đẩy lùi và hiện này hầu như không giám công khai nữa. Sách chất lượng, có nội dung tốt ngày càng nhiều. Ngày càng có nhiều thương hiệu sách uy tín xuất hiện và khẳng định đẳng cấp.

Ngày hôm qua, 23/5 đã diễn ra phiên họp cuối cùng của BCH Hội nhiệm kỳ 2011 – 2016. Ban chấp hành đã nghiêm túc đánh giá lại các kết quả cũng như những thiếu sót của nhiệm kỳ vừa qua. BCH cũng đã đồng lòng giới thiệu những lãnh đạo có tâm, có uy tín, có năng lực vào BCH nhiệm kỳ mới.

Hôm nay, Đại hội Hội xuất bản Việt Nam chính thức tiến hành đại hội để nhìn lại 5 năm vừa qua và bàn về kế hoạch cho 5 năm tới. Đại hội cũng bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Nhìn vào những kết quả, dù là còn khiêm tốn, của 5 năm vừa qua và với BCH được bầu ra hôm nay, tôi rất tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của ngành xuất bản Việt Nam.

Một tin vui rằng, các nước ASEAN đang rất tín nhiệm và muốn bầu Việt Nam giữ chức Chủ tịch và chức Tổng thư ký Hiệp hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ 2018 – 2019. Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta thúc đẩy văn hóa đọc không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực.

Ngành xuất bản Việt Nam đã có bước tiến về lượng và chất

Trong những năm gần đây, ngành xuất bản Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về cả số lượng lẫn chất lượng xuất bản phẩm.

 


TS. Nguyễn Mạnh Hùng

Tổng giám đốc Thái Hà Books

Bạn có thể quan tâm