Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sức mạnh hủy diệt của tuyển Italy

Cho đến lúc này, tuyển Italy đang tạo nên nhiều bất ngờ ở Euro 2020 với 3 trận thắng và giữ sạch lưới. Thế nhưng, liệu họ có thể tiến xa ở ngày hội bóng đá châu Âu?

BÌNH LUẬN

Tuyen Italy anh 1

HLV Roberto Mancini đưa niềm tin trở lại với những người yêu mến tuyển Italy. Họ từng thất bại thảm hại ở vòng loại World Cup 2018 và nhanh chóng quyết định sa thải HLV Gian Piero Ventura, đồng thời bổ nhiệm “Il Mancio” (tên gọi thân mật của HLV Mancini) làm thuyền trưởng mới.

Nhiệm vụ dành cho ông rất rõ ràng: kiện toàn “Azzurri” (biệt danh của tuyển Italy) và chuẩn bị cho Euro 2020.

Tuyen Italy anh 2

Tuyển Italy thăng hoa ở Euro 2020. Ảnh: FIGC.

Lối chơi của HLV Mancini

HLV Mancini ngay lập tức bắt tay vào công việc theo phong cách rất riêng của mình. 10 trận toàn thắng ở vòng loại Euro 2020 giúp sự tự tin quay trở lại với tuyển Italy. Ngoài ra, ông còn trình làng hàng loạt cầu thủ trẻ, kết hợp với những cái tên từng trải qua cú sốc ở vòng loại World Cup 2018 để tạo nên một tập thể đoàn kết.

Đội hình 4-3-3 do "Il Mancio” áp dụng cho thấy sự cân bằng ở Euro 2020. Tuyển Italy thường xuyên gây nguy hiểm cho đối thủ bằng những tình huống tấn công trong khu vực 1/3 phần sân cuối cùng. Theo thống kê từ The Analyst, 25,8% số lần chạm bóng của tuyển Italy xuất hiện ở khu vực này. Trong đó, số lần chạm bóng ở cánh phải và cánh trái gần như ngang bằng (35,7% và 38,5%).

Kể từ khi Euro 2020 khởi tranh, tuyển Italy thực hiện tổng cộng 18 pha dứt điểm, nhiều hơn bất kỳ đội nào. Họ có 14 tình huống tấn công được tạo ra bởi hơn 10 đường chuyền. Tuyển Italy có thể chơi phản công hoặc chủ động dồn ép đối thủ. Kết quả, “Azzurri” ghi được 7 bàn thắng, thành tích nhiều hơn bất kỳ đội tuyển nào ở Euro 2020.

Jorginho là một trong những cái tên quan trọng của tuyển Italy. Anh có 26 lần ra sân kể từ khi HLV Mancini dẫn dắt “Azzurri”, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào. Ở Euro 2020, Jorginho cùng với Leonardo Bonucci và Gianluigi Donnarumma là 3 cầu thủ đá chính cả 3 trận đấu vòng bảng cho tuyển Italy.

The Analyst cho biết, cầu thủ sinh năm 1992 cũng là tiền vệ xuất hiện trên sân nhiều nhất của tuyển Italy (255 phút). Có thể thấy Jorginho là mảnh ghép không thể thiếu ở hàng tiền vệ của “Azzurri”.

Trung bình mỗi trận Jorginho có 67 đường chuyền thành công. Tổng cộng, anh thực hiện 203 đường chuyền sau 3 trận vòng bảng và chỉ có 13 trong số đó bóng không đến chân các đồng đội.

Ngoài ra, Jorginho còn rất giỏi trong việc sút penalty. Dưới thời HLV Mancini, anh từng ghi 5 bàn thắng từ chấm phạt đền. Nếu không tính những loạt sút luân lưu để phân định thắng bại, chỉ có 2 cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng cho “Azzurri” từ chấm phạt đền hơn Jorginho, đó là Roberto Baggio (7 bàn) và Alessandro Del Piero (6 bàn).

Verratti cũng đóng vai trò rất quan trọng ở tuyến giữa của tuyển Italy. Ở trận đấu với tuyển xứ Wales, anh thi đấu bên cạnh Jorginho ở hàng tiền vệ 3 người. Cả 2 thay phiên nhau làm nhiệm vụ điều khiển trận đấu.

Tại Olimpico, Verratti có 136 lần chạm bóng, 103 đường chuyền chính xác, 4 pha tắc bóng, tạo ra 5 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội và kiến tạo cho Matteo Pessina ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Ciro Immobile là một nhân tố quan trọng khác của “Azzurri”. Anh có 13 lần góp dấu giày vào các bàn thắng của tuyển Italy dưới thời HLV Mancini (8 bàn thắng, 5 kiến tạo). Với 2 bàn thắng được ghi ở trận gặp tuyển Thổ Nhĩ Kỳ và tuyển Thụy Sĩ, Immobile trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 2 trận đấu mở màn của tuyển Italy ở một giải đấu lớn kể từ khi Christian Vieri làm được điều này tại World Cup 2002.

Tuyen Italy anh 3

HLV Mancini mang đến nhiều điều tích cực cho tuyển Italy. Ảnh: Reuters.

Những con số không biết nói dối

Sức mạnh của tuyển Italy hiện rõ ở kết quả. Theo The Analyst, tính đến lúc này, “Azzurri” thắng 26, hòa 7, thua 2 trong tổng số 35 trận đấu dưới thời HLV Mancini. Tỷ lệ chiến thắng của “Il Mancio” là 67%, cao hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào (chỉ tính những HLV từng dẫn dắt tuyển Italy hơn 10 trận).

Sau 3 trận đấu ở vòng bảng, tuyển Italy thiết lập nhiều con số thống kê khiến các đối thủ phải khiếp sợ. “Azzurri” cân bằng chuỗi 30 trận bất bại trong lịch sử bóng đá nước nhà. Kể từ thời HLV huyền thoại Vittorio Pozzo, trong 82 năm qua, chỉ có HLV Mancini làm được điều này.

Ngoài ra, kể từ tháng 11/2020, tuyển Italy đang sở hữu chuỗi 11 trận toàn thắng và không để lọt lưới. Nếu làm được điều tương tự trước tuyển Áo ở vòng 1/8, họ sẽ san bằng thành tích 12 trận thắng và không để lọt lưới được thiết lập vào năm 1974.

Thành tích 1.055 phút giữ sạch lưới của tuyển Italy tính đến hiện tại cũng chỉ kém 88 phút so với kỷ lục của chính họ được thiết lập trong giai đoạn 1972-1974 (1.143 phút).

Ở tuyển Italy đang có tinh thần đoàn kết rất lớn. Điều này có được là nhờ cách dùng người của HLV Mancini, đặc biệt là khả năng thống nhất các cầu thủ ở cả 3 miền.

Tuyển Italy không còn phụ thuộc quá nhiều vào các cầu thủ ở 3 CLB lớn nhất miền bắc là Juventus, AC Milan và Inter Milan. Sassuolo, một đội bóng tầm trung, cũng đóng góp 3 cầu thủ cho “Azzurri”, trong đó có 2 cái tên thường xuyên được đá chính (Manuel Locatelli và Domenico Berardi).

Ở Euro 2020, HLV Mancini trao cơ hội ra sân cho 25 trong tổng số 26 cầu thủ của “Azzurri”, ngoại trừ thủ môn Alex Meret. Kể từ khi bắt đầu dẫn dắt tuyển Italy, “Il Mancio” triệu tập 67 cầu thủ. Tuy nhiên, điều đó không làm ảnh hưởng đến lối chơi do ông xây dựng. HLV Mancini sử dụng sơ đồ 4-3-3 trong 91% số trận đấu của mình ở tuyển quốc gia (32 trận). Do đó, các cầu thủ không cảm thấy bỡ ngỡ mỗi khi lên tuyển.

Dưới thời HLV Mancini, có 30 cầu thủ từng ghi bàn cho “Azzurri”, thành tích vượt trội so với HLV Marcelo Lippi (27 cầu thủ) và chỉ kém HLV Vittorio Pozzo (53 cầu thủ). Có thể thấy, bóng đá Italy sở hữu nhiều nhân tài và “Il Mancio” làm rất tốt nhiệm vụ tìm ra những nhân tài đó.

Bây giờ, tuyển Italy chuẩn bị bước vào vòng knock-out Euro 2020, mở đầu bằng trận đấu với tuyển Áo ở vòng 1/8 tại Wembley. Với đẳng cấp vượt trội, tuyển Italy được kỳ vọng sẽ dễ dàng giành vé tiến vào tứ kết, nơi họ sẽ phải chạm trán với tuyển Bồ Đào Nha hoặc tuyển Bỉ.

“Azzurri” sẽ duy trì mạch trận bất bại cho đến khi kết thúc Euro 2020? Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi đó. Song, vào lúc này, họ đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình, tạo nên một ngày hội bóng đá châu Âu đáng nhớ.

Lúc 2h ngày 27/6 (giờ Hà Nội), tuyển Italy chạm trán tuyển Áo tại Wembley trong trận đấu thuộc vòng 1/8 Euro 2020. Với đẳng cấp vượt trội, "Azzurri" được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng và tiến vào tứ kết.

Zing tại Euro - 'HLV Mancini là chìa khóa thành công của Italy' Người hâm mộ tuyển Italy tại London đặt kỳ vọng lớn vào "Azzurri" khi Roberto Mancini và các học trò chuẩn bị so tài với Áo trên sân Wembley ở vòng 16 đội Euro 2020.

Tuyển Italy sẵn sàng cho vòng 1/8 Euro

Tuyển Italy có buổi tập trước trận gặp Áo ở vòng 1/8 Euro 2020, diễn ra vào lúc 2h sáng ngày 27/6 (giờ Hà Nội).

Tuyển Áo nên biết sợ Italy

Tuyển Áo tuyên bố không hề e ngại Italy, ngay cả khi đối thủ ở một đẳng cấp cao hơn và lại đang có phong độ rất ấn tượng.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm