Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Sức mạnh đáng sợ của Man City

Man City đang trải qua những ngày tháng tuyệt vời nhất trong lịch sử CLB. Điều đó có phần không nhỏ đến từ sự tươi mới trong lối chơi do Pep Guardiola xây dựng.

____

Man City đang trải qua những ngày tháng tuyệt vời nhất trong lịch sử CLB. Điều đó có phần không nhỏ đến từ sự tươi mới trong lối chơi do Pep Guardiola xây dựng.

Sau khởi đầu khó khăn, Man City dần có sự chuyển biến tích cực. HLV Pep Guardiola và các học trò trải qua thời gian tuyệt vời từ tháng 12/2020 đến nay.

Trong giai đoạn này, Man City vô địch League Cup lần thứ 4 liên tiếp và đòi lại ngôi vương Premier League. Ở đấu trường Champions League, “The Citizens” (biệt danh của Man City) vượt qua nhiều đối thủ mạnh để tiến vào trận chung kết lần đầu tiên trong lịch sử CLB.

Với phong độ và đẳng cấp được thể hiện, liệu Man City có đủ khả năng vượt qua Chelsea trong trận đấu cuối cùng của mùa giải?

“Ở những mùa giải trước, khả năng tấn công của Man City thường phụ thuộc rất nhiều vào các cầu thủ chạy cánh. Các tiền vệ thường chạy dọc theo đường biên rồi tạt bóng vào trong. Sang đến mùa giải này, những hình ảnh ấy không còn xuất hiện”, cựu danh thủ Richard Dunne chia sẻ với Independent.

Man City từng trải qua giai đoạn thi đấu không thành công đầu mùa giải 2020/21. Điều này buộc HLV Guardiola phải đưa ra sự thay đổi. “The Citizens” chủ động tấn công ở mọi vị trí trên sân.

Trong bối cảnh Gabriel Jesus và Sergio Aguero thường xuyên phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, HLV Guardiola quyết định sử dụng sơ đồ 4-3-3 và không sử dụng một trung phong thực thụ. Bernardo Silva, Raheem Sterling, Ferran Torres, Riyad Mahrez, Phil Foden và Kevin De Bruyne thay nhau xuất hiện trên hàng công. Trong đó, De Bruyne và Torres được giao nhiệm vụ “số 9 ảo”.

Hàng tiền vệ của Man City cũng được cựu thuyền trưởng Barcelona làm mới. Ban đầu, những cái tên nổi tiếng với lối chơi mạnh mẽ như Fernandinho, Rodri và Gundogan thường xuất hiện nơi tuyến giữa.

Sau đó, HLV Guardiola nhận ra rằng các cầu thủ của mình có đầy đủ kỹ năng để cầm bóng, di chuyển linh hoạt. Fernandinho và Rodri sẽ thay nhau đảm nhiệm vị trí tiền vệ trung tâm, sát cánh cùng những cầu thủ giữ bóng tốt, nhanh nhẹn như Gundogan, De Bruyne, Bernardo Silva.

Man City,  Pep,  Chelsea anh 1

Ngoài ra, những cái tên nơi hàng thủ cũng sẵn sàng tạo nên bất ngờ. Bằng những đường phát bóng của mình, Ederson có thể mở ra cơ hội cho các đồng đội băng xuống, dứt điểm và mang về bàn thắng.

Trung vệ John Stones thường xuyên xuất hiện ở vòng tròn giữa sân để nhận bóng. Các hậu vệ cánh như Kyle Walker, Joao Cancelo được giao nhiệm vụ di chuyển vào trung tâm, tìm phương án phối hợp tốt với các đồng đội.

Sau giai đoạn hủy diệt các đối thủ trong mùa đông, Man City giành được vị trí dẫn đầu tại Premier League. HLV Guardiola cũng rất may mắn khi sở hữu một đội hình khỏe mạnh và giữ thể lực tốt trong suốt mùa giải. Điều này giúp “The Citizens” thi đấu với tâm lý thoải mái hơn và có thể xoay tua khi phải thi đấu trên 4 mặt trận.

Từ khi HLV Thomas Tuchel chuyển đến Stamford Bridge làm việc, Man City và Chelsea chạm trán với nhau 2 lần. Trong cả 2 trận, “The Citizens” đều tỏ ra yếu thế hơn đối thủ của mình.

Ở bán kết FA Cup, với những cái tên như Zack Steffen, Aymeric Laporte, Benjamin Mendy, Fernandinho và Torres, Man City sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, điều hiếm khi xảy ra trong mùa giải 2020/21. Trong khi đó, Chelsea có 9 cái tên thường xuyên được ra sân.

Man City,  Pep,  Chelsea anh 2

Tương tự, tại vòng 35 Premier League, Man City sử dụng sơ đồ 3-5-2, với Jesus và Aguero trên hàng công, đồng thời chỉ có 6 cái tên thường xuyên xuất hiện trong đội hình của HLV Guardiola. Ngược lại, Chelsea có 8 gương mặt thường xuyên đá chính và tiếp tục thi đấu theo hệ thống 3-4-2-1.

Ở 2 trận đấu này, Chelsea đều giành chiến thắng. Trong khi HLV Tuchel sử dụng đội hình quen thuộc, HLV Guardiola lại đưa ra những sự thử nghiệm. Nói cách khác, Chelsea vẫn chưa chạm trán với đội hình mạnh nhất của Man City.

Ngược lại, việc HLV Tuchel sử dụng HLV một sơ đồ trong các trận đấu khiến lối chơi của “The Blues” (biệt danh của Chelsea) dễ bị bắt bài. Hàng thủ của đội bóng thành London cũng dần bộc lộ những yếu điểm.

Antonio Rudiger, Andreas Christensen không đủ nhanh nhẹn và thường có những pha xử lý lóng ngóng. Thiago Silva chậm chạp do gánh nặng tuổi tác. Sự quyết đoán của 3 trung vệ và các tiền vệ khi lui về hỗ trợ phòng ngự không tốt.

3 trong tổng số 6 bàn thua của Chelsea ở 5 trận đấu gần đây đều đến theo một kịch bản. Đối phương chủ động áp sát, khiến hệ thống phòng ngự của “The Blues” bối rối và mắc sai lầm. Ngay cả khi những cầu thủ chạy cánh như Reece James, Cesar Azpilicueta xuất hiện ở hàng thủ 3 người, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

HLV Guardiola có thể dễ dàng nhận ra điều đó. Trên đất Bồ Đào Nha, nhiều khả năng Man City sẽ quay trở lại sơ đồ 4-3-3 với một “số 9 ảo”.

Đây là đội hình được HLV Guardiola sử dụng trong các trận đấu thuộc vòng knock-out Champions League ở mùa giải này. Tốc độ của Sterling, Torres, Mahrez, Silva… hứa hẹn sẽ khiến hàng phòng ngự của Chelsea có một ngày làm việc vất vả, đặc biệt trong những tình huống 3 trung vệ của “The Blues” dâng lên quá cao.

Bất chấp việc phải nhận một vài kết quả không như ý vào cuối mùa giải, sức mạnh của Man City vẫn đủ để khiến Chelsea phải dè chừng.

Sự điềm tĩnh, khả năng giữ bóng, phương án ghi bàn đa dạng, không cần một trung phong thực thụ, chủ yếu di chuyển từ giữa sân chính là lý do giúp Man City trở thành đội bóng khó bị đánh bại trong mùa giải này.

Hải Đăng

Đồ họa: Minh Trí

Bạn có thể quan tâm